Thứ Hai, 29/11/2010 08:15

Tin tốt cho chứng khoán

Việc ông Lê Văn Dũng - chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Viễn Đông (DVD) - bị bắt để điều tra về hành vi thao túng giá chứng khoán là tin không vui với cổ đông của công ty.

* Xử lý làm giá CK: “Bó tay“ khi đại gia lũng đoạn?

* Tầm diệt nạn thao túng chứng khoán

Nhưng với nhà đầu tư chân chính, đó lại là tin tốt, tốt cho cả thị trường chứng khoán. Bởi việc này hứa hẹn mở ra một thời kỳ mới trả lại sự công khai - minh bạch - công bằng cho thị trường chứng khoán.

Đầu tư chứng khoán là hoạt động kinh doanh dựa trên luật pháp về giao dịch dân sự để đạt được ba yêu cầu cơ bản, đó là công khai - minh bạch - công bằng cho mọi người tham gia. Không ai muốn chuyện làm ăn bị chuyển sang hình sự. Nhưng những gì đã diễn ra trong thời gian qua cho thấy không ít người đã chấp nhận đạp lên pháp luật để kiếm tiền và coi đó là bình thường. Sự bất thường trở thành bình thường khi các vụ vi phạm liên tục diễn ra trong khi biện pháp xử lý hành chính, trong đó có phạt tiền, dù đã tăng lên rất cao vẫn không đủ sức răn đe.

Không ít nhà đầu tư cùng người liên quan nắm giữ từ 5% trở lên vốn điều lệ của công ty, hoặc cổ đông quan trọng trong công ty biết trước các thông tin tốt/xấu, khi mua bán chứng khoán vẫn không công bố thông tin theo quy định. Thông tin “dỏm” liên tục được tung ra để đẩy hoặc dìm giá chứng khoán. Vẫn râm ran về những nhóm làm giá cổ phiếu và thị trường đã bị méo mó, giá chứng khoán không biến động theo quy luật dẫn đến không ít nhà đầu tư “sống chung với lũ” khi hình thành cách đầu tư ăn theo các nhóm làm giá...

Việc điều tra hình sự hành vi thao túng giá đối với ông Lê Văn Dũng như bứt dây động rừng. Rồi đây những vụ thao túng giá chứng khoán từng gây lùm xùm cũng phải được xem xét lại để trả lại sự công bằng cho nhà đầu tư. Người đã thao túng giá chứng khoán, người có ý định vượt qua pháp luật để kiếm lợi sẽ phải điều chỉnh hành vi.

Tuy vậy, cũng có không ít ý kiến cho rằng việc xử lý hình sự không khéo có thể gây tâm lý lo ngại nơi giới đầu tư. Theo luồng ý kiến này, cũng như các thị trường khác, thị trường chứng khoán không thể thiếu vắng hoạt động đầu cơ, trong khi ranh giới giữa đầu cơ và thao túng giá chứng khoán là mỏng manh.

Nhưng nhiều chuyên gia chứng khoán thì cho rằng pháp luật có phân định hoạt động đầu cơ và hoạt động thao túng giá chứng khoán. Pháp luật không cấm người muốn mua gom cổ phiếu của một công ty, kể cả mua gom với mục đích thâu tóm, thay đổi chủ của công ty. Nhưng để làm việc đó phải công khai thông qua việc công bố thông tin cho thị trường biết.

Vì vậy, nhà đầu tư chỉ bị xử lý nếu mua bán chứng khoán đến mức quy định nhưng không công bố thông tin; thông đồng, dùng nhiều tài khoản để mua/bán chứng khoán theo ý đồ của một người... Có thể, từ vụ ông Lê Văn Dũng, một số nhà đầu tư đạp lên pháp luật để trục lợi sẽ lo lắng nhưng với nhiều nhà đầu tư khác sẽ không còn bỡ ngỡ bởi những đợt biến động khó hiểu và bất thường của giá chứng khoán.

Phạt tiền nặng hơn, điều tra hình sự các hành vi thao túng giá chứng khoán, các nhà quản lý đã khởi động quá trình trả lại sự công khai - minh bạch - công bằng cho thị trường chứng khoán. Sự khởi đầu nhiều thuận lợi. Luật chứng khoán vừa được sửa đổi. Trong năm 2009, Quốc hội bổ sung ba điều về tội phạm chứng khoán vào Bộ luật hình sự, có hiệu lực từ ngày 1-1-2010. Mức xử phạt vi phạm hành chính về chứng khoán cũng cao hơn. Đó là cơ sở để nhà đầu tư hi vọng sẽ được kinh doanh trong môi trường công khai - minh bạch - công bằng.

Thanh Tuyền

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   Xử lý làm giá CK: "Bó tay" khi đại gia lũng đoạn? (29/11/2010)

>   Chiêu thức làm đẹp doanh nghiệp để... thoát hàng (29/11/2010)

>   Đỉnh lạm phát, đáy chứng khoán (29/11/2010)

>   Tầm diệt nạn thao túng chứng khoán (29/11/2010)

>   VSD sẽ cung cấp dịch vụ tra cứu thông tin đến NĐT (28/11/2010)

>   Thị trường tuần 29/11-03/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (28/11/2010)

>   Tuần 22–26/11: Cổ phiếu nhỏ nhộn nhịp trở lại (28/11/2010)

>   Tuần 22 - 26/11: Khối ngoại nhập nhiều “hàng nóng” (28/11/2010)

>   Môi giới điêu đứng trong mùa “chứng khoán giáp hạt” (27/11/2010)

>   “Hy sinh” chứng khoán (27/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật