Thứ Năm, 16/12/2010 20:06

Thị trường ngày 17/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư chuyển tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu sang nắm giữ tiền mặt. Thị trường đã có những dấu hiệu tiêu cực, do đó việc theo dõi, quan sát cẩn trọng, tìm cơ hội mới là việc làm cần thiết trong thời gian này.

Nhà đầu tư nên kiên nhẫn

CTCK Sài Gòn (SSI) nhận định, phiên điều chỉnh sáng 16/12 là cần thiết để thiết lập một mặt bằng  giá ổn định hơn cho các cổ phiếu sau một thời gian tăng mạnh. Bên cạnh đó, cũng cần nhận thấy là tâm lý của NĐT trong giai đoạn gần đây đã cải thiện nhiều và vì vậy lực cầu bắt đáy luôn sẵn sàng trong những phiên điều  chỉnh.

SSI khuyến nghị NĐT nên theo dõi diễn biến cổ phiếu nhóm tài chính trong ngày mai (17/12) để nhìn nhận động thái dẫn dắt thị trường của các cổ phiếu này. Nếu lực cầu ở các cổ phiếu này vững hơn thì đây là tín hiệu cho thấy đà giảm của thị trường sẽ được hạn chế và đây là cơ hội để mua vào.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật việc VN-Index giảm mạnh trong phiên ngày 16/12/2010 cho chúng ta thấy có thể hiện tượng throwback đang diễn ra. Thông thường hiện tượng này sẽ kéo dài khoảng 2 – 3 phiên. Nếu như điều này tiếp tục diễn ra với thời gian dài hơn thì có thể là thoái lùi thực sự chứ không còn là giảm điểm.

Trong khi đó việc HNX-Index giảm mạnh đã phá vỡ Fibonacci Retracement 261.8% đã bị phá vỡ trở lại. Đây không phải là tín hiệu tốt nhưng chúng ta cần thêm vài phiên nữa để kiểm chứng tín hiệu này (xem chi tiết).

Trong trường hợp sức cầu không cải thiện so với lực bán, NĐT nên kiên nhẫn chờ mua vào ở các vùng giá thấp hơn.

Chính thức vào giai đoạn điều chỉnh

CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, với những tín hiệu báo trước và diễn biến sáng 16/12, hoàn toàn có thể nhận thấy thị trường đã chính thức đi vào điều chỉnh. Những đợt giằng co hồi phục nhẹ chỉ diễn ra trong thời gian vài phút và sau đó thị trường đã thể hiện rõ xu hướng giảm điểm cho đến hết phiên.

Việc giá giảm mạnh cộng với khối lượng giảm thấp, có thể nói lên rằng đây chỉ mới bắt đầu cho đợt điều chỉnh khi mà NĐT vẫn còn đang do dự trong việc bán ra. Do đó, nếu trong vài phiên sắp tới, thị trường tiếp tục giảm điểm với khối lượng giao dịch tăng dần thì những tín hiệu này sẽ rất nguy hiểm và NĐT nên thận trọng.

Theo VDS, tác động đến thị trường sáng 16/12 phải kể đến việc Moody’s hạ xếp hạng tiền gửi ngoại tệ của 6 ngân hàng Việt Nam và hạ bậc tín nhiệm đối với trái phiếu của Việt Nam. Sự sụt giảm tin tưởng về triển vọng kinh tế Việt Nam của tổ chức thế giới đã phần nào tác động đến tâm lý của NĐT.

Với những nhận định đó, VDS khuyến nghị nhà đầu tư chuyển tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu sang nắm giữ tiền mặt. Thị trường đã có những dấu hiệu tiêu cực, do đó việc theo dõi, quan sát cẩn trọng, tìm cơ hội mới là việc làm cần thiết trong thời gian này.

Sẽ tích cực ở vùng 470

CTCK Woori (CBV) dựa trên quan điểm kỹ thuật cho biết VN Index hình thành mẫu hình nến falling window, hệ quả của một phiên sụt giảm mạnh từ ngay lúc mở cửa. Đáng chú ý là RSI, một chỉ báo có độ tin cậy cao, cho tín hiệu bán.Một gap lớn được hình thành vào ngày thứ 2 đầu tuần, khi thị trường bật tăng mạnh khỏi vùng kháng cự 465 - 470, đang được thu hẹp dần lại.

Theo Woori, ngưỡng 470 đang ở rất gần và nhiều khả năng VN-Index sẽ kiểm tra lại mức này trong một vài phiên tới. Đây được kỳ vọng là một vùng hỗ trợ tương đối mạnh cho chỉ số, tương ứng với mức Fibocacci 23,6% trung hạn. Bên cạnh đó, đây cũng là điểm hội tụ của các đường SMA (14) và Par SAR có khả năng hỗ trợ tốt trong ngắn hạn. Khi hầu hết các cổ phiếu đều trải qua 3 phiên điều chỉnh giảm liên tiếp (phiên 15/12, VN-Index đóng cửa xanh nhưng do được hỗ trợ bởi cổ phiếu ngân hàng), lượng tiền gần 5,000 tỷ đồng thoát ra hôm giao dịch kỷ lục 14/12 được kỳ vọng sẽ quay lại bắt đáy làm giảm đà mất điểm của chỉ số.

Với những phân tích này, Woori dự đoán chỉ số sẽ có những diễn biến tích cực ở các vùng hỗ trợ này trước khi có thể hồi phục đà tăng hướng đến mốc 500 trong ngắn hạn.

HNX-Index có thể tiếp cận mốc 110 điểm

CTCK ACB (ACBS) nhận định mặc dù trong các phiên tăng điểm trước nhiều NĐT cho rằng các yếu tố tiêu cực của thị trường đã được phản ánh vào giá cổ phiếu, nhưng sự tụt giảm của các index ngày 16/12 cho thấy sự hồi phục của thị trường vẫn không thể hoàn toàn cách biệt với sự phục hồi của nền kinh tế.

Nói cách khác, thị trường chứng khoán chỉ có thể tăng trưởng bền vững khi các yếu tố vĩ mô như lạm phát và tỷ giá được quản lý một các có hiệu quả. Các yếu tố vĩ mô tốt là đà tăng cho sự phát triển của các doanh nghiệp và là yếu tố tâm lý tích cực để NĐT có thể an tâm đầu tư vào cổ phiếu.

Do đó, trong phiên giao dịch 17/12, ACBS khuyến nghị NĐT nên chờ thị trường điều chỉnh trước các thông tin bất lợi khi tham gia giao dịch.

Về mặt phân tích kỹ thuật, trong vài phiên sắp tới, VN-Index có thể xuống vùng hỗ trợ 465-470. Do đó, NĐT ngắn hạn có thể chờ mua các cổ phiếu có tín hiệu tốt. HNX-Index có thể sẽ giảm và tiếp cận mức 110.

Chứng khoán sẽ phục hồi nhẹ

CTCK FPT (FPTS) nhận định, mô hình hai đỉnh nhỏ đã phát huy tác dụng trong phiên giao dịch 16/12. VN-Index đã có một phiên giảm điểm mạnh. Khả năng trong phiên giao dịch ngày mai (17/12) sẽ có một lượng các nhà đầu tư tham gia bắt đáy khi VN-Index chạm ngưỡng hỗ trợ 475. Hiện tại, VN-Index đang thực hiện sự hoàn bù cho quá trình tăng trước đó, tuy nhiên vận động của VN-Index vẫn nằm trong kênh tăng thiết lập từ ngày 19/11/2010.

Về mặt xu hướng, FPTS cho rằng, cổ phiếu ngân hàng điều chỉnh sau 3 phiên tăng liên tiếp, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn cũng giảm mạnh khiến các chỉ số giảm sâu trong phiên hôm nay. Dù thanh khoản trên cả hai sàn vẫn sụt giảm nhưng tổng giá trị giao dịch vẫn đạt gần 3,000 tỷ đồng cho thấy kênh đầu tư chứng khoán tiếp tục thu hút sự đầu tư của nhiều nhà đầu tư.

FPTS nhìn nhận ba phiên giảm điểm vừa qua chỉ là những phiên điều chỉnh. Dòng tiền sẵn sàng trở lại thị trường vẫn còn khá lớn và nhà đầu tư vẫn lạc quan với diễn biến thị trường trong những ngày còn lại của năm.

Do đó, khả năng thị trường sẽ phục hồi nhẹ trong phiên giao dịch 17/12, và thanh khoản sẽ không có nhiều thay đổi.

Sẽ tiếp tục giảm điểm

CTCK Quốc tế (VIS) cho biết thị trường vẫn đang trong giai đoạn điều chỉnh với diễn biến khá chậm chạp khi áp lực bán mạnh có thể xuất phát từ những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chỉnh mua vào trong một số phiên về trước khiến cho lực cầu của bên mua không có cơ hội kiểm soát lại tình hình.

Và vì vậy, thị truờng vẫn khó có thể bứt phá cho tới khi có các thông tin hỗ trợ tích cực đủ mạnh. Do đó, nhiều khả năng VN-Index sẽ tiếp tục giảm điểm trong phiên giao dịch cuối tuần khi áp lực bán ra trong ngắn hạn vẫn còn khá lớn.

VIS cũng cho biết, sự dịch chuyển của chỉ số HNX-Index có xu hướng tương đồng với chỉ số VN-Index, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu thế giảm điểm. Dự báo phiên giao dịch ngày 17/12, HNX-Index tiếp tục giảm điểm.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm sát ngưỡng 41 điểm (16/12/2010)

>   Ba kịch bản trong hoạt động giao dịch cuối năm (16/12/2010)

>   Mở cửa: Ngân hàng đuối sức, thị trường chính thức điều chỉnh (16/12/2010)

>   Rào cản cuối năm bốc hơi (15/12/2010)

>   TTCK còn quá nhiều yếu tố tác động (15/12/2010)

>   Thị trường đã vào xu hướng tăng? (15/12/2010)

>   Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/12/2010)

>   Bối rối chính sách, vốn ngoại hững hờ (15/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp (15/12/2010)

>   Tiềm ẩn “vận may” cổ phiếu ngân hàng (15/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật