Thứ Hai, 20/12/2010 20:03

Thị trường ngày 21/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhiều khả năng VN-Index sẽ có thêm ít nhất 1 phiên giằng co hoặc kiểm định lại vùng hỗ trợ 470- 476 điểm để hấp thụ các cổ phiếu bán chốt lời ngắn hạn trước khi hồi phục trở lại.

Có thể giảm sâu trong phiên 21/12

CTCK Sacombank (SBS) nhận định, sự dè dặt của các nhà đầu tư trong giai đoạn hiện tại đang thể hiện qua sự giảm nhẹ của thanh khoản trong phiên 20/12. Qua đó, chỉ số Index đang cho thấy xu hướng bán mạnh đồng loạt của nhiều mã cổ phiếu trên sàn khi lực mua vẫn đang thăm dò thị trường.

Theo SBS, nhiều phân tích vẫn đang cho rằng xu hướng tăng của thị trường chưa thật bền vững trong dài hạn nên mốc 500 điểm và có thể nói là một ngưỡng kháng cự tâm lý khá lớn cho các nhà đầu tư khi dòng tiền xuất hiện trên thị trường thời gian vừa qua đều được đánh giá là dòng tiền đầu cơ (khi chưa xác thực được nguồn gốc). Thị trường giảm sâu trong phiên ngược lại là một điểm hỗ trỡ mạnh cho thị trường khi giúp nhiều cổ phiếu không giảm mạnh hơn giá trị cơ bản của nó.

Việc chỉ số Index hiện tại dao động khá mạnh; vì vậy, xu hướng giảm sâu trong cuối phiên có thể sẽ giúp lực mua lấy lại lòng tin vào phiên giao dịch ngày 21/12.

Tuy vậy, SBS cho biết vẫn tiếp tục chờ đợi sự trở lại của dòng tiền mạnh hơn để có thể giúp thị trường phá vỡ được ngưỡng kháng cự 500 điểm trong các phiên tới.

Về trung hạn, SBS cho rằng, hiện tại xu hướng giảm đã nhường chỗ cho đà tăng khi các yếu tố vĩ mô đang được giải quyết tích cực. Duy nhất yếu tố lãi vay đang là đà cản của xu hướng tăng hiện tại. Ngoài ra, SBS cũng chờ đợi sự khai thông dòng vốn ngoại mới nhằm kích thích thị trường đi vào chu kỳ tăng bền vững. Nếu dòng vốn mới không được khai thông, xu hướng tăng hiện tại có khả năng kết thúc tại vùng 480-510.

Tâm lý lo ngại tiếp tục bao trùm

CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết diễn biến phiên giao dịch đầu tuần khá bất ngờ và nằm ngoài dự đoán của nhiều nhà đầu tư. Trái với sự hưng phấn của phiên giao dịch cuối tuần trước, nhà đầu tư tỏ ra khá thận trọng trong phiên này. Mặc dù đã có những thời điểm nhóm cổ phiếu tài chính nỗ lực đảo chiều trong phiên song sự lan tỏa chỉ giới hạn trong phạm vi nhỏ, khiến thị trường đảo chiều bất thành.

Theo BVS, việc VN-Index giảm đà hưng phấn trong phiên rất có thể do tâm lý nhà đầu tư lo ngại trước thông tin Vinashin có thể sẽ không trả được khoản nợ gốc 60 triệu USD vào ngày 20/12 cho các chủ nợ nước ngoài.

BVS cho rằng, thông tin này không mới và cho dù Vinashin có trả được nợ đúng hạn thì uy tín của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài trên thực tế đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng ngay sau khi những sai phạm của Tập đoàn này bị hé lộ. Do đó, tác động thực chất của thông tin trên đối với tâm lý nhà đầu tư chỉ mang tính chất nhất thời. 

Với tâm lý hiện tại, BVS dự đoán tâm lý lo ngại của nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục bao phủ lên thị trường trong phiên sắp tới. Ngoài ra, những hoài nghi về diễn biến CPI tháng 12 (sẽ sớm được công bố trong một vài ngày tới) cũng sẽ mang đến ít nhiều ảnh hưởng tiêu cực cho thị trường.

Tuy nhiên, về mặt tổng thể, BVS vẫn thiên về một kịch bản tích cực cho VN-Index. Do vậy, nhà đầu tư ngắn hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ danh mục đầu tư hoặc tranh thủ những phiên thị trường điều chỉnh để tái cơ cấu danh mục.

Sẽ có ít nhất một phiên giằng co

CTCK Sài Gòn (SSI) thì cho rằng, khối lượng lớn ở đỉnh ngày 14/12 về tới tài khoản khiến cho bên mua cũng không vội phải mua vào vùng giá cao, trong khi đó bên nắm giữ cổ phiếu tranh thủ chốt lời để mua lại thấp hơn phiên kế tiếp cho mục tiêu lướt sóng. Cây nến Black Candle giảm điểm khá mạnh tương tự các phiên ngày 20/10 và 19/11, khối lượng giao dịch không lớn bởi vậy sự giảm điểm sẽ không kéo dài.

Theo SSI, phiên bù khoảng trống (Gap) cuối tuần trước tỏ ra chưa đủ vùng tích lũy, do đó nhiều khả năng VN-Index sẽ có thêm ít nhất 1 phiên giằng co hoặc kiểm định lại vùng hỗ trợ 470- 476 điểm để hấp thụ các cổ phiếu bán chốt lời ngắn hạn trước khi hồi phục trở lại.

VN-Index xuống dưới 468 – 470 là tín hiệu báo động

CTCK VNDirect (VND) cho rằng phiên giao dịch 20/12 đã gây ra tâm lý đáng lo ngại cho thị trường khi tạo ra một mức đáy mới, phá vỡ thành quả của phiên tăng điểm hôm thứ 6 tuần trước.

Việc VN-Index đóng cửa thấp hơn 10 điểm so với mở cửa đã bẻ gập chỉ số tích lũy (A/D), dòng tiền (MFI) và sức mạnh thị trường (RSI), các chỉ số này sẽ phải đứng trước thử thách lần nữa trong hai phiên giao dịch tới. Đây cũng là những phiên quyết định để kiểm chứng đường kênh xu thế từ nửa cuối tháng 11 đến nay. Sự điều chỉnh có thể kéo dài thêm một vài phiên tăng giảm xen kẽ, nhưng không được xuống quá mức 468 - 470 điểm của đường xu thế, cũng là vùng đỉnh được thiết lập ngày 06/12.

Với những phân tích trên, VND cho biết nếu thị trường đi xuống dưới 468 - 470 điểm sẽ là tín hiệu báo động nhà đầu tư nên bán một phần danh mục để bảo vệ thành quả của đợt sóng trước. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng không nên mua vào ở những phiên giảm điểm và hạn chế dùng margin. Danh mục mua vào nếu có, nên hướng đến những mã cổ phiếu mặt bằng thanh khoản tốt và dấu hiệu lực cầu vẫn mạnh trong những phiên giảm điểm.

Nên giảm danh mục cổ phiếu

CTCK FPT (FPTS) cho biết mặc dù không có thông tin nào xấu được công bố nhưng cả hai chỉ số đều giảm điểm trong phiên đầu tuần. Diễn biến này đã khiến các thành viên tham gia thị trường đều bất ngờ.

Tuy vậy, có thể thấy rõ việc các cổ phiếu BVH, VIC giảm sàn đã khiến chỉ số VN-Index giảm mạnh lúc đóng cửa. Ngoài ra, công thức tính chỉ số và giá tham chiếu của sàn HNX khiến một số nhà đầu tư lầm tưởng nhiều cổ phiếu giảm điểm trong suốt thời gian giao dịch.

Theo FPTS, trên thực tế, có tới trên 50% cổ phiếu được giao dịch trên giá tham chiếu nhưng vẫn thấp hơn giá đóng cửa phiên cuối tuần nên HNX-Index vẫn thể hiện sắc đỏ. Do đó, nhà đầu tư đã có tâm lý bán ra nhiều hơn vào cuối phiên giao dịch. Mặc dù vậy, FPTS cho biết vẫn bảo lưu quan điểm lạc quan với thị trường trong những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2010. Tuy nhiên, nếu các chỉ số tiếp tục giảm trong phiên ngày 21/12 thì nhà đầu tư cần thận trọng hơn và giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm còn 40,87 điểm (20/12/2010)

>   DVD tăng giá vì thay nhân sự cao cấp? (20/12/2010)

>   Tâm lý thị trường: Thận trọng và ngắn hạn (20/12/2010)

>   OTC: Khó thoái vốn (20/12/2010)

>   Năm 2011, lạc quan với kinh tế VN (20/12/2010)

>   Chuyên gia dự đoán chứng khoán sẽ tăng nhẹ (20/12/2010)

>   Thị trường tuần 20–24/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (19/12/2010)

>   Th.s Lê Đạt Chí: "Nhà đầu tư cần chú trọng đến chiến lược phòng vệ” (19/12/2010)

>   Giao dịch khối ngoại trong tuần: Dòng tiền đầu cơ hay bền vững? (18/12/2010)

>   TS. Lê Xuân Nghĩa: Áp lực tỷ giá sẽ được giải quyết trong quý 1/2011 (18/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật