Thứ Hai, 20/12/2010 06:09

Chuyên gia dự đoán chứng khoán sẽ tăng nhẹ

Các chuyên gia có mặt trong hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro năm 2011 của thị trường chứng khoán Việt Nam” do VietstockMedia tổ chức hôm cuối tuần đều cho rằng chứng khoán có thể bật tăng trong năm tới, song biên độ tăng là không lớn, VN-Index chỉ có thể tăng cao nhất đến 520 điểm.

Các chuyên gia có mặt trong hội thảo “Nhận diện cơ hội và rủi ro năm 2011”

Sở dĩ có những nhận định thận trọng như vậy, theo ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính quốc gia, trong năm tới kinh tế vĩ mô vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức lớn.

Cụ thể hơn, ông Nghĩa cho rằng, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đang đối diện với vấn đề lạm phát, chỉ trong tháng 11 vừa qua, con số lạm phát là 1,86%, mức cao nhất từ năm 2009 đến nay. Và trong những ngày tới, giá lương thực, thực phẩm đang có xu hướng tăng, giá nhiên liệu tăng, tỷ giá biến động làm tăng giá hàng nhập khẩu, điều này có thể khiến lạm phát tiếp tục leo thang trong tháng 12 và đầu năm 2011.

Trong khi đó, lãi suất cũng không dễ hạ nhiệt như mong muốn. Các rủi ro tồn đọng như thanh khoản ngân hàng gặp khó, nợ xấu tăng, tín dụng bị hạn chế do thông tư 19… sẽ tiếp tục là gánh nặng của lãi suất trong thời gian tới.

Thị trường ngoại hối sau những tháng đầu năm bình ổn do cung ngoại tệ tăng thì hiện đang đối mặt với việc chênh lệch tỷ giá tự do và chính thức cao nhất từ trước đến nay. Trong những ngày đầu năm 2011, thị trường ngoại hối sẽ tiếp tục đối mặt với các khoản nợ ngoại tệ đáo hạn của doanh nghiệp, khiến cầu tăng cao. Việc thị trường ngoại hối bị đầu cơ cũng sẽ khiến cho Ngân hàng Nhà nước dùng nhiều biện pháp bình ổn, việc này có khả năng ảnh hưởng đến dự trữ ngoại hối và vấn đề tỷ giá sẽ khó chấm dứt hoàn toàn.

Mặc dù vậy, ông Nghĩa cũng cho biết Ủy ban giám sát tài chính đã đề xuất một số biện pháp để giải quyết các vấn đề liên quan đến chính sách tiền tệ trong năm 2011. Cụ thể là sẽ tìm cách ổn định kinh tế vĩ mô bằng việc thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp dài hạn, đưa quản lý hoạt động kinh doanh vàng vào quy củ, cố gắng giảm lãi suất vào quí 1-2011 bằng các biện pháp chặt chẽ hơn chứ không chỉ dừng ở các biện pháp hành chính.

Từ các yếu tố trên, ông Nghĩa cho rằng chứng khoán năm 2011 sẽ tiếp tục chịu nhiều khó khăn, nhưng có thể lên được mức 510-520 điểm nhờ vào các biện pháp làm giảm bớt các bất ổn của chính phủ và dòng tiền nước ngoài đang đổ vào Việt Nam “tuy không tăng đột biến nhưng rất đều đặn qua các tháng”.

Có mặt tại hội thảo, ông Lê Đạt Chí, Trưởng bộ môn Đầu tư tài chính, Đại học Kinh tế TPHCM, cho rằng trong thời điểm vừa qua, thị trường chứng khoán đã tăng quá mạnh, điều này sẽ không thể kéo dài qua năm 2011 do những bất ổn vĩ mô vẫn đang tồn tại như ông Nghĩa đã đề cập ở trên. “Vấn đề đáng quan tâm nhất của chứng khoán là dòng tiền, trong khi yếu tố này bị chi phối nặng nề bởi tỷ giá, lạm phát. Với những dự báo chưa sáng sủa của các vấn đề trên thì dòng tiền vào chứng khoán không thể tăng mạnh do chính phủ phải tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ", ông Chí nói.

Những phân tích kỹ thuật của ông Chí đưa ra cũng cho thấy chỉ số chứng khoán có thể vượt mức 500 điểm, nhưng không thể tăng mạnh như năm 2009.

Một yếu tố sẽ tác động không nhỏ đến xu hướng thị trường, theo ông Lê Văn Thanh Long, Trưởng phòng phát triển kinh doanh của Công ty chứng khoán SME chính là việc doanh nghiệp tìm cách huy động vốn qua thị trường chứng khoán. Làn sóng này sẽ làm gia tăng lượng cung trong thời gian tới, khiến lượng cầu không thể hấp thu do chính sách tiền tệ thắt chặt. Thêm vào đó, việc nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính (ký quỹ, cầm cố…) sẽ khiến thị trường có thể đi xuống sâu hơn nếu cổ phiếu bị giải chấp mạnh. Vì vậy thị trường chứng khoán sẽ không thể phục hồi mạnh trong năm 2011 như mong đợi của nhà đầu tư.

Ông Long cho rằng xét về dài hạn, việc đầu tư vào các cổ phiếu nhỏ và vừa sẽ vẫn mang lại lợi nhuận tốt hơn cho nhà đầu tư nhờ sức bật tốt và độ pha loãng của cổ phiếu thấp.

Một số nhóm ngành theo ông Long là sẽ có sự tăng trưởng tốt trong năm 2011 là khoáng sản, nông sản, cao su thiên nhiên, bất động sản, vật liệu xây dựng và xây lắp, vận tải thủy….

Thanh Thương

TBKTSG ONLINE

Các tin tức khác

>   Thị trường tuần 20–24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2010)

>   Th.s Lê Đạt Chí: "Nhà đầu tư cần chú trọng đến chiến lược phòng vệ” (19/12/2010)

>   Giao dịch khối ngoại trong tuần: Dòng tiền đầu cơ hay bền vững? (18/12/2010)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Áp lực tỷ giá sẽ được giải quyết trong quý 1/2011 (18/12/2010)

>   Cơ hội và sức ép chia đều  (18/12/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng: Không dễ trở lại ngôi vua (17/12/2010)

>   Sóng thị trường đến từ các nhà đầu cơ (17/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ phiên cuối tuần (17/12/2010)

>   Xu hướng đầu tư dài hạn đang chi phối thị trường (17/12/2010)

>   Thị trường hưởng lợi từ quyết định hoãn tăng vốn (17/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật