Thứ Tư, 01/12/2010 16:14

Còn sớm để khẳng định xu hướng lên điểm

Tuy chứng khoán có 5 phiên giao dịch khởi sắc nhưng giới phân tích cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để khẳng định thị trường đã hình thành xu hướng đi lên bền vững.

Theo Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), những phiên tăng điểm vừa qua đã phần nào lấy lại sự tự tin của giới đầu tư. Tuy nhiên, đà tăng này sẽ mất dần sự hỗ trợ do các yếu tố trong nước chưa thực sự ủng hộ, trong khi các yếu tố bên ngoài chưa rõ ràng.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, lãi suất và tỷ giá cao là hai yếu tố lớn nhất tiếp tục kìm hãm đà tăng của VN-Index. Mặc dù lãi suất liên ngân hàng không có dấu hiệu căng thẳng, nhưng lãi suất huy động ở các ngân hàng thương mại nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng do các ngân hàng, đặc biệt là chi nhánh phải đảm bảo chỉ tiêu cuối năm. Dịp cuối năm này cũng là thời điểm nhu cầu ngoại tệ tăng cao, gây áp lực đối với VND.

Ngoài ra, vụ Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc CTCP Dược Viễn Đông (DVD) bị bắt giữ mới đây liên quan đến tội danh “thao túng giá chứng khoán”, dù có thể chỉ là những vấn đề của DVD, nhưng cũng khiến giới đầu cơ phải thận trọng hơn trong thời gian tới. “Trong bối cảnh luồng tiền không dồi dào và khá nhạy cảm, giới đầu cơ sẽ phải suy tính và chờ đợi cơ hội lâu hơn”, các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán SSI bình luận.

Cũng trong thời gian vừa qua, nhóm cổ phiếu nhỏ giảm giá mạnh đã thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Động thái này thường thấy ở thời điểm thị trường bật lên từ ngưỡng hỗ trợ. Điều này thể hiện quan điểm đầu cơ ngắn hạn theo phân tích kỹ thuật còn chiếm đa số.

Đưa ra quan điểm của mình, các chuyên gia thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) cho rằng, thanh khoản có sự cải thiện tại sàn Hà Nội cũng là tín hiệu tích cực về dòng tiền. Mức giá cổ phiếu được nhà đầu tư đánh giá hấp dẫn.

Mặc dù nhận xét những thông tin vĩ mô về lạm phát, lãi suất, tỷ giá… tiếp tục cho thấy tín hiệu căng thẳng hơn trong thời điểm cuối năm, nhưng SHS cũng cho rằng, nhiều rủi ro vĩ mô đã được phản ánh vào giá. Do đó, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã có những phản ứng bình tĩnh hơn trước những thông tin trong tầm dự kiến.

Các chuyên gia phân tích kỹ thuật cho biết thêm, VN-Index đang bật lên từ mốc hỗ trợ 420 điểm theo mô hình hai đáy. Các chỉ báo kỹ thuật đang cho tín hiệu khả quan hơn về dòng tiền, nhưng thị trường vẫn đang trong xu hướng giảm trung hạn.

“Thị trường cần tăng điểm mạnh qua ngưỡng kháng cự với thanh khoản tiếp tục được cải thiện để vượt qua kênh giảm giá trung hạn, thu hút dòng tiền tiềm năng”, nhóm phân tích thuộc SHS nhận định.

Mặc dù vậy, các nhà quan sát cũng cho rằng, trong những phiên phục hồi vừa qua, thanh khoản tại sàn TP.HCM chậm cải thiện cho thấy động lực để thị trường vượt qua ngưỡng kháng cự 450 điểm chưa mạnh. Do đó, việc thị trường có vượt qua được mốc quanh 450 - 460 điểm hay không để khẳng định xu hướng tăng bền vững còn là một câu hỏi khó. Trong khi đó, nếu thị trường lên được đến mốc này thì có thể còn sẽ phải chịu áp lực chốt lời khá lớn từ các nhà đầu tư mua được tại mốc 420 – 430 điểm nên sẽ là hơi sớm nếu cho rằng, thị trường có xu hướng tăng trong trung hạn.

Hải Bằng

đầu tư

Các tin tức khác

>   OTC “ăn theo” niêm yết (01/12/2010)

>   Khuyến nghị sớm ban hành quy định mới về giao dịch chứng khoán (01/12/2010)

>   Cổ phiếu sốt bí ẩn (01/12/2010)

>   Thị trường không nhất thiết phản ánh kinh tế vĩ mô hiện tại (01/12/2010)

>   Dòng tiền đầu cơ đang bắt đáy (01/12/2010)

>   Chứng khoán hết trầm lắng? (01/12/2010)

>   Cổ phiếu chứng khoán “bốc đầu” (30/11/2010)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng lên 41,18 điểm (30/11/2010)

>   Hấp dẫn cổ phiếu dưới 1x (30/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật