Thứ Sáu, 17/12/2010 17:17

Xu hướng đầu tư dài hạn đang chi phối thị trường

Thị trường CK có thể đang phải đối mặt với một số lực cản

Theo giới chuyên môn, nhịp tăng điểm của thị trường có được trong 2 tuần qua xuất phát từ diễn biến tích cực ban đầu của một bộ phận nhà đầu tư mạo hiểm dò đáy tại một số mã cổ phiếu chủ chốt.

Động thái này đã lan tỏa sang toàn thị trường tạo thành “đợt sóng” khá mạnh hiện nay.

Đặc biệt, trong những phiên giao dịch gần đây, thị trường đã tăng mạnh bất chấp áp lực cung lớn. Các chuyên gia phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) nhận định, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt, cho thấy xu hướng đầu tư trung và dài hạn đang chi phối thị trường. Nhóm cổ phiếu lớn thuộc lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bất động sản… vẫn là nhóm cổ phiếu thu hút mạnh dòng tiền đầu tư.

Theo nhiều nhà quan sát, một số cổ phiếu bất động sản mới niêm yết đã thu hút giới đầu tư khá nhanh sau khi lên sàn. Chẳng hạn, cổ phiếu PXL của Công ty cổ phần Đầu tư khu công nghiệp dầu khí – IDICO Long Sơn sau khi lên sàn phiên đầu tiên ngày 9/12, có lượng giao dịch hơn 78.000 cổ phiếu thì chỉ sau 3 phiên giao dịch, khối lượng giao dịch cổ phiếu này đã tăng vọt lên tới gần 4,5 triệu cổ phiếu vào phiên ngày 13/12.

Đánh giá về tiềm năng của nhóm cổ phiếu bất động sản, các chuyên gia thuộc SHS cho rằng, trong giai đoạn 2011 - 2015, sự hồi phục của nền kinh tế và dòng vốn đầu tư nước ngoài gia tăng sẽ góp phần làm tăng nhu cầu đối với mảng văn phòng cho thuê. Mặc dù năm 2011 nhu cầu văn phòng cho thuê có thể sẽ chỉ tăng nhẹ, nhưng sẽ tăng mạnh hơn vào những năm sau, cùng với đà tăng trưởng của nền kinh tế.

Thị trường bất động sản thương mại cũng có khá nhiều tiềm năng do nhu cầu về mặt bằng kinh doanh thương mại đang có xu hướng tăng, bởi thị trường bán lẻ của Việt Nam đang rất tiềm năng và các nhà bán lẻ hiện hữu vẫn có kế hoạch tiếp tục mở rộng mạng lưới của mình. Sự xuất hiện của một số tập đoàn bán lẻ nước ngoài với kế hoạch ở lại lâu dài tại Việt Nam cũng dự báo, nhu cầu thuê mặt bằng sẽ còn tăng cao.

Trở lại các diễn biến chung của thị trường, các chuyên gia cho rằng, hiện chỉ số VN-Index đã vượt qua mức đỉnh ngắn hạn đã thiết lập trong tuần trước với thanh khoản được cải thiện, mà không có nhiều sự giằng co.

Thị trường có thể đang phải đối mặt với một số lực cản, trong đó thời điểm cuối năm thường là giai đoạn căng thẳng về thanh khoản của hệ thống ngân hàng, trong khi mặt bằng lãi suất tiếp tục ở mức cao. Đây là lý do khiến một bộ phận nhà đầu tư thận trọng…

Sau khi quan sát kỹ thị trường, đại diện Công ty Chứng khoán FPT (FPTS) cũng cho hay, đã xuất hiện một lượng không nhỏ nhà đầu tư đang sử dụng dịch vụ đòn bẩy tài chính. “Dòng tiền nóng này sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trưởng, nhưng cũng khiến cho chu kỳ biến động rút ngắn lại”, vị đại diện này nhận định.

Chính vì vậy, các chuyên gia cho rằng, tín hiệu thị trường là lạc quan, nhưng nhà đầu tư cũng nên thận trọng do áp lực chốt lãi có thể sẽ đến nhanh và mạnh.

Hải Bằng

Đầu tư

Các tin tức khác

>   Thị trường hưởng lợi từ quyết định hoãn tăng vốn (17/12/2010)

>   Mua hay không? (17/12/2010)

>   Hoãn tăng vốn ngân hàng chỉ giải “cơn khát” ngắn hạn (17/12/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng: 'Sóng' có vững ? (17/12/2010)

>   Cổ phiếu “ăn theo” sóng ngành (17/12/2010)

>   Thị trường ngày 17/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm sát ngưỡng 41 điểm (16/12/2010)

>   Ba kịch bản trong hoạt động giao dịch cuối năm (16/12/2010)

>   Mở cửa: Ngân hàng đuối sức, thị trường chính thức điều chỉnh (16/12/2010)

>   Rào cản cuối năm bốc hơi (15/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật