Thứ Tư, 22/12/2010 20:03

Thị trường ngày 23/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Tạm thời thị trường đang gặp khó khăn trong xu hướng ngắn hạn. Cho đến thời điểm 31/12/2010, nhiều nhà đầu tư tổ chức sẽ thực hiện giao dịch bán nhiều hơn mua nhằm thực hiện hóa lơi nhuận để kết toán sổ sách cuối năm, do vậy VN-Index sẽ theo xu hướng đi ngang trong khoảng 470 – 490 điểm.

Khó bứt phá mạnh đến hết 2010

CTCK ACB (ACBS) cho rằng trái với chiến lược chốt lời trong thời điểm hiện tại của NĐT trong nước, NĐT nước ngoài tiếp tục giải ngân vào thị trường thông qua việc đa dạng hóa danh mục các cổ phiếu được mua, và điều này thể hiện một chiến lược kinh doanh mang tính dài hạn hơn.

Cụ thể, ngoài những mã quen thuộc thường được khối ngoại giải ngân mạnh như MSN, BVH, SSI,… NĐT nước ngoài mở rộng danh mục đầu tư và mua các cổ phiếu của các ngành trọng yếu như vận chuyển đường biển và sản xuất hàng tiêu dùng (hai ngành này lần lượt tăng 3.81% và 3.13%). Do cổ phiếu của những ngành này thường phản ánh sự tăng trưởng trong nhu cầu tiêu dùng của xã hội, việc đầu tư của khối ngoại vào những ngành này cho thấy họ đang kỳ vọng vào một kịch bản diễn biến kinh tế khả quan trong năm tới.

Cùng với đó, sự kiện Bộ Kế Hoạch và Đầu Tư dự báo nhập siêu năm 2011 ở mức 14 tỷ USD so với mức 12 tỷ USD của năm 2010, sự kỳ vọng của khối ngoại là có sở bởi tăng trưởng của sản xuất sẽ góp phần hạn chế nhập siêu và tăng cường giá trị dịch vụ của ngành vận tải biển.

Vietstock nhận định:

Dù sao thì VN-Index đã nằm trên ngưỡng nhạy cảm 480 điểm được 2 phiên liên tiếp. Điều này phần nào đem lại sự yên tâm cho giới phân tích, cho dù lo ngại về khả năng đảo chiều mạnh vẫn còn.

Những phiên giao dịch tới, thị trường có thể tiếp tục diễn ra giằng co và có sự phân hóa. Hiện tượng throwback của Double Bottom Pattern thường chỉ kéo dài khoảng 5 – 6 phiên. Nếu như kéo dài lâu hơn, chúng ta có thể sẽ phải thay đổi quan điểm từ lạc quan sang thận trọng và phòng thủ trong ngắn hạn (xem chi tiết).

Trên cơ sở đó, ACBS đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư nên xem xét ngành sản xuất hàng tiêu dùng và vận tải biển trước khi giao dịch.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn trong xu hướng tăng ngắn hạn và có thể sẽ tiến tới mức 500 trong thời gian tới. Tuy nhiên, lực mua đã yếu đi trong vài phiên gần đây cho thấy VN-Index rất khó có một sóng bứt phá mạnh trong vài ngày cuối năm. HNX-Index có thể vẫn đi ngang trong ngắn hạn và không xác lập xu hướng rõ ràng.

Tiếp tục nắm giữ cổ phiếu

CTCK Âu Việt (AVS) đánh giá phiên giao dịch sáng 22/12 có tốc độ khớp lệnh không nhanh và mạnh như các phiên trước đó. Có vẻ như tâm lý nhà đầu tư đang e ngại về vấn đề Vinashin có được gia hạn nợ hay không. Đây sẽ tiếp tục là rào cản tâm lý của thị trường trong các phiên sắp tới cho đến khi thông tin chính thức được đưa ra.

Theo AVS, tin về CPI của cả nước trong tháng 12 sẽ sớm được đưa ra trong một vài ngày tới. Theo dự báo của các chuyên gia CPI tháng 12 sẽ đạt khoảng 1.8% - 2%, có nghĩa là CPI của cả nước trong năm 2010 sẽ đạt khoảng 11.4%, cao hơn mục tiêu của Chính phủ đề ra.

Thông tin về lạm phát cao (nếu có) sẽ không quá bất ngờ với nhiều nhà đầu tư do xu hướng đã được dự đoán trước, đồng thời cũng đã phản ánh vào giá trong những phiên điều chỉnh giảm trước đó.

Với những phân tích này, AVS giữ quan điểm xu hướng tăng trung hạn vẫn đang tiếp diễn, tuy nhiên tạm thời đang gặp khó khăn trong xu hướng ngắn hạn. Cho đến thời điểm 31/12/2010, nhiều nhà đầu tư tổ chức sẽ thực hiện giao dịch bán nhiều hơn mua nhằm thực hiện hóa lơi nhuận để kết toán sổ sách cuối năm, do vậy VN-Index sẽ theo xu hướng đi ngang trong khoảng 470 – 490 điểm.

Nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu tốt không nên quá lo lắng, có thể tranh thủ những phiên giảm điểm tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu với mức giá mục tiêu. Nên hạn chế lướt sóng và sử dụng đòn bẩy trong thời điểm này.

Nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ

CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng, với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng tâm lý hoài nghi sẽ tiếp tục bao phủ lên thị trường khi diễn biến VN-Index còn chưa rõ ràng và tiếp tục biến động mạnh trong phiên.

Ngoài ra, thời điểm cuối năm đang đến gần cũng sẽ khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn. Vì vậy, nếu không có thông tin vĩ mô nào đột biến (như CPI cả nước giảm dưới 1,5% hoặc các thông tin mới liên quan đến việc được chấp thuận hoãn thời hạn trả nợ gốc của Vinashin…), nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giằng co với sự đi xuống của thanh khoản.

Với tâm lý thận trọng này, BVS cho biết sẽ khó để chỉ số VN-Index có nhiều biến động ở thời điểm cuối năm. Mặc dù vậy, trên phương diện phân tích kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa phát đi tín hiệu xấu buộc nhà đầu tư phải tháo chạy khỏi thị trường.

Do đó, BVS cho biết sẽ duy trì khuyến nghị NẮM GIỮ đối với nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu ở mức không quá cao (50-70%).

Thị trường vẫn đi ngang

CTCK Woori CBV cho rằng việc tháo chạy cuối phiên 22/12 cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thật sự ổn định nhưng ngưỡng 470 được coi là mức hỗ trợ mạnh.

Hoạt động bán ồ ạt sẽ khó có thể diễn ra nếu VN Index vẫn trụ vững trên mức điểm này, song hành cùng việc hỗ trợ mạnh từ khối ngoại. Việc tích lũy khi VN Index lên một mặt bằng giá mới là dễ hiểu và nhiều khả năng chỉ số sẽ dao động trong một kênh ngang 470 – 500 trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc dao động ngang này nếu kéo dài sẽ có những tác động không tốt đến thị trường như đã từng được chứng kiến trong năm nay.

Bán tháo là không cần thiết

CTCK Kim Eng (KEVS) cho rằng, viễn cảnh trong trung dài hạn của thị trường vẫn tương đối tích cực do đó các nhà đầu tư có thể xem xét nắm giữ cổ phiếu hiện có trong danh mục của mình. Trong trường hợp điều chỉnh tiếp diễn thì việc mua vào có thể được thực hiện khi VN-Index lui về vùng 468- 459 điểm.

Trong cả hai trường hợp, việc bán tháo cổ phiếu vào thời điểm này là không cần thiết, việc bán ra chỉ nên được thực hiện với những mã cổ phiếu đã có mức tăng cao trong giai đoạn vừa qua và đạt được lợi nhuận kỳ vọng. 

Trên sàn Hà Nội, KEVS khuyến nghị nhà đầu tư cẩn trọng vì rủi ro đang có xu hướng gia tăng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Năm 2011: Dòng tiền đổ về đâu? (22/12/2010)

>   Thị trường chờ tác động thực sự (22/12/2010)

>   Có hay không việc cổ đông lớn “tạo sóng”? (22/12/2010)

>   Lực đỡ tâm lý (22/12/2010)

>   Năm 2011 là thời kỳ phục hồi của TTCK (22/12/2010)

>   Ngành tài chính sẽ hấp dẫn trong năm 2011 (22/12/2010)

>   Thị trường ngày 22/12 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (21/12/2010)

>   UPCoM-Index tăng ổn định ngay từ đầu phiên (21/12/2010)

>   SSI: Bốn nhóm ngành giảm tỷ trọng đầu tư  (22/12/2010)

>   6 ngành nên tăng tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu (21/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật