Thứ Ba, 14/12/2010 19:09

Thị trường ngày 15/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhà đầu tư nên chốt lời nếu cổ phiếu đã tăng cao và đạt được mức lợi nhuận mong muốn, chuyển dần tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu sang nắm giữ tiền mặt và lựa chọn cơ hội thích hợp khi thị trường điều chỉnh để tham gia trở lại.

Thị trường chưa thể bứt cao

CTCK Ngân hàng BIDV (BSC) cho biết, việc thị trường điều chỉnh như sáng 14/12 là có thể dự báo được, tuy nhiên khối lượng có phần bất thường. Do đó, ngay cả trong trường hợp thị trường chưa chuyển sang chu kỳ điều chỉnh giảm, khả năng tiếp tục tăng mạnh trong ngắn hạn không cao. Nếu thị trường tiếp tục tăng trong phiên giao dịch tới, lựa chọn bán nên được ưu tiên.

Trường hợp thị trường tiếp tục giảm, nhà đầu tư chưa cần thiết bán bằng mọi giá vì nhiều khả năng vẫn còn những đợt hồi phục trước khi chính thức giảm (nếu có). Thay vào đó, nhà đầu tư nên quan sát mức độ giảm ngắn hạn sẽ cho nhận định chính xác hơn về đợt hồi phục này. Chiến thuật này chỉ áp dụng được với những mã có thanh khoản tốt.

Vietstock nhận định:

Việc hoãn thời hạn tăng vốn điều lệ của ngân hàng thêm 1 năm sẽ giúp giải tỏa phần nào sức ép đối với hệ thống tài chính. Hiện tại, lãi suất ngân hàng cũng đồng thuận được giảm xuống dưới mức 15%, dù sự biến động mạnh của giá vàng và USD lại gây quan ngại cho giới nhà đầu tư.

Thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng điểm trong các phiên tới bất chấp áp lực chốt lời rất mạnh. Giao dịch sẽ phân hóa và giằng co thay cho việc tăng/giảm đồng loạt như những phiên gần đây. Điều kiện cần để thị trường tăng điểm là phải có một nguồn tiền dồi dào để tiếp tục duy trì thanh khoản ở mức cao. Thị trường cũng cần dòng tiền ”mồi” ở những mã chỉ dấu để tạo hưng phấn cho nhà đầu tư (xem chi tiết)

Theo BSC, với những rủi ro vĩ mô hiện tại, thị trường chưa thể một bước lên cao. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi một cơ hội rõ ràng, hơn là cố gắng tận dụng đỉnh ngắn hạn.

Tâm điểm vẫn là cổ phiếu ngân hàng

CTCK Sài Gòn (SSI) cho rằng, thông tin đáng chú ý trong ngày 14/12 là Chính phủ đã có quyết định chính thức giãn tăng vốn lên 3,000 tỷ cho các ngân hàng thương mại đến hết năm 2011. Do đó, áp lực tăng vốn, một lực cản lớn của VN-Index trong thời gian qua đã gần như được dỡ bỏ. Tuy nhiên, hy vọng vào luồng tiền mới trong bối cảnh lãi suất cao cũng không thực sự sáng sủa để tạo ra một sự thay đổi đáng kể trong cán cân cung cầu của thị trường.

Theo SSI, đợt tăng điểm vừa qua đã phản ánh sự kỳ vọng rất lớn của nhà đầu tư vào thị trường sau một thời gian dài đi ngang. Xu hướng đi ngang rất có thể đã bị phá vỡ và VN-Index sẽ đi vào giai đoạn có những đợt tăng, giảm mạnh hơn, đồng nghĩa với cơ hội và rủi ro cao hơn.

Do đó, SSI cho rằng nhà đầu tư mạo hiểm có thể tham gia vào thị trường trong các phiên điều chỉnh, ngày 15/12 tâm điểm sẽ vấn tiếp tục là các cổ phiếu ngân hàng. Nếu nhóm ngân hàng khó trụ vững thì VN-Index cần một giai đoạn phân phối tích lũy trước khi có thể tăng trở lại.

Nên chốt lời

CTCK Rồng Việt (VDS) cho biết, một điểm đáng chú ý là khối lượng giao dịch tăng đột biến so với phiên trước, tuy diễn biến giá  có hồi phục vào cuối phiên nhưng lại giảm nhẹ - “Giao dịch nhiều nhưng giá không tăng”. Điều này cho thấy tâm lý NĐT hiện nay đang chuyển sang trạng thái do dự và là dấu hiệu dòng tiền có thể tạm rời khỏi thị trường.

Về vĩ mô, chưa có những thông tin tích cực hỗ trợ thêm cho thị trường. Mặc dù  thông tin tích cực gia hạn thêm thời gian tăng vốn cho các ngân hàng được chính thức công bố nhưng theo VDS thông tin này đã được phản ánh vào phiên 13/12.

Do đó, với quan điểm thận trọng, VDS khuyến nghị NĐT tiếp tục chốt lời nếu cổ phiếu đã tăng cao và đạt được mức lợi nhuận mong muốn, chuyển dần tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu sang nắm giữ tiền mặt và lựa chọn cơ hội thích hợp khi thị trường điều chỉnh để tham gia trở lại.

Nên chọn cổ phiếu cơ bản tốt

CTCK VNDirect (VND) thì cho rằng thị trường đã điều chỉnh sau ba phiên tăng điểm, do đó có thể nói phiên điều chỉnh này là điều kiện cần có sau những phiên giao dịch tăng mạnh.

Theo VND, câu hỏi đặt ra là liệu đợt điều chỉnh này có sâu và kéo dài (trên 3 phiên) hay chỉ là một đợt lấy sức ngắn để thị trường tiếp tục chinh phục ngưỡng cản tiếp theo. Từ đáy 420 điểm rất nhiều mã đã đem lại 30%-40% lợi nhuận và nhiều nhà đầu tư chọn phương pháp chốt lời an toàn như phiên hôm nay là hợp lý.

Tuy nhiên, với quan điểm thị trường đang vào xu hướng tăng trung hạn và ngưỡng cản 500 chỉ là vấn đề thời gian, VND lại thiêng về khả năng dòng tiền sẽ sớm quay lại thị trường. Để tâm lý hưng phấn được bền vững, thị trường cần có một trụ cột và hiện tại trụ cột này đang là các cổ phiếu ngành Ngân Hàng.

Do đó, VND khuyến nghị nhà đầu tư tham gia thị trường với các cổ phiếu có cơ bản tốt ngành bất động sản và ngân hàng. Tuy nhiên, nên cân nhắc kỹ việc sử dụng đòn bảy tránh việc dùng tiền vay trong thị trường điều chỉnh.

Về mặt kỹ thuật, VND cho biết VN-Index phiên 14/12 đã có lúc xuống mức 480 thử thách lại ngưỡng EMA200. Khối lượng giao dịch tăng đột biến là rất đáng chú ý nhưng phần lớn thuộc về giao dịch trong ngành ngân hàng. Do đó, VND cho rằng thị trường đang trong đà tăng bền vững và ngưỡng 500 sẽ sớm bị phá vỡ.

Khó có thể giảm sâu

CTCK Hòa Bình (HBS) cho rằng việc thị trường có một phiên giao dịch giằng co, VN-Index có lúc lao dốc giảm sâu tới gần 10 điểm là một điều hợp lý về mặt kỹ thuật khi mà phiên tăng điểm mạnh ngày 13/12 đã khiến VN-Index để lại sau nó một “khoáng trống giá” tương đối lớn. Thêm vào đó việc một số chỉ báo đi vào vùng quá mua cũng khiến diễn biến giá trong phiên thực sự không khiến nhiều người bất ngờ.

Việc thị trường phục hồi mạnh về cuối phiên cũng cho tín hiệu nến gần như là một Dragonfly Doji với mức giá mở cửa và đóng cửa tương đối gần nhau và bóng dưới của nến khá dài.

Ngoài ra, HBS cũng cho rằng việc lực cầu có sự gia tăng mạnh và ổn định trong suốt cả phiên cho thấy tín hiệu khá khả quan về dòng tiền vào thị trường, cộng thêm việc Chính phủ vừa chấp thuận lùi thời hạn tăng vốn điều lệ của các Ngân hàng thương mại về 31/12/2011 và thông tin về 2 quỹ 400 triệu USD đang sẵn sàng giải ngân có thể chưa khẳng định ngay được xu hướng tăng điểm bền vững của thị trường, tuy nhiên ít nhiều sẽ có tác động nhất định tới tâm lý và dòng tiền trên thị trường, qua đó nhiều khả năng những phiên giảm điểm sâu như phiên 14/12 sẽ khó có thể xảy ra trong ngắn hạn.

Viết Vinh thực hiện

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index chạm mức 42 điểm (14/12/2010)

>   Mở cửa: Thị trường ngập ngừng, tăng hay điều chỉnh? (14/12/2010)

>   HOSE và HNX: Nghỉ giao dịch ngày 03/01/2011 nhân dịp Tết Dương lịch 2011 (14/12/2010)

>   "Vốn nóng" xô bờ... chứng khoán (13/12/2010)

>   Chứng khoán đang có nhiều lực đỡ (13/12/2010)

>   Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/12/2010)

>   BVS: Cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp do thị trường (13/12/2010)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm điểm (13/12/2010)

>   Chứng khoán “đồng hành” cùng... lãi suất! (13/12/2010)

>   “Hot” cổ phiếu cao su (13/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật