Thứ Năm, 02/12/2010 18:43

Thị trường ngày 03/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời yên tâm về xu hướng tăng ngắn hạn, tuy nhiên cần chú ý tránh tranh mua trần trong thời điểm hiện tại khi mà thị trường vẫn còn xu hướng đi ngang trung hạn, do vậy cân nhắc chỉ giải ngân tối đa 50 – 55% tiền trong danh mục để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó cũng cần chú ý kỹ về dòng tiền để có phản ứng kịp trong phiên giao dịch.

Khả năng đường giá test ngưỡng kháng cự 460

CTCK FPT (FPTS) cho biết, thị trường tăng điểm ngoạn mục về cuối phiên 02/12 đánh dấu việc đường giá đã chính thức vượt ra khỏi kênh trên của kênh đi ngang trung hạn thiết lập từ đầu tháng 9/2010. Dải Bollinger đang có xu hướng mở rộng ra, MACD, RSI, MFI đều cho thấy xu thế tăng trong ngắn hạn chưa chấm dứt.

Do đó, trong phiên giao dịch 03/12 khả năng đường giá sẽ test ngưỡng kháng cự 460 (kênh trên của kênh giảm dài hạn) nếu vượt qua được ngưỡng này thì VN-Index sẽ gặp ngưỡng kháng cự mạnh 465 (đỉnh cũ), tại đây sẽ có một lượng cung hàng khá lớn cản trở sự tăng giá của VN-Index. Ngưỡng kháng cự và hỗ trợ cho phiên ngày 03/12 lần lượt là 460-455.

Ngoài ra, theo dõi diễn biến giao dịch và tâm lý ngày 02/12, FPTS đưa ra dự báo thị trường tiếp tục sôi động với những diễn biến tích cực trong những ngày tới. Nhà đầu tư có khả năng chấp nhận rủi ro cao có thể tham gia đầu tư lướt sóng ngắn hạn ở giai đoạn này.

Vietstock nhận định:

Những diễn biến giao dịch cho thấy có thể đã có dòng tiền mới tham gia vào thị trường hay ít ra dòng tiền đầu cơ đã tích cực quay vòng vốn, đẩy giá trị giao dịch trên cả 2 sàn tăng vọt. Lực cầu tăng đã lấn át lực bán ra ở một số mã chủ chốt như KLS, SSI, PVX giúp tâm lý thị trường trụ vững.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, nhóm chỉ số dao động (momentum) lại tiếp tục khởi sắc và điều này cũng kéo theo những tín hiệu mua từ nhóm MA ngắn ngày. Xu hướng tăng trong ngắn hạn sẽ tiếp tục được duy trì nếu phiên cuối tuần không xuất hiện đột biến giảm mạnh (xem chi tiết).

Thị trường có thể quay đầu tại ngưỡng 465

CTCK Hòa Bình (HBS) Một điểm đáng lưu ý trong ít phiên trở lại đây là việc một số các mã thuộc dòng chứng khoán duy trì được mức dư mua trần với khối lượng lớn trong phần lớn thời gian giao dịch, như: SSI, HBS, BVS …, bên cạnh đó là việc một số mã giảm mạnh từ đầu phiên đã quay đầu lên mạnh thậm chí tăng trần trở lại về cuối phiên: KSS, PVC, MCG, KSH, TDW…  

Về phương diện phân tích kỹ thuật, diễn biến đảo chiều tăng điểm về cuối phiên đã hình thành một mẫu nến tương đối “đẹp” với thân nến trắng, rỗng, dài, và không có bóng trên cho thấy bên mua đang hoàn toàn áp đảo. Chỉ báo RSI sau phiên điều chỉnh nhẹ hôm qua, sang đến phiên hôm nay tiếp tục tăng mạnh bứt hẳn ra khỏi ngưỡng giá trị kháng cự 56.

Chỉ báo STO tiếp tục đảo chiều đi lên trên ngưỡng quá bán. Đường ADX bắt đầu đi lên ủng hộ xu hướng tăng điểm của thị trường. Đường MACD tiếp tục đi lên mạnh chạm tới đường zero. Đường MA 13 đi lên mạnh hướng tới cắt đường MA 50 theo hướng từ dưới lên. Tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ gặp phải ngưỡng kháng cự khá mạnh tại vùng 465 điểm khi đã đã không ít lần thị trường quay đầu giảm điểm sau khi chạm tới ngưỡng này trong suốt 3 tháng qua, đồng thời vùng 465 điểm cũng khá sát với đường biên trên của dải Bollinger.

Về phía các thông tin kinh tế vĩ mô, nhìn chung vẫn chưa có thêm yếu tố hỗ trợ cho thị trường trong khi diễn biến lãi suất tiếp tục gây ra những lo ngại nhất định cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó việc thanh khoản liên tục gia tăng và đứng ở mức cao khi mà thị trường đã có 6 phiên tăng điểm liên tiếp, cộng thêm việc kênh đầu tư vàng đang có dấu hiệu chững lại trong thời gian gần đây cho thấy đang có dòng tiền lớn chảy vào thị trường, và đây là cơ sở quan trọng để có thể hy vọng vào đợt lên điểm có tính bền vững nhất định của thị trường.

Chưa đến lúc tranh mua giá cao

CTCK BIDV (BSC) cho rằng, trước khi thị trường đảo chiều giảm điểm (trong ngắn hạn) cũng sẽ có một đợt tăng kiểm tra lại đỉnh, hoặc đỉnh sẽ là một quá trình đi ngang. Do đó, việc thị trường tiếp tục tiến lên điểm cao mới sau khi điều chỉnh nhẹ cho thấy việc đảo chiều giảm mạnh, nếu có, cần thêm nhiều thời gian. NĐT nắm giữ cổ phiếu vẫn có lợi thế lựa chọn mức giá mục tiêu, chưa cần thiết vội vàng.

Trong trường hợp thị trường đảo chiều tăng trung hạn thực sự, BSC cho rằng sẽ tồn tại một đợt điều chỉnh giảm nữa, với mức giảm về quanh khu vực hiện nay. Do đó, nhà đầu tư chưa đến lúc buộc phải mạo hiểm tranh mua giá cao.

Tín hiệu tăng ngắn hạn đã được khẳng định

CTCK MHB (MHBS) cho rằng, tín hiệu tăng điểm ngắn hạn đã được khẳng định tuy nhiên xu hướng trung hạn là đi ngang vẫn chưa bị phá vỡ nếu VN-Index không vượt qua vùng 467 – 476 điểm. Do vậy dự báo thị trường tiếp tục có những phiên tăng điểm tiếp theo cho đến khi VN-Index tiếp cận vùng thử thách 467 – 476 điểm. Trong quá trình tăng điểm này thanh khoản của thị trường vẫn là điểm cần quan tâm vì dòng tiền vào càng nhanh sẽ rút ra càng mạnh, khi đó thị trường tiếp tục đi ngang và không tránh khỏi những phiên giảm điểm mạnh.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời yên tâm về xu hướng tăng ngắn hạn, tuy nhiên cần chú ý tránh tranh mua trần trong thời điểm hiện tại khi mà thị trường vẫn còn xu hướng đi ngang trung hạn, do vậy cân nhắc chỉ giải ngân tối đa 50 – 55% tiền trong danh mục để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó cũng cần chú ý kỹ về dòng tiền để có phản ứng kịp trong phiên giao dịch.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, MHBS cho rằng, khối ngoại đang dần thực hiện hóa lợi nhuận của mình do đó nhà đầu tư cũng nên cân nhắc về chiến lược của khối ngoại sắp tới. Có thể cân nhắc chốt lời và cơ cấu 1 phần danh mục khi VN-Index đi vào vùng 476 – 484 điểm.

Cần khối lượng hỗ trợ để tăng bền vững

CTCK Đông Dương (DDS) cho biết, bất chấp khối lượng giao dịch tăng đột biến trong 2 phiên vừa qua. Đầu phiên 02/12, VN-Index giảm nhẹ về sát ngưỡng 448 điểm nhưng lực cầu mạnh mẽ vào cuối phiên đã đưa chỉ số VNI bứt phá kịch tính và đóng cửa tiệm cận ngưỡng kháng cự mạnh 460 điểm. Sau 2 phiên điều chỉnh, cây nến Window rỗng thân dài xuất hiện trên đồ thị phiên này cùng với khối lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh đang dần xác nhận xu hướng quan trọng của VN-Index.

Theo DDS, trong những phiên tiếp theo, VN-Index đang đứng trước cơ hội breakout khỏi xu hướng giảm giá kéo dài từ tháng 10/2009 đến nay tại mốc kháng cự 460 điểm. Tại ngưỡng kỹ thuật quan trọng này, nếu được sự hỗ trợ của khối lượng tăng mạnh, chỉ số sàn HOSE sẽ có rất nhiều cơ hội để chính thức chuyển sang một chu kỳ mới – chu kỳ tăng giá bền vững.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng lên 42,1 điểm (02/12/2010)

>   HNX yêu cầu LUT, LTC, TIG giải trình tăng trần 5 phiên liên tiếp (02/12/2010)

>   Cảnh báo hành vi trục lợi thông tin (02/12/2010)

>   Cảnh giác khi mua đuổi giá (02/12/2010)

>   Bourbon ra đi (02/12/2010)

>   Thủ phạm "giết" một thị trường non trẻ (02/12/2010)

>   Thị trường tăng điểm trong hoài nghi (02/12/2010)

>   “Bắt đáy” ngành nào?  (01/12/2010)

>   KLS: “Cuộc chiến” cân não (01/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng 3 phiên liên tiếp (01/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật