Thứ Ba, 23/11/2010 18:55

Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Thị trường cần phiên tăng điểm với KLGD mạnh để khẳng định xu hướng tăng ngắn hạn, ngoài ra các quyết định mua bán trong ngắn hạn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về chu kỳ T+4, do đó giải ngân cho mục đích đầu tư giá trị và dài hạn là hợp lý hơn khi PE một số mã blue-chip đang ở mức khá hấp dẫn.

Ngày 24/11 sẽ thử thách ngưỡng kháng cự

CTCK Bảo Việt (BVS) nhận định, tâm lý nhà đầu tư trong thời điểm hiện tại đã dần ổn định và không còn nhiều động lực bán ra. Sự giảm mạnh áp lực bán của nhà đầu tư trong phiên 23/11 được giải thích bởi vùng giá hiện tại của TTCK Việt Nam là khá thấp và những thông tin tiêu cực về thị trường phần nào đã được phản ánh vào diễn biến giá của VN-Index trong suốt thời gian qua.

Vì vậy, nếu không có thêm những yếu tố tiêu cực bất ngờ như chỉ số CPI cả nước tháng 11 tăng cao hơn cả 2 đầu Hà Nội và Tp.HCM, giá vàng và tỷ giá sốt trở lại… BVS cho rằng áp lực bán tại vùng giá hiện tại là không lớn và khả năng thị trường có thể sẽ ổn định hơn, thậm chí còn có được sự hồi phục trong ngắn hạn. Tuy nhiên, để thị trường tiến xa hơn nữa vẫn rất cần những yếu tố hỗ trợ đến từ sự chuyển biến thật sự của chính sách vĩ mô.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng mặc dù thị trường đã tăng điểm nhưng chưa xuất hiện những dấu hiệu vững chắc. Dòng tiền vẫn chưa trở lại và tâm lý nhà đầu tư vẫn hết sức thận trọng. Ngoài ra, việc thị trường phục hồi còn do khối ngoại mua khá mạnh một số bluechips để nâng đỡ thị trường.

Tâm lý thận trọng vẫn sẽ bao trùm thị trường trong những phiên tới. Chứng khoán vẫn có thể tăng nếu tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, khả năng bứt phá của thị trường là hết sức khó khăn vì tình trạng bất ổn vĩ mô và lãi suất cao vẫn chưa thể sớm được giải quyết. Một cách lạc quan, có vẻ như tin xấu đang bão hòa và một vài tin tốt như lãi suất liên ngân hàng ổn định sẽ được cộng hưởng tích cực trong bối cảnh giá cổ phiếu đã giảm quá sâu. (Xem chi tiết).

Trên quan điểm kỹ thuật, BVS dự báo phiên giao dịch ngày mai (24/11) chỉ số sẽ thử thách lực bán tại vùng 434.5, vượt qua đỉnh cũ VN-Index sẽ tạo mô hình 2 đáy có xác nhận phân kỳ của RSI. Cơ hội vào sóng 3 lớn phụ thuộc khá nhiều ở việc chỉ số này phá vỡ mức kháng cự này như thế nào.

Trong khi đó, vùng kháng cự quanh 102 sẽ là ngưỡng cản chính của HNX-Index trong trường hợp VN-Index thử thách 434.5. Nếu HNX-Index vượt 102 sẽ là tín hiệu xác nhận cho kịch bản tích cực trên HSX.

Do vậy, BVS khuyến nghị việc mua vào và tích lũy cổ phiếu chỉ phù hợp cho những nhà đầu tư có chiến lược dài hơi cũng như khả năng tài chính lành mạnh. Đối với nhà đầu tư ngắn hạn có độ chấp nhận rủi ro cao, việc giải ngân có thể được xem xét, tuy nhiên chỉ với một tỷ trọng thấp.

Có thể tăng một vài phiên nữa

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng thị trường đã phản ứng tích cực khi VN-Index chạm ngưỡng hỗ trợ mạnh, nhưng phản ứng này vẫn chưa đủ thể hiện qua thanh khoản giảm.

Cụ thể, APS cho biết cây nến trong phiên này là một cây nến trắng Mazuboru, kết hợp với cây nến hammer trong phiên giao dịch trước hoàn thành một mô hình đảo chiều khá đẹp. Do đó, nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm một vài phiên nữa.

Xu hướng chung của thị trường hiện tại vẫn là giảm điểm nên nhà đầu tư nên bán ra trong các đợt phục hồi nhẹ. Theo APS, ngưỡng hỗ trợ và kháng cự hiện tại của VN-Index là 420 và 440 điểm.

Vùng hỗ trợ mạnh vẫn có thể bị xuyên thủng

CTCK Sacombank – SBS cho biết việc thị trường tiếp tục giữ vững ngưỡng hỗ trợ 420 điểm và phiên tăng điểm ngày 23/11 chủ yếu nhờ sự hỗ trợ mạnh từ các cổ phiếu Bluechips. Áp lực bán tạm thời lắng xuống khi thị trường tiếp cận vùng hỗ trợ mạnh quanh 420 và lực cầu bắt đáy đã giúp chỉ số VN-Index có phiên xanh điểm.

Theo SBS, cổ phiếu Bluechips đã giảm mạnh trong những phiên gần đây khi thị trường giảm sâu đã tạo lực hút với rất nhiều nhà đầu tư đặc biệt là khối ngoại. Do đó xu hướng tăng chủ yếu đến từ lực cầu của khối này. Do vậy, xu hướng tăng của thị trường vẫn chưa được khẳng định khi các yếu tố rủi ro vẫn tiềm ẩn khá cao.

Nhìn chung, tâm lý bán khi thị trường hồi phục vẫn đang là xu hướng chủ đạo và thị trường vẫn đang nằm trong biên độ giảm trung hạn. Các yếu tố hỗ trợ về vĩ mô và dòng tiền vẫn chưa được khẳng định, vì vậy đà tăng điểm này theo SBS đánh giá vẫn mang yếu tố ngắn hạn nhất thời.

Về mặt kỹ thuật, SBS cho biết vùng hỗ trợ mạnh quanh 420-430 có thể bị xuyên thủng trong các phiên tới nếu áp lực mua mạnh không thể duy trì và áp lực bán tăng cường hơn. Nến xanh rỗng xuất hiện trên đồ thị hình nến cho thấy nỗ lực đánh lên của 1 bộ phận nhà đầu tư khi các cổ phiếu blue-chip đã về đến mức giá thấp kỷ lục.

Các chỉ số kỹ thuật đang bắt đầu cho tín hiệu mua vào. STO đang tiếp tục đi lên từ vùng quá bán và RSI cũng như MACD bắt đầu đi lên; tuy nhiên KLGD rất thấp do đó chưa khẳng định xu hướng đảo chiều của thị trường. Nhà đầu tư cần quan sát thị trường trong 2 phiên tới để khẳng định xu hướng tăng liệu có bền vững.

Thị trường cần phiên tăng điểm với KLGD mạnh để khẳng định xu hướng tăng ngắn hạn, ngoài ra các quyết định mua bán trong ngắn hạn sẽ tìm ẩn nhiều rủi ro về chu kỳ T+4, do đó giải ngân cho mục đích đầu tư giá trị và dài hạn là hợp lý hơn khi PE một số mã blue-chip đang ở mức khá hấp dẫn.

Tương tự một vài chứng khoán khác, SBS khuyến nhà đầu tư nên tăng tỷ lệ tiền mặt trong các phiên tăng điểm và đợi các tín hiệu khả quan hơn từ những yếu tố vĩ mô. Lưu ý chưa nên giải ngân vội trong bối cảnh thị trường có thể tiếp tục phá vỡ vùng hỗ trợ mạnh quanh 420.

Ở sàn HNX, SBS cho biết, phiên giao dịch ngày mai (24/11) là phiên khá nhạy cảm khi thị trường sẽ xác định tín hiệu trong ngắn hạn. Do đó, các nhà đầu tư chỉ nên giải ngân khi thị trường có tín hiệu phục hồi mạnh cùng KLGD tốt.

Hai sàn sẽ tiếp tục phục hồi

CTCK Quốc tế (VISE) cho rằng, xu hướng giảm điểm trong phiên đầu tuần chủ yếu do các nhà đầu tư chán nản về việc giảm điểm trong thời gian khá dài của chỉ số VN-Index và họ bán ngay khi thị trường tiếp tục giảm sút. Tuy nhiên, trong phiên giao dịch 23/11 thì hiện tượng này đã dừng lại và thay vào đó, một số cổ phiếu đã được mua vào khối lượng lớn.

VISE cũng cho biết, thị trường chứng khoán tháng 11 khởi đầu bằng những phiên giảm điểm hoặc đi ngang, bởi những thông về lãi suất, tỷ giá và lạm phát. Do đó, nhà đầu tư cần theo dõi chặt chẽ các diễn biến thị trường chứng khoán thế giới và kết quả kinh doanh tháng 11 của doanh nghiệp để lựa chọn cổ phiếu hợp lý.

Bên cạnh đó, thanh khoản tiếp tục giảm so với phiên trước, mốc 420 hiện được xem là ngưỡng hỗ trợ khá mạnh. Thị trường nhiều khả năng sẽ kiểm định mức này một vài phiên nữa, trước khi bộc lộ xu hướng rõ ràng. Tuy nhiên, khi nhiều thông tin xấu đã được phản ánh gần hết vào giá cổ phiếu thì động lực đủ mạnh để tạo đà đi lên sẽ còn nhiều và khả năng giảm sâu cũng sẽ rất khó. Ở thời điểm hiện tại, thị trường có thể dao động nhẹ do dòng tiền chưa thực sự lớn mạnh. Nhưng với các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp hiện tại và động thái mua vào của khối nhà đầu tư ngoại có thể sẽ là thông tin tích cực đối với nhà đầu tư trung và dài hạn. Theo VIS, phiên giao dịch ngày 24/11/2010, nhiều khả năng thị trường vẫn sẽ tiếp tục tăng điểm.

Nhận định về sàn HNX, VISE cho  biết việc giá cổ phiếu rẻ trên sàn Hà Nội chính là sự hỗ trợ mạnh nhất cho HNX-Index phục hồi vào lúc này. Dường như tất cả những yếu tố vĩ mô vẫn đang là rào cản lớn nhất ảnh hưởng đến quyết định mua bán của các NĐT. Lực cầu bắt đáy vào những phút cuối, hé mở cho một sự phục hồi của thị trường ít nhất là trong ngắn hạn. VISE dự báo phiên giao dịch ngày 24/11, chỉ số HNX-Index nhiều khả năng vẫn tăng điểm.

CTCK MHBS nhìn nhận việc VN-Index quay đầu tăng điểm là do tiếp cận mốc hỗ trợ 421 điểm – mức đáy trước đó trong năm 2010, tuy nhiên vẫn chưa xóa bỏ được xu hướng giảm điểm. Các phiên tăng điểm vừa qua chỉ là  là đợt điều chỉnh kỹ thuật. Mốc kháng cự 440 sẽ chính là mốc hỗ trợ khá tốt cho VN-Index trước đó nhưng thanh khoản thị trường dự kiến trong giai đoạn tới vẫn ở mức thấp.

Trên cơ sở này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường và tranh thủ cơ cấu danh mục theo hướng cầm tiền mặt trong những phiên tăng điểm kỹ thuật, không nên tranh thủ bắt đáy khi thị trường giảm mạnh vì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chỉ xem xét giải ngân 1 phần khi VN-Index phá vỡ mốc 400 tiếp cận vùng 395 điểm.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, có thể xem xét các cố phiếu hoạt động kinh doanh hiệu qua nhưng đã giảm giá khá mạnh thời gian qua.

Viết Vinh thực hiện

Các tin tức khác

>   Đột biến cổ phiếu ngân hàng (23/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 40,49 điểm (23/11/2010)

>   Cổ phiếu dầu khí: Tiếng nói người trong cuộc (23/11/2010)

>   “Thao túng giá đang là căn bệnh nguy hiểm nhất” (23/11/2010)

>   Cơ hội lựa chọn cổ phiếu thực rẻ (23/11/2010)

>   Bảo toàn vốn là trên hết (23/11/2010)

>   Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (22/11/2010)

>   Cú sốc CPI (22/11/2010)

>   UPCoM-Index đảo chiều cuối phiên (22/11/2010)

>   Sức cầu yếu, rủi ro ‘lướt sóng’ còn nhiều (22/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật