Thứ Tư, 01/12/2010 19:02

Thị trường ngày 02/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Trong bối cảnh thiếu vắng sự hỗ trợ về mặt thông tin vĩ mô, sự hưng phấn của NĐT sẽ giúp các chỉ số tránh được những phiên giảm điểm sau. Thị trường nhiều khả năng sẽ chỉ dao động nhẹ ở những phiên kế tiếp. Dòng tiền nhờ vậy cũng sẽ không bị rút khỏi thị trường vội vàng, thay vào đó sẽ luân chuyển sang những cổ phiếu chưa kịp tăng trong đợt tăng điểm vừa qua của thị trường.

VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh

CTCK ACB (ACBS) cho biết, điều đáng chú ý ở phiên 01/12 là hai chỉ số giảm không đáng kể, và khối lượng giao dịch tăng đột biến, cho thấy tâm lý của bên mua là khá tích cực. Tuy nhiên, để VN-Index có thể tăng điểm mạnh mẽ, thì đòi hỏi lực mua phải mạnh mẽ để có thể hấp thụ hết lượng cung hàng của bên bán.

ACBS cho rằng, tình hình vĩ mô từ nay đến cuối năm vẫn diễn biến khá phức tạp, giá vàng tiếp tục tăng cao, và áp lực lạm phát cao tiếp tục tồn tại. Dự báo đến quý 1/2011, nguy cơ lạm phát vẫn tiếp tục tiềm ẩn do lượng hàng tồn kho giá rẻ của doanh nghiệp đã hết và doanh nghiệp phải nhập khẩu hàng hóa với mức giá cao. Nguy cơ lạm phát cao kéo theo chính sách tiền tệ phải điều chỉnh để hạn chế lạm phát, và điều này sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình trên, VN-Index từ nay đến cuối năm khó có khả năng bật mạnh.

Vietstock nhận định:

Thị trường trong hai phiên cuối tuần vẫn đứng trước rủi ro điều chỉnh nhẹ. Vùng 450 – 465 điểm cho thấy sức mạnh khi giá đã hai lần liên tiếp test và không vượt qua trong tuần này. Nhưng điều này không có nghĩa là thị trường sẽ giảm mạnh. Nhóm EMA ngắn ngày (dưới 50) đã bắt đầu cho những tín hiệu mua. Điều này cũng cộng hưởng với sự phục hồi của nhóm Momentum.

Tóm lại, xác suất tăng/giảm trong hai phiên tới gần như là 50/50. Việc bán ra có thể chưa nên thực hiện ngay trong ngắn hạn mà nên chờ các tín hiệu rõ hơn để tránh mất hàng (Xem chi tiết).

Đứng trên quan điểm của phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết phiên này VN-Index đã hình thành cây nến đỏ, cho thấy có khả năng đợt sóng tăng lần này đã kết thúc. Tuy nhiên, do khối lượng giao dịch cao và VN-Index chỉ giảm nhẹ nên vẫn chưa thể khẳng định xu thế giảm.

Theo ACBS, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên độ 440 – 470 trong vài phiên tới.

Thanh khoản giữ vững thị trường sẽ tiếp tục tăng

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng, tình hình kinh tế thế giới vẫn đang đứng trước những bất ổn. Tình hình trong nước, thị trường chứng khoán sáng 01/12 chứng kiến phiên giao dịch giằng co mạnh giữa bên mua và bán. Như vậy, thị trường chính thức  điều chỉnh sau nhiều phiên tăng điểm khá tốt. Điểm tích cực là thanh khoản vẫn giữ mức cao so với giai đoạn trước, nổi bật nhất là sàn HNX, tiếp tục tăng mạnh về khối lượng giao dịch. Các nhóm cổ phiếu tăng mạnh trong thời gian qua như dầu khí, bất động sản đã giảm nhẹ.

Theo DDS, tâm lý nhà đầu tư đã phần nào ổn định trở lại sau những ảnh hưởng từ kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên, áp lực chốt lời trong những phiên sắp tới có thể tạo áp lực ngắn hạn tuy nhiên sự tích cực dự kiến sẽ tiếp tục.

DDS dự báo khả năng thị trường tiếp tục điều chỉnh vẫn còn nhưng có thể chỉ là quá trình điều chỉnh trong phiên, và nếu thanh khoản vẫn giữ được mức tốt thì thị trường có cơ sở để giữ xu hướng đi lên. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát diễn biến giao dịch trên thị trường, đặc biệt là lực cầu cổ phiếu ở các blue-chip hay các mã dẫn dắt để giải ngân.

VN-Index có thể kiểm tra lại ngưỡng 444 điểm

Phân tích kỹ thuật của CTCK Âu Việt (AVS) cho biết một spinning top candle đã xuất hiện sau một shooting star candle đã hình thành trong ngày 30/11, thông thường những mẫu hình nến này cảnh báo khả năng đảo chiều của chỉ số, trạng thái lưỡng lự hiện tại của VN-Index là khá dễ hiểu khi ngay bên trên chỉ số là vùng kháng cự dài hạn với đường xu hướng giảm giá dài hạn hình thành từ tháng 11/2009, EMA89 và Kumo (đám mây Ichimoku).

Một điểm đáng lưu ý là trạng thái của VN-Index hiện tại khá giống với giai đoạn ngày 05-07/09/2010, điểm tích cực hơn giai đoạn tháng 9 là việc chỉ số đã tiến rất gần đến vùng kháng cự dài hạn nếu so với thời điểm tháng 09/2010.

Bên cạnh đó, các chỉ báo kỹ thuật hiện tại thiên về hướng tích cực nhiều hơn khi MACD tiếp tục tiến mạnh về mức 0, Parabolic SAR tiếp tục di chuyển bên dưới VN-Index, RSI(14) và MFI(14) dù điều chỉnh nhẹ nhưng vẫn đang ở trên mức 50, AVT-AVS cũng khá đồng thuận cho xu hướng tăng điểm của thị trường. Tuy vậy chỉ số ngắn hạn Stochatic Oscillator(5,3) đã cho tín hiệu đi xuống.

Ngoài ra, các dữ liệu kỹ thuật đang cho tín hiệu điều chỉnh đối với thị trường trong ngắn hạn, vùng hỗ trợ hiện tại đặt quanh 444 điểm, khả năng VN-Index sẽ kiểm tra lại vùng hỗ trợ này trong những phiên tới, do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi lực cầu khi thị trường lùi về vùng điểm này, lực cầu mạnh được xem là tín hiệu giải ngân đối với nhà đầu tư ngắn hạn lẫn dài hạn.

Với những dấu hiệu này, AVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét chốt ra bớt một phần những cổ phiếu đang nắm giữ (đã có mức lợi nhuận tốt) cho an toàn, đồng thời, có thể xem xét lực cầu quanh vùng hỗ trợ 444 điểm, mua vào nếu lực cầu có dấu hiệu mạnh lên tại vùng này, tránh tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro. Chỉ sử dụng đòn bẩy một cách hợp lý với mức chịu đựng rủi ro của mình.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn thì đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường điều chỉnh. Có thể để ý đến các cổ phiếu có khả năm hoàn thành kế hoạch cả năm 2010 cao và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt... 

Tâm lý vẫn hỗ trợ thị trường

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng đà tăng của thị trường bắt đầu bị chững lại bởi thiếu vắng sự hỗ trợ của các tin tức vĩ mô. Hai sàn bị điều chỉnh giảm nhẹ trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng 12. Thanh khoản trên HNX tăng vượt sàn HOSE và đạt mức cao nhất kể từ phiên ngày 07/05.

Sự giảm giá ở các cổ phiếu chủ chốt đã ảnh hưởng lớn đến điểm số của VN-Index và bắt đầu lan sang các cổ phiếu nhỏ trong phiên sáng 01/12. Hoạt động chốt lời diễn ra đồng loạt khiến đà tăng của nhiều mã bị kìm hãm. Mặc dù vậy, tin tưởng rằng đây chỉ là đợt điều chỉnh về mặt kỹ thuật sau chuỗi phiên tăng điểm ấn tượng, NĐT phần lớn vẫn giữ được sự lạc quan.

Trong khi giao dịch trên HOSE đang có dấu hiệu sụt giảm, sự cải thiện đáng kể về mặt thanh khoản trên HNX cho thấy dòng tiền vẫn đang tích cực tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu đầu cơ.

Trong bối cảnh thiếu vắng sự hỗ trợ về mặt thông tin vĩ mô, sự hưng phấn của NĐT sẽ giúp các chỉ số tránh được những phiên giảm điểm sau. Thị trường nhiều khả năng sẽ chỉ dao động nhẹ ở những phiên kế tiếp. Dòng tiền nhờ vậy cũng sẽ không bị rút khỏi thị trường vội vàng, thay vào đó sẽ luân chuyển sang những cổ phiếu chưa kịp tăng trong đợt tăng điểm vừa qua của thị trường.

NĐT vẫn còn cơ hội lựa chọn cổ phiếu có cơ bản tốt và giải ngân từng phần khi thị trường điều chỉnh.

Nên bán chốt lời khi thị trường tăng điểm

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho biết VN-Index đang giao dịch tại vùng kháng cự mạnh 455 – 456 điểm và đang có những dấu hiệu điều chỉnh nên rất khó nhận định về xu hướng thị trường vào thời điểm này. Các nhà đầu tư nên tranh thủ bán ra nếu thị trường tăng điểm trong phiên 02/12, và chỉ nên cân nhắc mua vào tại các mức giá đỏ.

Cụ thể, trong phiên này, thị trường đóng cửa ở mức giá gần bằng mức giá mở cửa sau khi giằng co khá mạnh trong phiên cho thấy sự lưỡng lự của xu hướng. Chỉ báo dòng tiền MFI giảm nhẹ sau phiên giao dịch này cho dấu hiệu không mấy tích cực, đường Stochastic Oscillator cũng đang cắt đường tín hiệu từ trên xuống cho tín hiệu nên bán chốt lời, đường MACD tiếp tục đi lên cho tín hiệu tích cực nhưng đang tiệm cận đường Zero cho thấy VN-Index nhiều khả năng sẽ đảo chiều.

Trên cơ sở những nhận định này, APS cho rằng các nhà đầu tư nên bán ra chốt lời nếu phiên ngày 02/12 thị trường tiếp tục tăng điểm, vì vùng giá trên 455 điểm vẫn là một ngưỡng cản mà VN-Index khó có thể vượt qua trong điều kiện vĩ mô còn nhiều bất ổn. Nếu thị trường giảm điểm, các nhà đầu tư nên duy trì trạng thái hiện tại.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Còn sớm để khẳng định xu hướng lên điểm (01/12/2010)

>   OTC “ăn theo” niêm yết (01/12/2010)

>   Khuyến nghị sớm ban hành quy định mới về giao dịch chứng khoán (01/12/2010)

>   Cổ phiếu sốt bí ẩn (01/12/2010)

>   Thị trường không nhất thiết phản ánh kinh tế vĩ mô hiện tại (01/12/2010)

>   Dòng tiền đầu cơ đang bắt đáy (01/12/2010)

>   Chứng khoán hết trầm lắng? (01/12/2010)

>   Cổ phiếu chứng khoán “bốc đầu” (30/11/2010)

>   Thị trường ngày 01/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (30/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng lên 41,18 điểm (30/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật