Chủ Nhật, 28/11/2010 18:14

Thị trường tuần 29/11-03/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Phiên đầu tuần sau rất có thể là phiên quyết định cho sóng tiếp theo của chỉ số VN-Index. Nếu tăng lên trên 445 với khối lượng giao dịch tăng, nhiều khả năng chỉ số sẽ quay về vùng kháng cự tiếp theo tại 465-470. Ngược lại, nếu VN-Index giảm và đóng cửa dưới 440, nhiều khả năng VN-Index sẽ quay về vùng hỗ trợ tại 420-425. HNX-Index sẽ tiếp tục dao động trong khoảng +/-5 của mức 100.

 

Tính điểm bền vững của thị trường vẫn sẽ là câu hỏi

CTCK VNDirect (VND) cho biết, theo dõi báo cáo dòng tiền trong tuần qua cho thấy, dòng tiền bắt đầu rời khỏi dòng bluechip và quay lại các cổ phiếu penny, có hệ số beta cao, và các cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là PVC, VE9, VNE, DIC, TNG, KSS... Lực mua ròng của nhà đầu tư nước ngoài giảm dần trong cả tuần. Theo đánh giá của VND, việc dòng tiền quay lại các cổ phiếu penny là bước ngoặt tạo nên tâm lý tốt hơn cho thị trường, tuy nhiên sự tăng điểm bền vững của thị trường vẫn sẽ là câu hỏi.

VND cho biết, trong lịch sử xu hướng tăng của thị trường thường đi kèm với việc dòng tiền đổ mạnh vào các cổ phiếu bluechip mang tính dẫn dắt như VCG, PVX, KLS, SSI... Do vậy, nhà đầu tư nên chú ý lực cung cầu của những cổ phiếu này trong những phiên tới để có cảm nhận tốt hơn về thị trường. Nếu cầu không vào mạnh, nhiều khả năng thị trường sẽ có những phiên điều chỉnh và chúng tôi không loại trừ khả năng VN-Index thử lại đáy cũ ở 420.

Vietstock nhận định:

Khả năng thị trường tiếp tục ”thẳng tiến” mạnh sẽ không cao, thay vào đó là những phiên giao dịch giằng co. Chúng ta cũng cần quan sát yếu tố thanh khoản để xác định xu hướng của thị trường. Để thị trường tiếp tục phục hồi vững chắc thì sẽ cần thêm các dòng tiền mới và liên tục (để hấp thụ cổ phiếu trước áp lực chốt lời), điều mà chúng ta khó có thể kỳ vọng nhiều vào lúc này.

Nếu như vào những phiên đầu tuần sau giá tiếp tục bứt phá mạnh và vượt qua được vùng trên thì nhà đầu tư có thể tạm yên tâm về triển vọng thị trường trong giai đoạn cuối năm. Còn nếu áp lực chốt lời vẫn mạnh và khối lượng đột biến thì khả năng giảm điểm sẽ gia tăng trở lại (Xem chi tiết).

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã chững lại tại vùng 440 sau ba ngày tăng liên tục, các chỉ số kỹ thuật đã tiến vào vùng quá bán cho thấy khả năng sắp xuất hiện một vài phiên giảm điểm nhẹ. Tuy nhiên đợt tăng vừa rồi chủ yếu tập trung vào các mã midcap vì thế khả năng tăng điểm cho thị trường vẫn đang khá lớn nếu dòng tiền bắt đầu chuyển sang các mã bluechip như ITA, GMD, STB, REE. Nếu đây thực sự là một đợt tăng kéo dài, mục tiêu của VN-Index sẽ nằm ở vùng 460- 470. Trong trường hợp ngược lại, VN-Index sẽ quay trở lại và phá vùng đáy mới được thiết lập tuần trước.

Thị trường có rủi ro trong ngắn hạn

CTCK ACB (ACBS) cho rằng, thị trường đi ngang trong phiên giao dịch hôm thứ 6 mặc dù khối lượng giao dịch ở cả hai sàn đều tăng cho thấy một sốt nhà đầu tư bắt đầu bán mạnh cổ phiếu, thay vì chủ yếu mua vào như đã thấy ở các phiên giao dịch trước. Điều đó cho thấy một số nhà đầu tư đã bắt đầu có động thái chốt lời từ những cổ phiếu mua khi thị trường giảm điểm.

Động thái lướt sóng trong ngắn hạn của một số nhà đầu tư nói trên có thể góp phần làm tăng rủi ro của thị trường bởi việc mua bán nhiều cổ phiếu trong ngắn hạn sẽ làm giảm đà tăng của các cổ phiếu tốt và góp phần làm tăng các cơ hội làm giá cổ phiếu.

Theo quan điểm của ACBS, thị trường có hai rủi ro khi nhà đầu tư lướt sóng trong ngắn hạn. Rủi ro thứ nhất là rủi ro về biến động giá. Khi giá cổ phiếu tăng hoặc giảm mạnh trong một khoảng thời gian ngắn, việc chọn mức giá thích hợp để tham gia thị trường của nhà đầu tư trở nên khó khăn hơn. Rủi ro của việc chọn sai giá trị giao dịch là việc mua ở đỉnh và bán ở đáy. Điều này dẫn đến nguồn vốn của nhà đầu tư giảm sút mạnh.

Rủi ro thứ hai là về mặt tâm lý đầu tư. Khi nhà đầu tư phải cắt lỗ nhiều lần trong một thời gian ngắn, tâm lý của nhà đầu tư sẽ không được ồn định và có thể dẫn đến những quyết định nhất thời theo chiều hướng bất lợi về dài hạn. Cùng với đo, nhà đầu tư có thể bỏ qua những cơ hội đầu tư tốt do tâm lý sợ rủi ro bắt nguồn từ các quyết định nhất thời trước đó. Điều này sẽ góp phần làm tâm lý thị trường đi xuống và làm ảnh hưởng đến diễn biến giao dịch của các cổ phiếu. Do đó, để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư nên cẩn trọng khi giao dịch trong tuần sau.

Về diền biến của thị trường tuần tới, ACBS cho rằng, phiên đầu tuần sau rất có thể là phiên quyết định cho sóng tiếp theo của chỉ số VN-Index. Nếu tăng lên trên 445 với khối lượng giao dịch tăng, nhiều khả năng chỉ số sẽ quay về vùng kháng cự tiếp theo tại 465-470. Ngược lại, nếu VN-Index giảm và đóng cửa dưới 440, nhiều khả năng VN-Index sẽ quay về vùng hỗ trợ tại 420-425. HNX-Index sẽ tiếp tục dao động trong khoảng +/-5 của mức 100.

Sẽ đi lên sau một vài phiên điều chỉnh

CTCK Bảo Việt (BVS) nhận xét thị trường tuần qua có diễn biến đảo chiều khá bất ngờ khi đi ngược với bối cảnh ảm đạm của kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm. Liên tục các thông tin không mấy tích cực về tốc độ tăng cao của chỉ số CPI và cuộc chạy đua tăng lãi suất trên thị trường NH được công bố trong tuần nhưng nhà đầu tư trong nước đã tỏ ra khá bình tĩnh. Sự tiết giảm cung chính là nguyên nhân giúp thị trường hồi phục trong những phiên đầu tuần. Bên cạnh đó, sự gia tăng của lực cầu trong những phiên cuối tuần cũng giúp VN-Index duy trì được đà tăng điểm.

Theo BVS, những tín hiệu này thể hiện thị trường đã vào vùng đáy trong trung và dài hạn mặc dù sẽ cần thêm thời gian và VN-Index cần trải qua các thử thách then chốt trên phương diện kỹ thuật để có thể chính thức xác nhận được xu thế tăng trở lại.

Ngoài ra, BVS cũng cho rằng sự hưng phấn của nhà đầu tư cũng đã xuất hiện trong tuần qua, được thể hiện qua việc dòng tiền nóng đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu penny và giúp cho nhóm cổ phiếu này tăng trưởng mạnh hơn rất nhiều so với mức tăng trung bình toàn thị trường. Điều này được xem là hợp lý khi nhóm cổ phiếu này đã trải qua giai đoạn sụt giảm sâu mà một phần trong đó xuất phát từ áp lực bán giải chấp. Mặc dù đà tăng nóng của các cổ phiếu penny đã có dấu hiệu chững lại trước áp lực chốt lời của nhà đầu tư trong phiên giao dịch cuối tuần, nhưng nhìn chung tâm lý nhà đầu tư vẫn khá tích cực thể hiện qua lượng cầu mạnh ở vùng giá thấp mỗi khi thị trường điều chỉnh trong phiên.

Với sự hưng phấn hiện tại,  BVS dự báo thị trường sẽ còn khả năng tiếp tục đi lên trong ngắn hạn sau một vài phiên điều chỉnh. Tuy nhiên với diễn biến kinh tế vĩ mô còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, sẽ còn sớm để kỳ vọng vào một đà tăng điểm mạnh trong trung hạn của VN-Index. Vì vậy việc mua vào và tích lũy cổ phiếu từng bước chỉ thích hợp đối với những nhà đầu tư có chiến lược dài hạn trong những nhịp điều chỉnh của thị trường.

Có thể giảm khi tiếp cận vùng 440 – 467 điểm

CTCK MHB (MHBS) nhận xét VN-Index có tuần tăng điểm khá ấn tượng khi giảm mạnh về vùng 42x (vùng đáy đã tạo trước đó trong năm 2010). Nhưng mức tăng trưởng này MHBS cho rằng chưa thấy sự ổn định để tạo ra xu thế tăng điểm ngắn hạn khi mà khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp. Thị trường đang khá rủi ro đối với nhà đầu tư ngắn hạn tham gia vào thị trường đặc biệt là các penny đã tăng nóng trong tuần qua.

Theo MHBS, tuần 29/11 – 03/12 khả năng thị trường giảm điểm trở lại khi tiếp cận vùng 440 – 467 điểm. Đặc biệt, phiên giao dịch cuối tuần qua thanh khoản đã tăng đột biến cho thấy tín hiệu phân phối ngắn hạn của thị trường sau khi có 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Giai đoạn tới khả năng VN-Index có xu hướng đi ngang ổn định trong vùng 420 – 440 là khá lớn khi mà tình hình vĩ mô trong và ngoài nước chưa có sự cải thiện.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tuần 22–26/11: Cổ phiếu nhỏ nhộn nhịp trở lại (28/11/2010)

>   Tuần 22 - 26/11: Khối ngoại nhập nhiều “hàng nóng” (28/11/2010)

>   Môi giới điêu đứng trong mùa “chứng khoán giáp hạt” (27/11/2010)

>   “Hy sinh” chứng khoán (27/11/2010)

>   "Mức tăng của thị trường nói chung không bền" (27/11/2010)

>   Gánh nặng lãi suất cao: Lo xa đỡ phải buồn gần! (27/11/2010)

>   Nhóm cổ phiếu bất động sản “bất động” theo thị trường (27/11/2010)

>   Vì sao nhà đầu tư vẫn thờ ơ? (27/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng tuần thứ 2 liên tiếp (26/11/2010)

>   Từ 29/11, UPCoM triển khai giải pháp giao dịch trực tuyến (26/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật