Thứ Sáu, 17/12/2010 14:29

Thị trường hưởng lợi từ quyết định hoãn tăng vốn

Dự báo, cổ phiếu ngân hàng sẽ còn dư địa để tăng

Sau khi Chính phủ chính thức cho phép các ngân hàng hoãn thời gian tăng vốn điều lệ (lên mức 3.000 tỷ đồng) đến hết năm 2011, không chỉ các cổ đông nắm giữ cổ phiếu ngân hàng vui mừng, mà cả giới đầu tư cũng hân hoan.

Nhiều nhà phân tích nhận xét, thông tin trên có tác động tích cực đến thị trường chứng khoán, bởi quy định buộc các ngân hàng thương mại phải tăng vốn điều lệ tối thiểu lên 3.000 tỷ đồng đã từng gây áp lực khá lớn lên tâm lý của nhà đầu tư trong thời gian qua.

Trước đây, nhiều người đã rất lo ngại về việc huy động vốn của các ngân hàng sẽ tạo ra nguồn cung lớn khiến thị trường bị bão hoà. Đây cũng chính là một trong những tác nhân làm cho thị trường rơi vào trầm lắng trong suốt một thời gian dài.

Theo các chuyên gia phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI), việc Chính phủ có quyết định chính thức giãn thời hạn tăng vốn điều lệ cho các ngân hàng thương mại đến hết năm 2011 là một thông tin đáng chú ý cho các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. “Như vậy, áp lực tăng vốn, một lực cản lớn của Chỉ số VN-Index trong thời gian qua đã gần như được gỡ bỏ”, các chuyên gia của SSI bình luận.

Ông Nguyễn Đức Thi, chuyên viên phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cũng đưa ra bình luận khá tích cực về thông tin hoãn thời gian tăng vốn điều lệ khi đánh giá: “Do cho tới thời điểm này, nhiều ngân hàng vẫn chưa có phương án tăng vốn cụ thể, nên việc cho gia hạn thêm một năm nữa là quyết định hợp lý, nhằm minh bạch hóa thông tin, tránh việc các ngân hàng này tìm đủ mọi cách vay mượn, gây xáo trộn trên thị trường tiền tệ”.

Sau khi thông tin về việc các ngân hàng được hoãn tăng vốn được đưa ra, thị trường chứng khoán đã có phản ứng khá lạc quan. Tại phiên giao dịch ngày 15/12, Chỉ số VN-Index tăng 3,82 điểm lên 493,47 điểm. HNX-Index cũng tăng 0,99 điểm lên 120,6 điểm.

Trong khi đó, thanh khoản của thị trường đạt mức khá cao với gần 96 triệu cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (với giá trị đạt gần 2.200 tỷ đồng) được chuyển nhượng tại sàn TP.HCM. Sàn Hà Nội cũng có gần 79 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương ứng với giá trị giao dịch gần 1.600 tỷ đồng.

Các cổ phiếu ngân hàng được hưởng lợi nhiều nhất từ thông tin lạc quan này, khi hầu hết các mã ngân hàng đều tăng trần trong phiên ngày 15/12.

Theo các nhà phân tích, các cổ phiếu ngân hàng sẽ còn có nhiều “dư địa” để tăng giá thêm do cổ phiếu nhóm này đã khá “chìm” trong suốt năm 2010 bởi áp lực của việc các ngân hàng phải huy động thêm vốn, khiến nhà đầu tư lo ngại về việc “lạm phát nguồn cung” đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Đỗ Mạnh Cường, một nhà đầu tư cho biết, cổ phiếu ngân hàng đã giảm giá khá nhiều và cũng vẫn chưa tăng đáng kể khi thị trường hồi phục từ hơn nửa tháng nay. “Do đó, mặc dù hầu hết các cổ phiếu ngân hàng đều tăng mạnh trong 1 – 2 phiên vừa qua, nhưng mặt bằng giá cổ phiếu ngân hàng vẫn khá thấp, cơ hội mua vào vẫn còn”, ông Cường nhận xét.

Ngoài ra, các nhà phân tích còn cho rằng, tác động của việc các ngân hàng được hoãn thời điểm tăng vốn có thể sẽ không chỉ trong phạm vi nhóm cổ phiếu ngân hàng, mà còn sẽ lan toả ra toàn thị trường. Lý do là, hầu hết các ngân hàng đang niêm yết đều là các “blue chips”, có sức ảnh hưởng mạnh trên thị trường. Hơn nữa, mối lo nguồn cung do áp lực các ngân hàng tăng vốn đã không chỉ tạo áp lực riêng cho cổ phiếu ngân hàng, mà đã có ảnh hưởng không nhỏ cho toàn thị trường. Do đó, khi mối lo này được giải toả thì toàn thị trường được thụ hưởng.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   Mua hay không? (17/12/2010)

>   Hoãn tăng vốn ngân hàng chỉ giải “cơn khát” ngắn hạn (17/12/2010)

>   Cổ phiếu ngân hàng: 'Sóng' có vững ? (17/12/2010)

>   Cổ phiếu “ăn theo” sóng ngành (17/12/2010)

>   Thị trường ngày 17/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm sát ngưỡng 41 điểm (16/12/2010)

>   Ba kịch bản trong hoạt động giao dịch cuối năm (16/12/2010)

>   Mở cửa: Ngân hàng đuối sức, thị trường chính thức điều chỉnh (16/12/2010)

>   Rào cản cuối năm bốc hơi (15/12/2010)

>   TTCK còn quá nhiều yếu tố tác động (15/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật