Thứ Tư, 22/12/2010 16:09

Hoãn thời gian tăng vốn điều lệ ngân hàng

Thị trường chờ tác động thực sự

Cần thêm thời gian để thấy tác động thực sự của quyết định giãn thời hạn tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng đối với thị trường chứng khoán.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Âu Việt (AVSC), quyết định cho các ngân hàng được hoãn thời gian tăng vốn là thông tin hỗ trợ tích cực cho chứng khoán. AVSC cho rằng, quyết định nói trên một mặt xóa bỏ nỗi lo trong ngắn hạn là dòng tiền có thể sẽ bị rút khỏi thị trường để tập trung cho việc tăng vốn; mặt khác, một phần nguồn vốn bên ngoài nhẽ ra được dùng để tăng vốn cho hệ thống ngân hàng sẽ được chuyển dịch vào chứng khoán.

Trong khi đó, một chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước công bố quyết định chính thức giãn thời hạn tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại đến hết năm 2011 là một thông tin đáng chú ý cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán và áp lực tăng vốn, một lực cản lớn của chỉ số VN-Index trong thời gian qua, đã gần như được gỡ bỏ.

Ở góc độ cung - cầu, hoãn tăng vốn cho ngân hàng sẽ tháo gỡ được mối lo ngại về dư thừa nguồn cung cổ phiếu ngân hàng, nếu các ngân hàng tiếp tục phát hành cổ phiếu huy động vốn - một trong những nguyên nhân khiến nhóm cổ phiếu từng chiếm địa vị hàng đầu thị trường trở nên ế ẩm suốt năm 2010.

Theo tính toán sơ bộ, để đạt đủ mức vốn điều lệ tối thiểu 3.000 tỷ đồng, hàng chục ngân hàng chưa đạt mức vốn nói trên phải cần tổng số hơn 10.000 tỷ đồng nữa. Tất nhiên, không thể có chuyện toàn bộ số vốn "suýt" thành vốn ngân hàng này sẽ được chuyển sang thị trường chứng khoán, nhưng nếu 10% hay nhiều hơn số đó được các nhà đầu tư chọn kênh chứng khoán, thì cũng đã là tin mừng với thị trường, hỗ trợ đáng kể cho thanh khoản trên thị trường.

Đó là chưa kể, như phân tích của AVSC, một phần dòng vốn đang lưu thông trên thị trường chứng khoán cũng sẽ không phải rút ra để "gánh vác" nhiệm vụ đảm bảo vốn tối thiểu cho hệ thống ngân hàng. Áp lực bán tháo cổ phiếu ngân hàng và các khoản đầu tư tài chính khác khi cổ đông không đủ tiền mặt để đóng góp cho các đợt tăng vốn sẽ được giải tỏa.

Thực tế là, trong những phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu ngân hàng đã thoát khỏi cảnh ảm đạm, thậm chí một số cổ phiếu ngân hàng đã lấy lại ưu thế, trở thành lực đẩy trên thị trường.

Sau khi có quyết định giãn thời hạn tăng vốn cho các ngân hàng thương mại, thị trường chứng khoán đã phản ứng khá tích cực, trong đó nổi lên vai trò của các cổ phiếu ngân hàng ở nhiều phiên giao dịch.

Cụ thể, phiên giao dịch ngày 15/12, chỉ số VN-Index tăng 3,82 điểm, lên 493,47 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,99 điểm lên 120,6 điểm. Trong mức tăng chung ấy, các cổ phiếu ngân hàng hầu hết tăng trần. Hay trong phiên giảm điểm ngày 20/12, nhóm cổ phiếu ngân hàng như CTG, VCB, HBB, SHB… vẫn giữ được sức hấp dẫn với nhà đầu tư, trong đó có những mã tiếp tục tăng.

Tuy vậy, vẫn cần thêm thời gian để đánh giá đúng tác động của quyết định giãn tăng vốn đối với thị trường chứng khoán, bởi những khởi sắc của cổ phiếu ngân hàng và tác động lan tỏa tới thị trường chưa có sự bền vững như giai đoạn cổ phiếu ngành này còn ở vị thế hoàng kim. Đơn cử, phiên giao dịch ngày 16/12, sau chuỗi 3 phiên tăng mạnh, các cổ phiếu ngân hàng trên sàn TP.HCM đã quay đầu lao dốc, khiến thị trường thiếu lực đỡ, chỉ số VN-Index xoay chiều để mất 13,26 điểm (tương đương giảm 2,69%), xuống còn 480,21 điểm.

Cũng có thể lý giải phiên giảm điểm đó chịu tác động từ thông tin Moody's hạ xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu của Việt Nam từ Ba3 (ổn định) xuống B1 và hạ bậc tín nhiệm xếp hạng tiền gửi của 6 ngân hàng Việt Nam, nhưng rõ ràng, cổ phiếu ngân hàng nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung còn chịu tác động của nhiều yếu tố nữa để có thể hấp dẫn nhà đầu tư.

Và để xác định lượng tiền từ quyết định giãn thời hạn tăng vốn của các ngân hàng có tác động thực sự tới thị trường chứng khoán hay không, cần theo dõi tiếp diễn biến của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong các phiên giao dịch tiếp theo, nhất là xem các cổ phiếu ngành ngân hàng có được lực đỡ tốt ngay cả trong bối cảnh thị trường có những điều chỉnh hay không.

Huy Kiên

đầu tư

Các tin tức khác

>   Có hay không việc cổ đông lớn “tạo sóng”? (22/12/2010)

>   Lực đỡ tâm lý (22/12/2010)

>   Năm 2011 là thời kỳ phục hồi của TTCK (22/12/2010)

>   Ngành tài chính sẽ hấp dẫn trong năm 2011 (22/12/2010)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng ổn định ngay từ đầu phiên (21/12/2010)

>   SSI: Bốn nhóm ngành giảm tỷ trọng đầu tư  (22/12/2010)

>   6 ngành nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu (21/12/2010)

>   Năm 2011: VN-Index sẽ tăng trưởng 20-25% (21/12/2010)

>   Chứng khoán dồn dập vốn ngoại (21/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật