Thứ Năm, 23/12/2010 20:10

Thị trường ngày 24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Phiên giao dịch 24/12 sẽ là phiên giao dịch khá nhạy cảm quyết định cho thị trường trong xu hướng trung hạn. Tuy nhiên, về xu hướng trung hạn của chỉ số VN-Index vẫn được xem là khá lạc quan và kỳ vọng vào dòng tiền sẽ tăng dần trong các ngày tới để xu hướng tăng có thể tiếp tục một cách vững chắc.

Hy vọng bứt phá mạnh trong phiên 24/12

CTCK VNDirect (VND) cho biết, năm cây nến đỏ trong đợt điều chỉnh này đã khiến VN-Index chạm sát với đường xu thế, phiên này thị trường đóng cửa ở mức thấp nhất trong ngày khiến đường Tích lũy – Phân tán A/D đi xuống mạnh.

Ở đợt điều chỉnh trước vào tuần đầu tháng 12, A/D cũng đã đi về vùng đáy cho thấy dấu hiệu phân tán, nhưng đường giá vừa chạm xuống đường xu thế đã bật lên mạnh mẽ, giúp cho thị trường có thêm một nhịp tăng nữa.

VND cũng cho biết, còn một hy vọng phiên 24/12 thị trường vẽ một nhịp bứt phá mạnh lên trên đường kháng cự của mô hình thị trường tăng giá Falling wedge. Ngược lại, mốc 470 không thể bảo vệ thì nhiều khả năng thị trường đang trong quá trình hình thành vai phải của mô hình đỉnh đầu vai.

Vietstock nhận định:

Phiên giao dịch ngày mai sẽ là phiên quan trọng đối với thị trường. Đối với nhà đầu tư đây là phiên test tâm lý, còn đối với VN-Index sẽ chạm đường trendline ngắn hạn và một số ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật khác. Nếu ngưỡng 474 bị phá vỡ thị trường có thể đối mặt với nhiều rủi ro do lòng tin suy giảm (xem chi tiết).

Với những phân tích này, VND giữ quan điểm tín hiệu thị trường kết thúc điều chỉnh chỉ đến khi có sự bứt phá về giá và khối lượng giao dịch. Do đó, nếu thị trường chỉ tăng nhẹ, lực cầu yếu sẽ là cơ hội để bán ra với giá tốt hơn. Thị trường càng giảm điểm nhà đầu tư càng nên giảm tỷ trọng cổ phiếu, ưu tiên nắm giữ tiền mặt.  Nếu cân nhắc việc mua vào nên lựa chọn những cổ phiếu duy trì được sức cầu tốt và hạn chế dùng đòn bẩy tài chính.

Khả năng kiểm định vùng 470 – 473 điểm

CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng, các chỉ báo kỹ thuật vẫn vận động theo xu hướng tích lũy sau một đợt tăng giá mạnh kết thúc vào ngày 15 tháng 12. 

Kênh giá hẹp đi xuống cho cơ hội tăng điểm nếu thị trường vượt qua được biên trên của kênh giá cùng với khối lượng giao dịch gia tăng. Tuy vậy, khả năng kiểm định lại vùng đáy cũ 470-473 điểm vẫn có khả năng diễn ra vào phiên cuối tuần.

Do đó, các nhà đầu tư trung và dài hạn nên tiếp tục tận dụng cơ hội thị trường hiệu chỉnh để giải ngân vào các cổ phiếu tiềm năng.

Vẫn tích lũy dưới vùng kháng cự

CTCK TPHCM (HSC) cho biết, thị trường giảm điểm khá mạnh với một cây nến đen, tuy nhiên vẫn nằm trong dải hẹp từ 497 đến 470 điểm. VN-Index đang hướng về vùng hỗ trợ 470-469 điểm. Một sự phản ứng tốt đối với vùng hỗ trợ này, VNI bật lại khi chạm vùng hỗ trợ sẽ đưa thị trường có cơ hội tăng lại vùng kháng cự trên tại 495-497 điểm. Tuy nhiên, nếu thanh khoản không được cải thiện, khả năng thị trường phá vỡ vùng kháng cự này là rất thấp, nói cách khác thị trường sẽ tiếp tục tích lũy dưới vùng kháng cự.

Trong trung hạn, HSC cho biết vẫn lạc quan và kỳ vọng vùng hỗ trợ mạnh xung quanh 450 sẽ được giữ trong những đợt điều chỉnh ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể bắt đầu chiến lược giải ngân 50% tại vùng hỗ trợ 470-469 điểm và giải ngân phần còn lại nếu thị trường phá vỡ kháng cự trên 497 hoặc trong trường hợp điều chỉnh sâu xuống vùng 450 điểm.

Với những phân tích của mình, HSC khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua khi điều chỉnh. Nhà đầu tư lướt sóng ngắn hạn nên bắt đầu mua vào ở vùng hỗ trợ xung quanh 470 điểm, tăng thêm trạng thái cổ phiếu/tiền mặt nếu thị trường tăng phá vỡ vùng kháng cự 497 hoặc giảm xuống vùng 450 điểm.

Phiên quyết định cho trung hạn

CTCK Sacombank (SBS) nhận định, “Về trung hạn, thị trường với những phiên giao dịch giảm điểm gần đây mới chính thức cho thấy xu hướng điều chỉnh trong xu hướng tăng. Mặc dù trong những phiên tăng trước đã có những phiên điều chỉnh nhẹ đơn lẻ, tuy nhiên lực bán trong 1 phiên không thể hiện được hết sự điều chỉnh của thị trường”.

Theo SBS, dòng tiền có thể nói là điều mà các nhà đầu tư chờ đợi và chỉ với một dòng tiền lớn đổ vào thị trường mới cổ vũ cho tâm lý mua mạnh trở lại. Tuy nhiên, hiện tại chỉ số VN-Index đang cho thấy dấu hiệu đi ngang và tích lũy tại mặt bằng giá mới sau chu kỳ tăng vọt. Bên cạnh đó, việc chỉ số VN-Index sắp kiểm tra lại đường trung bình EMA 200 vào phiên 24/12 hứa hẹn sẽ tạo tín hiệu hỗ trợ mạnh cho thị trường.

Theo SBS, phiên giao dịch 24/12 sẽ là phiên giao dịch khá nhạy cảm quyết định cho thị trường trong xu hướng trung hạn. Tuy nhiên, về xu hướng trung hạn của chỉ số VN-Index vẫn được xem là khá lạc quan và kỳ vọng vào dòng tiền sẽ tăng dần trong các ngày tới để xu hướng tăng có thể tiếp tục một cách vững chắc.

Hạn chế bán ở vùng giá thấp

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng tâm lý nhà đầu tư đang khá hoang mang và lo sợ trước viễn cảnh không sáng sủa của TTCK vào những ngày cuối năm mặc dù trong tình hình hiện tại không có những thông tin vĩ mô xấu được công bố.

Do đó, nhà đầu tư cần kiên nhẫn quan sát KLGD trong những phiên giao dịch tiếp theo để chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường.

Bên cạnh đó, khi HNX-Index đã có 4 phiên giảm điểm liên tiếp và mất gần 10% điểm số thì DDS khuyến nghị nhà đầu tư nên hạn chế bán ra ở vùng giá thấp trong những phiên sắp đến.  Một khi quá trình điều chỉnh kết thúc thì dự kiến việc hồi phục sẽ diễn ra ở các cổ phiếu tốt và mang tính dẫn dắt thị trường.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   TTCK sẽ “sáng” hơn trong quý I/2011 (23/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ 0,18 điểm (22/12/2010)

>   Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/12/2010)

>   Năm 2011: Dòng tiền đổ về đâu? (22/12/2010)

>   Thị trường chờ tác động thực sự (22/12/2010)

>   Có hay không việc cổ đông lớn “tạo sóng”? (22/12/2010)

>   Lực đỡ tâm lý (22/12/2010)

>   Năm 2011 là thời kỳ phục hồi của TTCK (22/12/2010)

>   Ngành tài chính sẽ hấp dẫn trong năm 2011 (22/12/2010)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật