Thứ Hai, 29/11/2010 23:09

Thị trường ngày 30/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường hiện tại vẫn đang trong xu hướng giảm trung hạn. Do đó, nhà đầu tư nên giữ trạng thái giao, bán ra khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự và có dấu hiệu suy yếu đà tăng, việc mua vào trong giai đoạn này tiếp tục không được đánh giá cao.

Dòng tiền đầu cơ được cho đã làm cho chứng khoán sôi động hơn những ngày vừa qua.

Không nên lướt sóng tại HNX

CTCK ACB (ACBS) cho rằng, sự tăng điểm của VN-Index ngày 29/11 có thể là kết quả của sự tiên tri được báo trước (self-fulfilling prophecy) nhờ vào giao dịch của khối ngoại. Nhìn lại diễn biến của VN-Index hôm thứ Sáu tuần trước, cả sàn có một phiên giao dịch đầy kịch tính chờ bức phá để tăng điểm lên trên 445, khối ngoại chỉ mua ròng 11.6 tỷ đồng và VN-Index chốt điểm tại mức 439.94 điểm.

Bước sang phiên giao dịch thứ Hai 29/11, sự kỳ vọng của khối này vào việc VN-Index sẽ vượt ngưỡng 440-445 cộng với động thái giải ngân mạnh vào thị trường (giao dịch khối ngoại chiếm gần 30% tổng giá trị giao dịch hôm qua và khối ngoại mua ròng 104 tỷ đồng) đã biến sự kỳ vọng đó thành sự thật khi VN-Index hồi phục mạnh vào cuối phiên và chốt điểm tại mức 446.36 điểm, một khoảng cách khá an toàn so với mức 440.

Vietstock nhận định:

Nếu không có sự hỗ trợ của thông tin vĩ mô và sự tham gia của dòng tiền mới, VN-Index có thể sẽ khó có khả năng tiếp tục bứt phá. Hơn nữa định giá cổ phiếu trên HoSE cũng đã không còn rẻ nhiều so với trước đây. Trong khi đó, mức định giá trên HNX hiện đang rất rẻ so với HoSE. Điều này có thể giúp HNX tiếp tục có những phiên giao dịch sôi động.

Giá cổ phiếu trên HNX đang ở mức thấp hơn nhiều so với HoSE và có thể sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền. P/E chung của thị trường Việt Nam đang ở mức 10.8 lần, thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực. Vì vậy, hoạt động cơ cấu danh mục cho trung và dài hạn tại thời điểm này là hoàn toàn có thể xem xét (Xem chi tiết).

Do đó, trong tình hình kinh tế vĩ mô không khả quan, việc VN-Index tăng điểm mạnh là kết quả của sự kỳ vọng của khối ngoại đối với thị trường và một nguồn vốn mạnh để biến sự kỳ vọng đó thành sự thật chứ không phải là sự hồi phục dựa trên sự hỗ trợ của phân tích cơ bản và các yếu tố vĩ mô.

Vì thế, ACBS khuyến nghị các nhà đầu tư trong nước tiếp tục cẩn trọng khi giao dịch và tránh tình trạng rượt giá.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho rằng VN-Index có thể tiếp cận vùng kháng cự 465-470 trong vài phiên sắp tới. HNX-Index vẫn trong xu hướng giảm ngắn hạn; do đó, nhà đầu tư không nên lướt sóng trên sàn này.

Theo cổ phiếu hơn theo thị trường

CTCK Woori CBV nhận định, VN-Index đóng cửa ở mức 446.36 chính thức vượt qua được ngưỡng kháng cự 440. Tuy nhiên, sự bứt phá này lại không đi kèm với sự ra tăng về khối lượng giao dịch có tính hỗ trợ cho xu hướng. Đặc biệt, diễn biến tăng diễn ra trong khoảng thời gian ngắn nên thiếu sự kiểm chứng. Đây cũng là một kịch bản được lặp lại khá nhiều trong thời gian gần đây khi hoạt động đẩy giá chỉ tập trung trong những phút cuối phiên 3 để tránh đối đầu với lượng cung cao có thể suốt hiện nếu giá tăng quá nhanh.

Theo CTCK này, có thể hoạt động đẩy giá này nhằm hướng đến mục đích củng cố tâm lý nhà đầu tư khi VN-Index đã vượt qua mốc 440 bằng một chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp.

Kịch bản tăng cuối phiên cùng với một cây nến trắng dài là khá tích cực mặc dù các chỉ báo kỹ thuật không đưa ra các tín hiệu mua/bán rõ ràng. Tuy nhiên do việc chỉ số gần đây luôn có những giao dịch đột biến vào phút cuối nên có vẻ như các yếu tố kỹ thuật bị giảm độ tin cậy; chỉ còn các mốc kháng cự/ hỗ trợ mang lại ý nghĩa về mặt tâm lý cho nhà đầu tư. 

Do vậy, Woori cho rằng, diễn biến chỉ số hiện nay trở nên rất khó dự đoán nên thời điểm này sẽ thích hợp hơn cho việc lựa chọn các cổ phiếu cụ thể hơn là đầu tư theo xu hướng chung của VN-Index.

Xuất hiện tín hiệu đảo chiều giảm

CTCK Hòa Bình (HBS) dựa trên phân tích kỹ thuật cho biết, 5 phiên tăng điểm liên tiếp đã khiến hầu hết các chỉ báo thị trường đều cho tín hiệu khá tích cực: đường MACD đi lên cắt đường tín hiệu, đường RSI cũng đi lên mạnh tuy nhiên nhiều khả năng sẽ gặp phải ngưỡng giá trị kháng cự 56 vốn đã được duy trì trong suốt 5 tháng trở lại đây, chỉ báo ADX đảo chiều đi xuống cho thấy xu hướng thị trường đang dần thoát khỏi kênh giảm điểm. Tuy nhiên, việc chỉ báo Stochastic đang ở vùng quá bán và bắt đầu có tín hiệu đảo chiều trong bối cảnh thị trường tăng điểm mạnh lại đang cho tín hiệu đảo chiều giảm giá.

Về cơ bản, HBS cho rằng, việc Ngân hàng nhà nước chấp thuận cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu vàng đã khiến tỷ giá USD liên tục tăng mạnh lập đỉnh mới khiến thị trường ngoại hối đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại, điều này đặt trong bối cảnh nhập siêu 11 tháng đầu năm 2010 lên tới trên 10 tỷ USD thì áp lực lạm phát trong những tháng cuối năm sẽ không hề nhỏ, qua đó kỳ vọng giảm lãi suất sẽ càng trở lên khó khăn hơn. Tuy nhiên một diễn biến tương đối bất ngờ trên thị trường tiền tệ là việc một số ngân hàng bất ngờ hạ mức lãi suất cho vay như MB, Eximbank… cũng có thể coi là một tín hiệu tích cực hỗ trợ thị trường.

Thị trường vẫn trong xu hướng giảm trung hạn

Trong khi đó, dựa vào kỹ thuật, CTCK Âu Việt (AVS) cho biết, các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục có sự cải thiện nhiều hơn trong phiên 29/11, MACD sau khi cắt lên hôm thứ 6 đã có sự bứt phá mạnh khỏi đường tín hiệu và đang hướng về mức 0. DI+ đã cắt DI– và cho tín hiệu mua vào trong khi ADX giảm dần thể hiện có sự biến đổi trong xu hướng. Parabolic SAR tiếp tục di chuyển bên dưới VN-Index và có khoảng cách khá xa so với đồ thị giá thể hiện xu hướng tăng rõ nét của chỉ số. Hiện VN-Index cũng đã vượt qua SMA20 (đường giữa của dải Bollinger) và đang hướng về đường biên trên của dải này.

Theo AVS, vùng kháng cự hiện tại đặt quanh 450-455 điểm, đây là vùng hội tụ nhiều yếu tố kháng cự quan trọng như đường xu hướng giảm giá dài hạn được hình thành từ tháng 11/2009, Kumo (đám mây ichimoku), EMA89 cũng như lượng cung lớn vốn kẹt lại ở vùng này trong suốt hơn 2 tháng vừa qua.

Tuy nhiên, thị trường hiện tại vẫn đang trong xu hướng giảm trung hạn. Do đó, với quan điểm giao dịch thuận xu hướng AVS khuyến nghị nhà đầu tư giữ trạng thái giao dịch hiện tại, bán ra khi thị trường tiếp cận ngưỡng kháng cự và có dấu hiệu suy yếu đà tăng, việc mua vào trong giai đoạn hiện tại tiếp tục không được đánh giá cao.

Cụ thể, AVS cho rằng, VN-Index đã tăng được 5 phiên liên tiếp và đang tiến vào vùng kháng cự tiếp theo tại 450 điểm, do đó, nếu đà tăng của VN-Index có dấu hiệu suy yếu khi tiến vào vùng này, đồng thời xuất hiện lực cung mạnh thì nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét chốt ra bớt một phần những cổ phiếu đang nắm giữ (đã có mức lợi nhuận tốt) cho an toàn, việc mua vào chỉ nên thực hiện trên nền tảng cổ phiếu sẵn có trong những phiên thị trường điều chỉnh, tránh tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro. Đồng thời nhà đầu tư cũng chưa nên sử dụng quá nhiều đòn bẩy trong giai đoạn này.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn, AVS cho rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường điều chỉnh. Có thể để ý đến các cổ phiếu có khả năm hoàn thành kế hoạch cả năm 2010 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt... 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   'Đội lái' chùn tay sau vụ bắt Chủ tịch Dược Viễn Đông (29/11/2010)

>   OTC “nhấp nhổm” tăng (29/11/2010)

>   Thị trường phức tạp (29/11/2010)

>   UpCoM: Giao dịch trực tuyến thanh khoản tăng mạnh (29/11/2010)

>   Cổ phiếu "nóng": Sự trở lại bất thường (29/11/2010)

>   Băn khoăn chọn mua hàng rẻ (29/11/2010)

>   Những chỉ báo khác của thị trường (29/11/2010)

>   Khi doanh nghiệp cứu giá chứng khoán (29/11/2010)

>   Tin tốt cho chứng khoán (29/11/2010)

>   Xử lý làm giá CK: "Bó tay" khi đại gia lũng đoạn? (29/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật