Thứ Hai, 13/12/2010 19:50

Thị trường ngày 14/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường sau những phiên tăng mạnh vừa qua, khả năng điều chỉnh của hai chỉ số chính là khá cao. Do đó, nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên cân nhắc bán ra để bảo toàn lợi nhuận, chờ tín hiệu sau khi điều chỉnh để xem xét tiếp.    

VN-Index có thể về mức 500 điểm

Theo CTCK ACB (ACBS), các nguyên nhân trực tiếp khiến thị trường tăng điểm bao gồm:

(1) Tâm lý bên bán: khi thị trường tăng điểm rất sớm khi vừa mở cửa, nhiều nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu không bán ra để chờ giá lên cao hơn. Điều này khiến lực cầu tăng mạnh trong khi nguồn cung vẫn ở mức thấp. Điều đó dẫn đến việc một số nhà đầu tư mua cổ phiếu ở giá trần làm cả index tăng điểm theo giá giao dịch của cổ phiếu.

(2) Tâm lý bên mua: sự kỳ vọng vào sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường khiến nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu sẵn sàng giải ngân ở mức giá cao với hy vọng giá cổ phiếu khi thị trường hồi phục sẽ cao hơn giá mua vào. Cộng với việc người bán cổ phiếu không muốn bán ra, nguồn cung và cầu gặp nhau ở mức giá trần khiến cả sàn tăng điểm.

Vietstock nhận định:

Dòng tiền được khơi thông kết hợp với tâm lý cực kỳ hưng phấn của nhà đầu tư có thể là yếu tố giúp duy trì được đà tăng của thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong thời gian sắp tơi sẽ diễn ra mạnh mẽ và dòng tiền thông minh sẽ dịch chuyển giữa các nhóm cổ phiếu. Chính vì vậy, việc ”đua” lệnh và mua thiếu sự chọn lựa có thể dẫn đến rủi ro trong đầu tư. Ngoài ra, áp lực chốt lời trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cao, khi hầu hết các cổ phiếu đều tăng từ 30%-40% (xem chi tiết).

Cho các phiên giao dịch sắp tới, ACBS cho rằng nhà đầu tư chờ thị trường điều chỉnh để xem xét việc mua vào cổ phiếu.

Về mặt phân tích kỹ thuật, do khối lượng vẫn ở mức cao, VN-Index có thể về  mức 500 trong tuần này. Trong vài phiên giao dịch sắp tới, HNX-Index có thể tiến về ngưỡng kháng cự tiếp theo tại 135-140.

Nên mua và nắm giữ

CTCK Âu Việt (AVS) cho biết, với phiên tăng mạnh sáng 13/12, VN-Index đã tạo một khoảng trống tăng giá (Gap up) khá lớn (khoảng 12 điểm) đồng thời cũng vượt xa khỏi cận trên của dải Bollinger. Các chỉ báo kỹ thuật khác cũng bật khá mạnh, xóa bỏ những lo ngại về việc tạo ra các tín hiệu phân kỳ không tích cực. Tuy vậy các chỉ báo động lượng như RSI(14), Ultimate Oscillator (7,14,28) hay Stochatic Oscilltor (9,3) đang bắt đầu đi vào vùng mua quá mức báo hiệu khả năng thị trường sẽ có sự điều chỉnh trong một vài phiên sắp đến.

Vùng kháng cự hiện đang được đặt tại mức 500 điểm, đây là vùng hội tụ giữa ngưỡng 38.2% của Fibonacci Retracement vẽ từ đỉnh 23/10/2009 đến đáy 23/11/2010 với ngưỡng 100% của Fibonacci Projection trong hiện tại, đồng thời cũng là vùng kháng cự tâm lý, khả năng sẽ có làn sóng chốt lời khi chỉ số tiến đến mức điểm này.

Do đó, thị trường sau những phiên tăng mạnh vừa qua, khả năng điều chỉnh của hai chỉ số chính là khá cao. AVS khuyến nghị nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu nên cân nhắc bán ra để bảo toàn lợi nhuận, chờ tín hiệu sau khi điều chỉnh để xem xét tiếp.    

Trên sàn Hà Nội, HNX-Index đã lấy lại được số điểm đã mất trong các phiên điều chỉnh trước đó và chính thức vượt qua đỉnh ngắn hạn được thiết lập trong tuần trước. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn tiếp tục phát đi những tín hiệu tích cực, ngoại trừ chỉ số RSI đã đi vào vùng quá mua thì hầu hết các chỉ báo kỹ thuật khác vẫn đang trong vùng an toàn.

Tuy nhiên, nếu thị trường vẫn duy trì được đà tăng trong các phiên tới có thể HNX-Index sẽ gặp sự điều chỉnh do áp lực chốt lời lớn, dù vậy xu hướng chính của HNX-Index vẫn sẽ là tăng trưởng. Thêm một tín hiệu quan trọng khác từ chỉ báo PSAR khi chỉ báo này đã nhảy xuống dưới đường giá như một sự xác nhận lại xu hướng tăng của HNX-Index.

AVS cho rằng, xu hướng tăng của HNX-Index đã được xác nhận và củng cố hơn nữa sau phiên giao dịch sáng 13/12, do đó nhà đầu tư nên mua và nắm giữ cổ phiếu, đặc biệt có thể mua trong những phiên điều chỉnh ở giai đoạn hiện tại là một sự lựa chọn tốt dành cho nhà đầu tư.

Tránh mua ở những phiên tăng mạnh

CTCK Beta (BSI) cho rằng, khối lượng giao dịch sáng 13/12 giảm so với phiên trước, tuy nhiên, vẫn ở mức khá đạt 81.9 triệu đơn vị, cho thấy dòng  tiền  đã  trở  lại  thị  trường.  Các  chỉ  báo  kỹ  thuật ADX, MACD, RSI vẫn đang ủng hộ xu hướng tăng của VN-Index. Quan sát chỉ báo Volume At Price, khối lượng giao dịch tập trung rất nhiều tại vùng 500-506, đây có thể coi là vùng kháng cự mạnh. Sau nhiều phiên tăng mạnh, khả năng có những phiên điều chỉnh là có thể xảy ra, đặc biệt là khi VN-Index tiếp cận vùng kháng cự mạnh 500-506. Tuy nhiên, xu hướng tăng trung hạn của VN-Index đã hình thành.

HNX-Index  tăng  mạnh  5.37  điểm  (+4,61%)  chốt  tại 121,76. Khối lượng giao dịch giảm so với phiên trước đó, đạt  53  triệu  đơn  vị.  HNX-Index  chính  thức  vượt  qua ngưỡng kháng cự mạnh 120 và đang  bước vào xu hướng tăng trung hạn. Các chỉ báo RSI, MACD, ADX tiếp tục ủng hộ xu hướng tăng của HNX-Index. Quan sát chỉ báo Volume At Price cho thấy khối lượng giao dịch tập trung tại vùng 130-134 khá lớn, có thể coi đây là một kháng cự mạnh. Sau những phiên tăng điểm mạnh, khả năng điều chỉnh nhẹ trở lại là có thể xảy ra, tuy nhiên xu hướng chính vẫn là tăng.

Trên cơ sở những phân tích này, BSI khuyến nghị nhà đầu tư trung và dài hạn có thể chờ đợi thị trường điều chỉnh, để tiếp tục giải ngân vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt, tránh tranh mua vào những phiên tăng điểm mạnh.

Đua trần sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro

CTCK Woori CBV cho biết vẫn có một số tín hiệu thận trọng khi chỉ báo RSI (14) đã cắt lên vùng mua quá, bởi việc duy trì trong vùng này của chỉ báo RSI thường sẽ khó kéo dài. Bên cạnh đó, ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 500 điểm đang được tiếp cận rất nhanh.

Do đó, Woori cho rằng khả năng thị trường sẽ điều chỉnh khi gặp ngưỡng kháng cự 500 là rất cao và phiên ngày 14/12 sẽ chính thức thử thách độ bền của lực cầu. Đây đã từng là mức hổ trợ mạnh cho VN-Index trong tháng 6-7/2010 nên vào thời điểm này sẽ chuyển thành ngưỡng kháng cự cho đà tăng của chỉ số. Bên cạnh đó những mốc chẵn như 500 thường là những mốc khá nhạy cảm và rất khó có những bứt phá đột ngột tại đây. Do đó, thị trường vẫn nhiều khả năng tiếp tục xu hướng đi lên trong phiên tiếp theo nhưng việc đua trần vào thời điểm này sẽ tiểm ẩn rất nhiều rủi ro.

Quá trình tăng của HNX-Index sẽ kéo dài

CTCK Đông Dương (DDS) cho biết, với đà hưng phấn mạnh mẽ sau khi chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng “cứng” 470 điểm, nhà đầu tư tăng cường sức mua khiến cho VNI-Index tăng mạnh ngay từ đầu phiên giao dịch, tạo nên một khoảng trắng lớn so với phiên hôm trước trên đồ thị kỹ thuật. Đà tăng mạnh vẫn được giữ vững cho đến hết phiên, đồng thời tiếp tục tạo nên một cây nến Window rỗng.

Khối lượng giao dịch tăng khá cho thấy dòng tiền đang ở mức cao. Như vậy, trước mắt VNI-Index đang là ngưỡng tâm lý 500 điểm khá quan trọng. Tuy nhiên, với dòng tiền cũng như tâm lý hưng phấn như hiện tại thì nhiều khả năng mốc tâm lý này cũng sẽ dễ dàng được chinh phục. Bên cạnh đó, đồ thị VNI-Index cũng đang có khả năng xuất hiện mô hình Harmonic Butterfly với mục tiêu ở ngưỡng kháng cự mạnh 515 điểm. Đây sẽ là ngưỡng quan trọng có tính chất quyết định xu hướng của chỉ số sàn HOSE.

DDS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục Mua và Nắm giữ đối với mục tiêu trung và dài hạn. Về ngắn hạn, nhà đầu tư cần lưu ý ngưỡng kháng cự mạnh 515 điểm để xác lập chiến lược mua bán thích hợp.

Trong khi đó, trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index cho thấy một cây nến Window rỗng trên đồ thị kỹ thuật trong phiên này với một khoảng trắng khá lớn được tạo ra so với cây nến của phiên giao dịch trước đó. Điều này đang cho thấy tâm lý cực kỳ hưng phấn của thị trường. Khối lượng giao dịch của sàn này giảm nhẹ một phần là do tiết cung khi bên bán có xu hướng tích trữ cổ phiếu. HNX-Index đang tiến về ngưỡng kháng cự nhẹ 125 điểm, và nhiều khả năng mốc này sẽ được chinh phục trong 1-2 phiên giao dịch tiếp theo. Khi đó, ngưỡng kháng cự mạnh 139 điểm đồng thời là vùng đỉnh cũ của HNX-Index sẽ là mục tiêu quan trọng tiếp theo.

Theo DDS, xét về tương quan thì chỉ số sàn HNX đang thấp hơn chỉ số sàn HOSE khá nhiều nên quá trình tăng giá của HNX-Index nhiều khả năng sẽ kéo dài hơn. Do vậy, chiến lược ưu tiên vẫn là Mua và Nắm giữ các cổ phiếu trên sàn HNX, có thể kết hợp lướt sóng ngắn hạn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   BVS: Cổ phiếu tăng trần 5 phiên liên tiếp do thị trường (13/12/2010)

>   UPCoM-Index bất ngờ giảm điểm (13/12/2010)

>   Chứng khoán “đồng hành” cùng... lãi suất! (13/12/2010)

>   “Hot” cổ phiếu cao su (13/12/2010)

>   Mở cửa: Thị trường bùng nổ, VN-Index tiếp cận 490 điểm (13/12/2010)

>   Lựa chọn cổ phiếu khi thị trường tăng giá  (13/12/2010)

>   OTC: Không bán giá thấp (13/12/2010)

>   Ông Nguyễn Hồ Nam: 400 triệu USD vốn ngoại chờ giải ngân (12/12/2010)

>   Tổ chức vào cuộc (12/12/2010)

>   Giao dịch khối ngoại tuần từ 06 - 10/12: Ẩn số VIC (11/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật