Thứ Tư, 22/12/2010 07:52

SSI: Bốn nhóm ngành giảm tỷ trọng đầu tư 

(Vietstock) - Theo Báo cáo chiến lược tháng 12 của CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI), có 4 nhóm ngành “rơi” vào diện giảm tỷ trọng đầu tư trong quý 4/2010 và quý 1/2011 gồm ngành điện, xi măng, dược và bất động sản.

Giá điện dự kiến tăng trong quý 1/2011

Theo SSI, trong quý 4/2010 và quý 1/2011 sẽ không có quá nhiều bất ngờ đối với ngành điện, do đây là mùa khô đối với phần lớn nhà máy thủy điện. Hơn nữa nhiều công ty đang  trong giai đoạn đàn phán giá bán điện với EVN, và kết quả của việc đàm phán vẫn còn khá mơ hồ. 

Tuy nhiên, dự kiến sẽ có đợt tăng giá bán lẻ điện trong quý 1/2011 vào khoảng 10-20%. Giá bán lẻ điện tăng cũng sẽ làm giảm áp lực giảm giá bán của EVN đối với các nhà máy điện. Về mặt nguyên tắc, giá than cho điện sẽ không có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các nhà máy nhiệt điện than, do giá bán điện của các nhà máy này cho EVN sẽ tự động tăng theo giá nhiên liệu đầu vào và gánh nặng về giá nhiên liệu sẽ được chuyển sang EVN.

Cũng trong năm 2011, có thể sẽ có những động thái trong việc đưa vào vận hành thị trường phát điện cạnh tranh. Tuy nhiên, SSI cho rằng thị trường phát điện cạnh tranh sẽ khó có thể hoạt động theo đúng nghĩa trong năm 2011, mà có thể chỉ được đưa  vào hoạt động thử nghiệm. Bộ Công  thương cùng với Trung tâm điều độ Quốc gia hiện  tại cũng đang soạn thảo văn bản hưỡng dẫn xác định giá bán điện giữa các công ty điện và EVN. Văn bản nếu được thông qua sẽ tạo cơ sở pháp lý cho các nhà máy điện bảo vệ giá bán điện của mình. Tuy nhiên, sẽ phải mất một thời gian nữa trước khi văn bản này được thông qua.

Tăng giá xi măng nhưng vẫn không mấy khả quan

Sản lượng tiêu thụ xi măng đã cải thiện trong quý 4 và các công ty xi măng cũng đã tăng giá bán lên khoảng 5-7% từ tháng 10/2010. Tuy đã có những cải thiện nhất định về lợi nhuận biên, việc đánh giá lại khoản nợ cuối kỳ bằng ngoại tệ (phần lớn là EUR), cùng với việc chi phí lãi vay và chi phí khấu hao tăng mạnh do dự án mới đi vào hoạt động là những nguyên nhân cho kỳ vọng một kết quả không khả quan trong quý 4 này.

Quý 1 là mùa thấp điểm của ngành nên dự kiến đây sẽ không phải là một quý với kết quả không khả quan của các doanh nghiệp trong ngành. Sản lượng tiêu thụ thấp làm tăng chi phí cố định trên sản phẩm, trong khi điều kiện kinh tế khó khăn và cạnh tranh mạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của các công ty xi măng.

Mặc dù các doanh nghiệp xi măng đang được hưởng lợi từ ngành công nghiệp xây dựng đang trên đà tăng trưởng, nhưng khả năng sinh lời của các công ty xi măng vẫn đang chịu ảnh hưởng từ những khó khăn chung của nền kinh tế như lãi suất cao, sự giảm giá của tiền đồng, áp lực lạm phát trong khi cạnh tranh thì ngày một tăng lên. Do đó, đây cũng là ngành thuộc diện giảm tỷ trọng.

Không mong đợi sóng ngành dược

Đối với ngành dược, quý cuối cùng của năm thường đạt doanh thu cao nhất bởi đây là thời điểm các công ty tăng cường việc bán hàng để hoàn thành chỉ tiêu cả năm. Đồng thời, các bệnh viện nhà nước thường mua nhiều thuốc hơn để giải ngân hết tiền ngân sách và giá thuốc thường tăng trong thời điểm cuối năm. Mặc dù được trông đợi sẽ có doanh  thu cao nhất trong quý này, tuy nhiên, tính chất mùa vụ được báo trước này sẽ không mong đợi sóng cổ phiếu dược.

Hiện các công ty dược đang gấp rút để cán các "đích" khác nhau. Đối với DHT và IMP, khi mà các công ty này đã gần như đạt được chỉ tiêu cuối năm ngay từ quý 3, họ được kỳ vọng sẽ vượt xa chỉ tiêu cuối năm. DMC sẽ phải khá vất vả để đạt được điều này bởi lợi nhuận ba quý đầu khá thấp so với chỉ tiêu cả năm. Trong khi đó, DVD đang và sẽ phải cố gắng lấy lại lòng tin các nhà đầu tư sau khi một vài thành viên trong ban lãnh đạo bị bắt giữ.

Quý 1 sẽ là quý thấp điểm nhất của năm 2011 vì cầu thấp. Bên cạnh đó, tình hình tỷ giá sẽ vẫn là mối lo ngại cho ngành, khi mà phần lớn nguyên liệu đầu vào đều phải nhập băng ngoại tệ. Vì vậy, dự kiến trong quý 1 ngành dược vẫn chưa có điểm hấp dẫn nhà đầu tư..

Với những phân tích này, SSI xếp ngành này vào diện giảm tỷ trọng, mặc dù đây là ngành đang phát triển với nhiều tiềm năng, đồng Việt Nam yếu cùng với một vài yếu tố vĩ mỗ khác sẽ hạn chế các cơ hội đầu tư trong cổ phiếu dược. Giả sử thị trường năm sau có xu hướng tăng, các cổ phiếu dược sẽ thường kém hơn thị trường do đây là một ngành phòng thủ.

Ngân hàng e ngại mở hầu bao cho BĐS

Theo SSI, trong tháng 11, khi NHNN tăng lãi suất lên 9%, các mức lãi suất huy động ngắn hạn đồng loạt leo lên mức  16%, tạo ra một cuộc đua không lành mạnh giữa các ngân hàng thương mại để thu hút nguồn tiền gửi. Những căng thẳng trên thị trường tiền tệ đã đẩy lãi suất đầu ra ngắn hạn  lên cao nhất trong vòng 26 tháng đạt tới 23  - 25% trong đầu tháng 12 và chưa cho thấy dấu hiệu hạ nhiệt mạnh. Ngoài ra, hầu hết các ngân hàng e ngại mở hầu bao cho các dự án BĐS hoặc chấp nhận BĐS là tài sản đảm bảo do có thực tế là nhiều công ty BĐS và các chủ sở hữu BĐS đã ở trong tình trạng vay nợ nhiều. Các quy định về luật BĐS gần đây đã tạo ra những rào cản khi hiểu và áp dụng các điều luật BĐS của những người trong cuộc, từ đó tạo nên tính thanh khoản rất thấp đối với các dự án mới đang triển khai.

SSI cho rằng những vẫn đề pháp lý đó nếu không được giải quyết sớm, thì tình trạng thanh khoản rất thấp hiện nay sẽ ảnh hưởng tới nhiều dự án năm 2011.

Trong giai đoạn này, nhiều dự án ở khu vực Hà Nội đang phải chịu rà soát lại do liên quan  tới các vấn đề quy hoạch tổng thế của Hà Nội, do đó nhiều chủ đầu tư có thể chưa muốn đẩy mạnh triển khai dự án tại thời điểm này và thời gian tới. Bên cạnh đó, khả năng có những thay đổi trong chính sách ngành BĐS trong thời gian sắp tới vẫn chưa bị loại trừ, nên càng dẫn tới việc chậm triển khai các dự án hơn.

Tình trạng mất thanh khoản của nhiều dự án đã ảnh hưởng tiêu cực tới nhiều chủ đầu tư và khả năng hiện thực hóa  lợi nhuận của họ. Thậm chí cả những chủ đầu  tư đầu ngành cũng khó có thể bán sản phẩm tại mức giá kỳ vọng hoặc thu hút lượng khách hàng mục  tiêu  của  năm 2010. Nhiều  công ty  như SJS, BCI, VCG, KBC và NTL có thể sẽ có nhiều trở ngại để đạt được kế hoạch kinh doanh trong năm nay. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số công  ty khác như HAG, DIG, QCG, VIC, TDH và LCG đã có cơ sở hoàn thành mức kế hoạch doanh thu và lợi nhuận của 2010.

Triển vọng trong quý 1/2011, từ trước tới nay, quý 1 vẫn luôn là một quý thấp điểm của doanh thu và lợi nhuận của các công ty BĐS. Ngoài ra, các chủ đầu tư vẫn sẽ tiếp tục gánh chịu nhiều yếu tố bất lợi như đã nêu ở trên và những vấn đề đó cũng khó có thể được giải quyết ngay trong quý 1 tới. 

Với những khó khăn của ngành trong năm 2010 và kéo sang tới đầu 2011, SSI vẫn có quan điểm không tích cực về triển vọng ngành trong thời gian tới, mà ít nhất là quý 1/2011.

Minh An

Các tin tức khác

>   6 ngành nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu (21/12/2010)

>   Năm 2011: VN-Index sẽ tăng trưởng 20-25% (21/12/2010)

>   Chứng khoán dồn dập vốn ngoại (21/12/2010)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 40,87 điểm (20/12/2010)

>   DVD tăng giá vì thay nhân sự cao cấp? (20/12/2010)

>   Tâm lý thị trường: Thận trọng và ngắn hạn (20/12/2010)

>   OTC: Khó thoái vốn (20/12/2010)

>   Năm 2011, lạc quan với kinh tế VN (20/12/2010)

>   Chuyên gia dự đoán chứng khoán sẽ tăng nhẹ (20/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật