Thứ Ba, 21/12/2010 17:45

6 ngành nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu

(Vietstock) - Theo báo cáo chiến lược tháng 12/2010 do CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) công bố, 6 ngành khuyến nghị nhà đầu tư nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu là Than, Thực phẩm và nước giải khát, Ống nhựa xây dựng, Vận tải hàng rời, Thủy sản và Dầu khí.

Ngành than: Tăng giá than cho điện ở quanh mức 15-20% sau quý 1/2011

Theo SSI, trong năm 2011, ngành than sẽ tiếp tục có những hỗ trợ tích cực như trong quý 4/2010. Thời tiết thuận lợi cho khai thác và sản xuất than sạch từ tháng 10 đến tháng 3, tạo điều kiện giảm chi phí, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Nhiều khả năng định mức lợi nhuận cho các công ty than sẽ được TKV nâng lên do doanh thu và lợi nhuận công ty mẹ năm nay được hỗ trợ từ việc tăng giá than quốc tế (tăng 25% kể từ đầu năm và 36% so với cùng kỳ năm ngoái) và sự mất giá của đồng Việt Nam.

TKV đã chính thức đề xuất tăng giá than cho điện lên Thủ tướng Chính phủ. Theo đó giá than bốn loại là 4b, 5, 6a, và 6b được điều chỉnh tăng từ quý 1/2011 khoảng 47-52% và nâng lên bằng giá thị trường từ quý 4/2011.

Nếu dựa vào áp lực lạm phát dự kiến đến quý 1/2011, giá điện bán lẻ tăng 6.8% sau khi giá than bán cho điện tăng trung bình 28% trong năm 2010 và thông báo của Bộ Tài chính về việc nâng giá điện trong năm 2011, SSI kỳ vọng mức tăng giá than cho điện ở quanh mức 15-20% sau quý I/2011.

Thực phẩm và Nước giải khát: Nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong năm 2011

Trong quý 4, các công ty trong ngành thực phẩm thường có kết quả kinh doanh khả quan do nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết Nguyên Đán tăng cao. Tuy nhiên, quý 1 hàng năm thường không phải mùa cao điểm của các công ty trong ngành do hoạt động bán hàng bị gián đoạn vì 2 tuần diễn ra Tết Nguyên Đán. SSI dự đoán, các công ty trong ngành sẽ sớm tăng giá bán để bù đắp việc giá nguyên liệu đầu vào đang tăng lên. Điển hình là Vinamilk (VNM) đã tăng giá bán lẻ các sản phẩm sữa nước thêm khoảng 3% sau khi công ty thông báo giá thu mua nguyên liệu sữa đầu vào từ các hộ nông dân tăng thêm ~8%.

Nhu cầu tiêu dùng trong ngành thực phẩm sẽ tiếp tục mạnh trong năm 2011. Tuy nhiên, chi phí lãi suất vay cao hơn, giá nguyên liệu đầu vào tăng (sữa bột, bột mỳ, đường…) cũng như biến động của tỷ giá sẽ là nhân tố rủi ro ảnh hưởng tới lợi nhuận của các công ty trong ngành.

Ống nhựa Xây dựng: BMP và NTP có thế mạnh vượt trội

Theo báo cáo, doanh thu của BMP và NTP trong quý 4 sẽ cao nhờ yếu tố mùa vụ mặc dù doanh thu của riêng BMP có bị ảnh hưởng bởi mưa lũ ở miền Nam Trung Bộ trong tháng 10. Hai yếu tố khiến lợi nhuận biên sẽ giảm nhẹ trong quý 4 là giá hạt nhựa tăng nhẹ so với quý trước và đồng VND giảm giá so với USD. Để bù lại, nhiều khả năng giá bán sẽ được điều chỉnh tăng. Tuy vậy, mức độ tăng giá vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, dù giá bán có tăng trong quý 1 thì tác động lên doanh thu trong quý là không đáng kể, vì đại lý thường duy trì một lượng tồn kho nhất định, đặc biệt là trước khi giá bán tăng.

Hai công ty lớn niêm yết là BMP và NTP đều có những thế mạnh vượt trội về năng lực thị trường, sức mạnh áp đặt giá và ngành nhựa xây dựng cũng được hưởng lợi trực tiếp từ sự tăng trưởng nhanh của ngành xây dựng. Do đó, SSI vẫn giữ đánh giá Overweight cho phân ngành này.

Ngành vận tải hàng rời: Nhu cầu vận tải ổn định

Với ngành vận tải hàng rời, trong nửa đầu năm 2010, thị trường hồi phục mạnh mẽ với việc chỉ số BHSI index đạt đỉnh 1,520 vào 24/5, tăng 32% so với mức đầu năm. Nhưng sau đó thị trường đã bước vào giai đoạn điều chỉnh do việc giảm nhập khẩu quặng sắt từ Trung Quốc, trong khi lượng cung tàu có xu hướng gia tăng. Tuy vậy nhìn chung kết quả kinh doanh quý 3/2010 của các công ty vận tải hàng rời vẫn tương đối tích cực, khi họ đã chọn đúng thời điểm bán tàu cũ để thu được lợi nhuận cao.

Sang năm 2011, báo cáo của SSI vẫn lạc quan về triển vọng của ngành dựa trên những yếu tố như nhu cầu vận tải hàng nông sản, sử dụng tàu có trọng tải nhỏ và trung bình, vẫn rất ổn định; Các công ty hiện đều đã đầu tư đổi mới đội tàu, cả về tổng trọng tải cũng như khả năng chuyên chở hàng hoá. Việc mua các tàu mới hơn và có trọng tải lớn sẽ giúp các công ty vận hành có hiệu quả hơn trên các tuyến quốc tế. Tuy nhiên rủi ro là lượng cung tàu lớn có thể ảnh hưởng xấu tới cuớc vận chuyển.

Ngành Thủy sản: Nguồn nguyên liệu chế biến được cải thiện trong năm 2011

Trong năm 2010, ngành thuỷ sản Việt Nam tăng trưởng tốt hơn dự kiến. Tính đến ngày 15/11, giá trị xuất khẩu thuỷ sản đạt 4.27 tỷ USD, tăng 16.2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tôm đông lạnh dẫn đầu với mức tăng trưởng 22.8% so với cùng kỳ, trong khi xuất khẩu cá tra chỉ tăng 2.5%. Giá xuất khẩu nhìn chung có xu hướng tăng, do thiếu nguyên liệu đầu vào và nhu cầu mua vào cao tại các thị trường lớn.

Đối với năm 2011, báo cáo của SSI cho rằng triển vọng ngành sẽ tích cực hơn, do nhu cầu tiêu dùng toàn cầu có xu hướng hồi phục. Trong hoàn cảnh các rào cản thương mại vẫn còn hiện hữu, các công ty trong ngành vẫn có thể vượt qua nhờ vào việc áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong việc nuôi trồng và chế biến (như tiêu chuẩn GlobalGAP) và cải thiện chất lượng cũng như hình ảnh của sản phẩm thuỷ sản Việt Nam, qua đó tạo ra tỷ suất lợi nhuận cao và ổn định hơn.

Nguồn nguyên liệu chế biến sẽ được cải thiện trong năm 2011, khi các công ty mở rộng vùng nuôi và giảm sự phụ thuộc vào người nông dân. Ngoài ra, cùng với sự hỗ trợ từ chính phủ, các dự án mở rộng của các công ty lớn sẽ đảm bảo cho sự tăng trưởng của ngành. Các quy định quản lý xuất khẩu chặt chẽ hơn, sẽ đàm bảo chất lượng sản phẩm và đưa môi trường cạnh tranh trở nên lành mạnh, giúp cải thiện biên lợi nhuận thay vì chỉ tăng trưởng bằng mọi giá.

Ngành Dầu khí: Tiêu thụ xăng, dầu, gas đồng loạt tăng

Theo EIA, giá dầu thô WTI sẽ đạt mức trung bình 84 USD/thùng vào mùa đông năm 2010 (kéo dài từ tháng 10 đến hết tháng 3), cao hơn 6 USD so với năm 2009. Khả năng giá dầu sẽ tăng lên lên 89 USD vào cuối năm 2011 nhờ tình hình kinh tế Mỹ và kinh tế toàn cầu cải thiện.

Tổng dự trữ dầu trong khu vực OECD vẫn ở mức cao, tuy nhiên mức dự trữ lại không phân bổ đồng đều trong khu vực. Vì vậy, một số vùng đã ở tình trạng thiếu cung trong các tháng gần đây. EIA cho rằng việc giảm dự trữ sẽ tiếp tục giữ giá dầu ở mức cao.

Với sự phục hồi dần dần của kinh tế thế giới và Việt Nam, việc tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu, ga cũng sẽ tăng dần và giá xăng dầu cũng sẽ tăng trong dài hạn.

Trương Thơ (Theo SSI)

Các tin tức khác

>   Năm 2011: VN-Index sẽ tăng trưởng 20-25% (21/12/2010)

>   Chứng khoán dồn dập vốn ngoại (21/12/2010)

>   Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (20/12/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 40,87 điểm (20/12/2010)

>   DVD tăng giá vì thay nhân sự cao cấp? (20/12/2010)

>   Tâm lý thị trường: Thận trọng và ngắn hạn (20/12/2010)

>   OTC: Khó thoái vốn (20/12/2010)

>   Năm 2011, lạc quan với kinh tế VN (20/12/2010)

>   Chuyên gia dự đoán chứng khoán sẽ tăng nhẹ (20/12/2010)

>   Thị trường tuần 20–24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật