Thứ Ba, 21/12/2010 20:06

Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Sự giằng co của các chỉ số trong những phiên giao dịch vừa qua cho thấy khả năng VN-Index sẽ dao động trong vùng (470 – 490) là rất lớn. Thị trường giảm điểm sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục để tận dụng lợi thế T+.

VN-Index sẽ tăng và HNX-Index đi ngang

CTCK Quốc tế Việt Nam (VIS) cho rằng mặc dù tăng điểm nhưng sự thận trọng vẫn còn đó, khi nhà đầu tư đón nhận thông tin công bố của Tổng cục Thống kê, CPI năm 2010 của Hà Nội tăng 9.56% so với năm trước và tại TPHCM mức tăng này là 9.58%.

Nguyên nhân khiến giá năm nay tăng chủ yếu do giá nguyên liệu đầu vào và tỷ giá USD tăng cao. Bên cạnh đó, việc Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia sẽ đề xuất Chính phủ thành lập Ban chỉ đạo điều hành và xử lý các vẫn đề vĩ mô trong năm 2011 và dự báo lãi suất sẽ giảm vào quý I/2010.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu 5 ngân hàng thương mại nhà nước là VCB, Vietinbank, BIDV, Agribank và MHB báo cáo về hoạt động của mình, trong đó có hoạt động đầu tư vào các ngành phi sản xuất như tài chính, chứng khoán, bất động sản cũng là những vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư. Tuy nhiên, sau những phiên điều chỉnh, VN-Index đã có phiên tăng điểm là điều cần thiết.

Vietstock nhận định:

VN-Index vẫn bảo toàn được con số nhạy cảm 480 điểm. Trong các phiên sắp tới, nhiều khả năng chúng ta sẽ tiếp tục có thêm những phiên giao dịch giằng co mạnh và đảo chiều đột ngột như phiên ngày 21/12/2010.

Hiện tượng throwback của Double Bottom Pattern có thể sẽ kết thúc sau một vài phiên nữa. Vì vậy, dưới góc nhìn ngắn hạn đợt thoái lùi lần này là một cơ hội cho những nhà đầu tư ngắn hạn mua vào.

Trong khi đó, HNX-Index nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ EMA 40 trong phiên giao dịch ngày 21/12/2010. Nếu như phá vỡ ngưỡng này giá sẽ sụt giảm rất mạnh và có thể thay đổi xu hướng ngắn hạn. Nếu kịch bản ngược lại diễn ra đà tăng sẽ tiếp tục và mạnh mẽ hơn (xem chi tiết).

Quy mô sức cầu và việc giao dịch tăng mua ròng đột biến của Nhà ĐTNN có thể sẽ thắp sáng niềm tin của các Nhà đầu tư trong nước vào xu hướng phục hồi của VN-Index vẫn tiếp tục khẳng định.

Theo VIS, chỉ số VN-Index có thể vẫn tăng điểm trong phiên giao dịch ngày mai 22/12/2010.

Tuy nhiên, tâm lý nhiều nhà đầu tư hiện nay trên sàn Hà Nội vẫn đang ổn định và dường như họ vẫn quan tâm đến thị trường khi thanh khoản có dấu hiệu cải thiện dần. HNX-Index nhiều khả năng sẽ đi ngang trong phiên giao dịch ngày mai nhưng hoạt động bán ra có thể vẫn diễn ra mạnh.

VN-Index đang ở vùng nhạy cảm

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng các tin tức vĩ mô hiện đang trong xu thế không ủng hộ thị trường, mức tăng CPI của cả nước có thể sẽ vượt ra ngoài dự báo mới nhất của các chuyên gia. Thêm vào đó, khả năng thu xếp nợ của Vinashin vẫn đang là ẩn số và lãi suất ngân hàng tiếp tục tăng mạnh cùng với thông tin các ngân hàng thương mại hạn chế cho vay sẽ góp phần cản trở dòng tiền mới vào TTCK, đặc biệt, khi VN-Index đang ở trong vùng điểm nhạy cảm.

Sự giằng co của các chỉ số trong những phiên giao dịch vừa qua cho thấy khả năng VN-Index sẽ dao động trong vùng (470 – 490) là rất lớn. Thị trường giảm điểm sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư mua vào những cổ phiếu đang có sẵn trong danh mục để tận dụng lợi thế T+.

VN-Index sẽ tích lũy vùng 470-473

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng phiên giao dịch sáng 21/12 đã cho thấy dấu hiệu bên bán không muốn bán ở vùng dưới 480 điểm. Sự đảo chiều tăng điểm ngoạn mục trong phiên của VN-Index cùng với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ khối ngoại đang dần lấy lại sự ổn định trên thị trường. Nhiều khả năng TTCK Việt Nam sẽ tiếp tục tích lũy trên vùng hỗ trợ 470-473 điểm nhằm chuẩn bị cho một chu kỳ tăng mới.

Trên cơ sở đó, DDS khuyến nghị nhà đầu tư nên cân nhắc mua vào và nắm giữ các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt thuộc các nhóm ngành Tài chính-Ngân hàng, Dầu khí, Bất động sản, Hàng tiêu dùng ở vùng giá thấp trong những phiên giao dịch tiếp theo.

Không mua khi CP khi giảm giá, chỉ mua CP tăng 

CTCK Sen Vàng (GLS) cho rằng, dòng tiền đầu cơ trong nước có xu hướng yếu trong khi nhân tố chính “giữ lửa” cho các blue-chips trên sàn HOSE xuất phát từ khối ngoại, họ mua ròng 204 tỷ trên sàn này. Tuy nhiên, với nguồn cầu hiện nay thì thị trường khó mà quay đầu giảm lại mức trước con sóng tăng.

Cũng theo GLS, một đặc điểm nữa rất đáng chú ý là các mã blue-chips trên sàn HOSE vẫn đang thể hiện một lực giao dịch khá tốt, nhất là các cổ phiếu ngân hàng và tài chính. Điều này cho thấy quan điểm của các nhà đầu tư đã chuyển sang trạng thái tin tưởng hơn vào bước phát triển mới của thị trường chứng khoán trong tương lai. Tuy nhiên, GLS cho rằng để kết luận một sóng tăng trung và dài hạn là quá sớm. Tâm lý này sẽ dần dần hình thành, và dần trở thành tâm lý đầu tư phổ biến, khi đó thị trường mới thật sự trở mình qua xu hướng tăng dài hạn.

Do đó trong ngắn hạn, GLS cho biết vẫn ủng hộ việc phân tích theo quan điểm kỹ thuật để tận dụng con sóng này. Tuy nhiên trong trung và dài hạn, sự chuyển biến mới về các thông tin kinh tế vĩ mô sẽ khẳng định cho một cơ sở tăng bền vững.

Về mặt kỹ thuật, GLS cho biết phiên lấp GAP sáng 21/12 cho thấy lực giải ngân lớn của khối ngoại. Tuy nhiên tâm lý chốt lời vẫn có thể sẽ tiếp tục trỗi dậy trong những phiên tới.  Vì thế diễn biến thị trường trong những ngày tới sẽ vẫn phụ thuộc nhiều vào tâm lý đầu cơ của các nhà đầu tư trong nước. Do đó, để bảo vệ lợi nhuận đạt được đồng thời tránh rủi ro điều chỉnh giảm, nhà đầu tư nên áp dụng quy tắc “không mua CP khi giảm giá và chỉ mua CP  đang tăng giá”  và sử dụng kỹ thuật Trailing với tỷ lệ CP/Vốn hợp lý tùy theo khả năng chịu đựng của từng cá nhân.

Trong khi đó, GAP không phải là vấn đề đối với HNX-Index, tuy nhiên một lực cầu mạnh để chỉ số này thoát khỏi ngưỡng kháng cự và tăng tiếp là một thách thức rất lớn, sẽ tăng mạnh nếu được các tổ chức lớn và các quỹ đầu tư giải ngân. Bên cạnh đó, với việc giao dịch của khối ngoại trên sàn HNX là không quá sôi nổi thì lực cầu chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các nhà  đầu tư trong nước.

Theo GLS, nguồn lực này hiện đang chững lại, tuy nhiên với mặt bằng giá mới này, thị trường khó quay lại mức trước con sóng tăng này. Do vậy, sàn HNX sẽ tiếp tục được “giữ lửa” bởi tâm lý khá tốt trên sàn HOSE.

Trên cơ sở này, GLS khuyến nghị nhà đầu tư gia gia tăng tỷ lệ vốn/CP nếu HNX-Index giảm lại. Mạo hiểm hơn, những cổ phiếu được mua ở vùng đáy có thể mạnh dạn chuyển sang đầu tư dài hạn nếu nhà đầu tư mua được mức giá tốt và dự đoán thị trường khó quay về mặt bằng giá này.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng ổn định ngay từ đầu phiên (21/12/2010)

>   SSI: Bốn nhóm ngành giảm tỷ trọng đầu tư  (22/12/2010)

>   6 ngành nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu (21/12/2010)

>   Năm 2011: VN-Index sẽ tăng trưởng 20-25% (21/12/2010)

>   Chứng khoán dồn dập vốn ngoại (21/12/2010)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 40,87 điểm (20/12/2010)

>   DVD tăng giá vì thay nhân sự cao cấp? (20/12/2010)

>   Tâm lý thị trường: Thận trọng và ngắn hạn (20/12/2010)

>   OTC: Khó thoái vốn (20/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật