Thứ Tư, 15/12/2010 18:02

Thị trường ngày 16/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Các nhà đầu tư muốn mua thêm cổ phiếu có thể chờ khi thị trường bắt đầu tăng trở lại sau khi điều chỉnh. Tuy nhiên, nên cân nhắc mức dừng lỗ hợp lý để đảm bảo bảo toàn vốn trong trường hợp xấu hơn.

Sẽ bứt phá trong vài phiên tới

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, điểm nổi bật trong phiên 15/12 là mặc dù VN-Index tiếp tục tăng điểm, nhưng thị trường đã có sự phân hóa mạnh. Sau khi bật tăng mạnh trở lại từ vùng đáy, các cổ phiếu penny đã và đang bước vào nhịp điều chỉnh. Trong khi đó, các cổ phiếu blue-chips, những cổ phiếu có mức tăng chậm hơn trong thời gian qua tiếp tục duy trì được sự ổn định.

Nhìn chung, diễn biến thị trường trong thời gian gần đây là khá tích cực khi sự lạc quan và dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường. Dòng tiền đầu cơ chưa có dấu hiệu rút chạy khi chỉ dịch chuyển từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác.

Theo BVS, mặc dù thị trường vừa trải qua 2 phiên phân phối lớn với khối lượng giao dịch kỷ lục nhưng dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân đổ vào thị trường vẫn tiếp tục được duy trì và chưa có dấu hiệu suy yếu.Dòng tiền này xuất phát từ việc sử dụng đòn bẩy tài chính cũng như lợi nhuận trên thị trường vàng và USD mà nhà đầu tư có được trong giai đoạn trước. Bên cạnh đó, lực cầu đến từ nhà đầu tư tổ chức cũng đã đóng góp đáng kể trong việc ổn định diễn biến của VN-Index.

Với diễn biến hiện tại, mặc dù thị trường có thể gặp những kháng cự nhỏ sau 2 phiên phân phối mạnh song BVS vẫn đánh giá đà tăng của thị trường sẽ được duy trì và nhiều khả năng sẽ có bứt phá trong một vài phiên tới.

Vietstock nhận định:

Việc trải qua một vài phiên rung lắc sau chuỗi tăng nóng là tất yếu. Thị trường có thể sẽ tiếp tục phân hóa mạnh trong những phiên sắp tới, khi thông tin vĩ mô không còn xuất hiện nhiều, thay vào đó là ước tính kết quả hoạt động của nhiều doanh nghiệp. Điểm tích cực là trong giai đoạn hiện nay, tâm lý nhà đầu tư được giải tỏa đã khơi thông dòng tiền vào thị trường. Nó khiến cho lực cầu trở nên mạnh mẽ và điều này sẽ khó mà thay đổi trong ngắn hạn (xem chi tiết)

Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên nắm giữ hoặc mạnh dạn tăng tỷ trọng cổ phiếu trong những phiên thị trường điều chỉnh sắp tới.

Đà tăng đang mất dần động lực

Phân tích kỹ thuật đối với giao dịch trên sàn HOSE, CTCK Kim Eng (KEVS) cho biết, về ngắn hạn, nhiều khả năng VN-Index sẽ sớm có những phiên điều chỉnh giảm trong các ngày tiếp theo, các chỉ báo như Stochastic, Ultimate đang cho thấy dấu hiệu “đuối sức” so với sự tăng lên của VN-Index và tạo ra các tín hiệu phân kỳ đỉnh, mặt khác thì RSI hiện đã di chuyển vào khu vực trên 70 điểm cho thấy thị trường đang ở trong trạng thái mua quá mức.

Về trung và dài hạn, thị trường chưa có dấu hiệu gì cho thấy sẽ có một sự thay đổi lớn trong xu hướng, do đó thị trường vẫn có nhiều khả năng đi lên trong thời gian tới.

Trên cơ sở phân tích này, KEVS cho rằng, các nhà đầu tư ngắn hạn nên thanh lý bớt một phần những cổ phiếu đã đạt được mục tiêu lợi nhuận trong danh mục. Trong khi nhà đầu tư  trung và dài hạn nên tiếp tục mua và nắm giữ.

Tại sàn HNX, KEVS cho rằng xu thế thị trường hiện tại vẫn đang là tăng giá và một đỉnh mới đang được thiết lập sau khi mức kháng cự 120.4 điểm đã bị phá vỡ.

Ngưỡng kháng cự của HNX-Index tiếp tục duy trì mức 126 điểm và hỗ trợ đang ở khoảng cách tương đối sâu so với mức hiện tại, ở 108 điểm. Điều này cho thấy thị trường đang có tỷ lệ lợi nhuận/rủi ro kém hấp dẫn hơn cho các lệnh mua mới.

Bên cạnh đó, việc khối lượng giao dịch giảm nhẹ 71.5 triệu cổ phiếu sau khi lực bán chốt lời rất mạnh phiên trướ và việc thị trường tiếp tục yếu đi phiên thứ hai liên tục đã làm MACD Histogram tiếp tục hướng xuống và cắt qua đường trung bình của nó. Đường này cũng tạo ra một phân kỳ giảm giá với Index, cho thấy đà tăng giá đang mất dần động lực.

Chiến lược đầu tư tại sàn này theo KEVS là thị trường vẫn đang tiếp tục có các đỉnh và đáy sau cao hơn đỉnh và đáy trước. Do đó, nhà đầu tư tiếp tục nắm giữ cổ phiếu trong một xu thế tăng giá.

Với các nhà đầu tư muốn mua thêm cổ phiếu có thể chờ khi thị trường bắt đầu tăng trở lại sau khi điều chỉnh. Tuy nhiên, nên cân nhắc mức dừng lỗ hợp lý để đảm bảo bảo toàn vốn trong trường hợp xấu hơn.

Nhà đầu tư không nên quá lo

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định “nỗi lo về việc tăng vốn của các Ngân hàng sẽ hút một lượng tiền lớn ra khỏi thị trường đã không còn, ít nhất tại thời điểm hiện tại. Do đó, dòng tiền sẽ vẫn tiếp tục ở lại thị trường, hỗ trợ cho xu hướng tăng trung và dài hạn của thị trường”.

Tuy nhiên, AVS lại cho biết các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, Stochastic Oscillator đang ở vùng quá mua nên trong ngắn hạn khả năng sẽ có điều chỉnh xen kẽ phiên tăng điểm.

Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt không nên quá lo lắng, có thể tranh thủ những phiên điều chỉnh để tái cơ cấu danh mục sang những cổ phiếu thuộc nhóm dẫn đầu thị trường như SSI, REE, GMD.

Ngoài ra, AVS cũng lưu ý nhà đầu tư thời điểm 30-31/12, thời điểm kết thúc năm tài chính, các công ty chứng khoán, quỹ và tổ chức phải chốt NAV, là thời điểm hết sức nhạy cảm.

Vẫn lạc quan trong ngày 16/12

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, sau phiên điều chỉnh giảm điểm ngày hôm qua thì cả hai chỉ số HNX và VN-Index đều đồng loạt tăng điểm nhẹ trở lại sau một diễn biến giao dịch khá giằng co và sôi động. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu trên hai sàn lại nhuốm sắc đỏ và cảm hứng ghi điểm của thị trường chủ yếu bắt nguồn từ nhóm ngành ngân hàng, một trong những nguyên nhân lý giải cho điều này là thông tin NHNN đã đồng ý gia hạn thêm thời gian tăng vốn lên 3,000 tỷ cho các NHTM lên đến 1 năm hồi đầu tuần.

Bên cạnh đó, VCBS cho rằng, tính thanh khoản của thị trường sụt giảm trông thấy so với phiên bùng nổ ngày hôm qua tuy nhiên vẫn ở mức khá cao đã phát đi tín hiệu lạc quan về khả năng thu hút vốn cũng như niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, vấn đề lãi suất đã có dấu hiệu hạ nhiệt trở lại khi các ngân hàng đã đồng thuận mức lãi suất huy động tối đa, tính cả các khuyến mại, là 14% một năm, theo đó có thể sẽ có hỗ trợ nhất định cho thị trường chứng khoán.

Với những nhận định này, VCBS cho biết vẫn duy trì quan điểm lạc quan vào phiên giao dịch của thị trường ngày 16/12, tuy nhiên nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục có một phiên thử lửa với diễn biến giằng co.

Penny điều chỉnh là cơ hội mua vào

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng, nhà đầu tư gần đây đã bắt đầu sử dụng vay, cầm cố cho đầu tư chứng khoán, thêm vào đó là lực bắt đáy trong phiên hôm nay kỳ vọng thị trường đang chuyển biến theo hướng tích cực.

Vì vậy, có thể thị trường đang bước vào giai đoạn tích lũy với sự phân hóa mạnh mẽ giữa các cổ phiếu, do đó nhà đầu tư giải ngân cân nhắc lựa chọn cổ phiếu phù hợp.

DDS dự báo các cổ phiếu Bluechips nhiều khả năng vẫn giữ vai trò hỗ trợ thị trường tiến đến ngưỡng 500 điểm. Một số cổ phiếu penny có cơ bản tốt sẽ điều chỉnh về mức giá hấp dẫn để mua vào trong quá trình thị trường tích lũy.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Bối rối chính sách, vốn ngoại hững hờ (15/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp (15/12/2010)

>   Tiềm ẩn “vận may” cổ phiếu ngân hàng (15/12/2010)

>   Mở cửa: Ngập ngừng sau phiên giao dịch khủng (15/12/2010)

>   OTC: Cổ phiếu ngân hàng đắt khách (15/12/2010)

>   “Tay to” đẩy thị trường (15/12/2010)

>   Thị trường ngày 15/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/12/2010)

>   UPCoM-Index chạm mức 42 điểm (14/12/2010)

>   Mở cửa: Thị trường ngập ngừng, tăng hay điều chỉnh? (14/12/2010)

>   HOSE và HNX: Nghỉ giao dịch ngày 03/01/2011 nhân dịp Tết Dương lịch 2011 (14/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật