Thứ Hai, 22/11/2010 23:14

Thị trường ngày 23/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Trong ngắn hạn chỉ số có thể biến động trong vùng 420-440. Do đó, với nguyên tắc giao dịch thuận xu hướng nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao và cân nhắc bán ra khi thị trường chạm mức kháng cự (440 điểm).

Nhà đầu tư có nên quay lưng với TTCK lúc này?

Kỳ vọng VN-Index giữ mốc 420 điểm

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) cho biết sẽ không kỳ vọng vào những biến đổi tích cực trong ngắn hạn của chính sách tiền tệ cũng như khả năng tăng mạnh của thị trường trong một vài tuần tới. Ngoại trừ việc nhiều cổ phiếu đã về mức giá rất hấp dẫn cho các nhà đầu tư giá trị thì hiện chưa có dấu hiệu  thị trường sẽ đảo chiều tăng điểm.

Theo VND, với diễn biến trong phiên giao dịch ngày 23/11, điều được kỳ vọng nhiều nhất là VN-Index sẽ giữ  được mốc hỗ trợ 420 điểm và giao dịch trong xu thế đi ngang cho đến khi có các tin tức tốt hơn.

Vietstock nhận định:

Với những diễn biến chưa thật sự tích cực của nền kinh tế, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn tiềm ẩn một rủi ro cao. Kết hợp với sự thiếu vắng dòng tiền đã hạn chế rất lớn khả năng phục hồi của thị trường.

Lúc này, chúng ta chỉ có thể kỳ vọng cổ phiếu giá thấp sẽ hạn chế phần nào việc bán ra của nhà đầu tư và giúp thị trường không quá tiêu cực. Việc nâng đỡ của khối ngoại vào cuối phiên hôm nay có thể tạo tâm lý tốt hơn cho phiên giao dịch ngày mai. Ngoài ra, dù gì thì phản ứng của thị trường trước thông tin CPI tăng mạnh cũng đã không đến nỗi quá tệ, khi một số đồn đoán đã xuất hiện hôm thứ Sáu tuần trước. (Xem chi tiết)

Về mặt kỹ thuật, VND cho rằng việc VN-Index vẫn nằm trên mức hỗ trợ 420 điểm, tuy nhiên khối lượng không tăng cho thấy cầu ở mức giá thấp không thực sự mạnh. Thêm vào đó, xu thế giảm của chỉ số gợi mở khả năng có các phiên giảm điểm và thử thách mốc hỗ trợ một lần nữa.  Điều này có thể xảy ra ngay trong phiên giao dịch tiếp theo hoặc sau 1 đến 2 phiên phục hồi. Mức hỗ trợ tiếp theo tại 400 điểm và mức hỗ trợ cũ 440 điểm đã trở thành kháng cự.

Trên cơ sở này, VND khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ lệ tiền mặt cao, nếu muốn tham gia vào thị trường nên giữ vững quan điểm đầu tư dài hạn và mua dần với khối lượng nhỏ vào cổ phiếu giá trị có cơ bản tốt như SJS, DPM, PHR, MPC, TCM, SSI, FPT.

Vẫn là cơ hội cho dài hạn

Chuyên viên Phân tích Kỹ thuật và Thị trường, Hoàng Tuấn Anh đến từ CTCK Ngân hàng BIDV (BSC) cho rằng việc thông tin không mấy lạc quan về CPI có vẽ như đã phần nào phản ánh vào phiên giảm điểm cuối tuần và lực bán trong phiên 22/11 là không quá lớn. Tuy nhiên, các chỉ số hiện nay vẫn đang ở mức thấp nhất trong năm trong khi động lực mua vào của nhà đầu tư trong nước vẫn ở mức yếu.

Vì vậy, chuyên gia này cho rằng các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn nên cẩn trọng để theo dõi phản ứng của thị trường tại các vùng hỗ trợ này trước khi có những quyết định đầu tư tiếp theo. Mặc dù vậy, đây vẫn là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư dài hạn lựa chọn và mua vào các mã cổ phiếu theo giá trị cơ bản bởi mặt bằng giá thấp hiện tại đang phản ánh những thông tin trong quá khứ thay vì phản ánh tiềm năng trong tương lai.

Tham gia thị trường thời điểm này là không thích hợp

CTCK ACB (ACBS) cho biết, đã có nhiều lời bình luận khác nhau cho sự phục hồi vào cuối phiên 22/11 của VN-Index. Các nhà đầu tư theo trường phái “mua tin xấu” có thể nói toàn bộ tin xấu đã phản ánh vào giá và VN-Index đã chạm đáy trong phiên này.

Trong khi đó, trường phái phân tích kỹ thuật cho rằng, mức phục hồi nhẹ vào cuối phiên là do VN-Index đã chạm ngưỡng kháng cự mạnh tại mức 420 điểm. Lực cầu mạnh từ khối ngoại cũng có thể giải thích cho sự phục hồi vào cuối phiên của VN-Index vì phần lớn các bluechips tăng điểm vào cuối phiên và cứu VN-Index khỏi một phiên giảm sâu đều có lực cầu khối ngoại chiếm đến 80-90% tổng khối lượng giao dịch.

Tuy nhiên, quan điểm của ACBS cho rằng việc tham gia thị trường vào thời điểm này là khá rủi ro khi mà (1) cuộc đua lãi suất huy động dường như chưa đến hồi kết khi mà đỉnh lãi suất huy động mới chưa được thiết lập, (2) mức tăng CPI trong tháng 11 thực sự là cao hơn dự kiến và lo ngại về CPI tháng 12 vẫn còn nguyên vẹn (3) kết quả kinh doanh Quý 4 của phần lớn các doanh nghiệp có thể xấu hơn dự kiến do lãi suất và lỗ do chênh lệch tỷ giá tăng cao.

Nhìn chung, trừ phi nhà đầu tư có mục tiêu chiến lược/dài hạn trong doanh nghiệp được đầu tư hoặc có chiến lược đầu tư và lựa chọn cổ phiếu cụ thể, tham gia thị trường vào thời điểm này có thể không thích hợp.

Thị trường có thể phục hồi ngắn

Trên cơ sở phân tích kỹ thuật, CTCK Âu Việt (AVS) dự đoán nhiều khả năng thị trường sẽ có một sự hồi phục trở lại trong những phiên sắp tới, tuy vậy mức kháng cự đặt quanh vùng 440-442 vẫn khá mạnh và theo AVS mức kháng cự này sẽ được giữ vững .

Theo AVS, VN-Index vẫn đang có diễn biến không mấy thuận lợi. Trong ngắn hạn chỉ số có thể biến động trong vùng 420-440. Do đó, với nguyên tắc giao dịch thuận xu hướng nhà đầu tư ngắn hạn nên duy trì danh mục với tỷ lệ tiền mặt cao và cân nhắc bán ra khi thị trường chạm mức kháng cự (440 điểm).

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn thì đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường giảm mạnh, đặc biệt là tại những mức hỗ trợ quan trọng 420 và 400 điểm. Có thể để ý đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt... 

Có thể lướt sóng ở ngưỡng 420

CTCK Woori CBV thì cho rằng VN-Index tính đến cuối đợt hai của phiên giao dịch sáng 22/11 phản ánh tương đối chính xác những gì thực sự diễn ra cũng như tương quan cung cầu của thị trường. Mức giảm gần 1% là hợp lý khi sự hồi phục nhẹ của VN-Index vẫn chỉ đến từ lực cầu bắt đáy những cổ phiếu bị bán sàn do người cầm cổ muốn thoát hàng đầu phiên. Điểm tích cực là lượng cung không quá ồ ạt và không có dấu hiệu hoảng loạn, bán tháo cổ phiếu bằng mọi giá. Tuy phản ứng chưa thật sự rõ ràng nhưng có thể thấy ảnh hưởng của thông tin CPI đến nhà đầu tư không quá tiêu cực và mức giảm dưới 4 điểm đến hết phiên hai là chấp nhận được khi VN Index vẫn trong giai đoạn thử thách ngưỡng 420.

Theo Woori CBV, cú bật tăng mạnh trong đợt 3 không có nhiều ý nghĩa khi tác nhân vẫn là những cổ phiếu blue-chips có sự tham gia mạnh của khối ngoại. Có chăng chỉ có tác dụng vẽ nên một cây nến trắng rất đẹp ở vùng đáy trên phương diện kỹ thuật. Tuy nhiên, các tín hiệu giao dịch là không có khi khối lượng giao dịch, lẫn các chỉ báo có độ tin cậy cao như RSI, MFI vẫn trong xu hướng đi ngang. MACD vẫn dịch chuyển bên dưới đường tín hiệu cho thấy VN-Index đang trong một trend giảm điểm.

Việc các thông tin tiêu cực đã không gây nên những phản ứng quá gay gắt, sẽ phần náo làm giảm bớt khả năng giảm điểm sâu của VN-Index. Do vậy, Woori CBV cho rằng nhà đầu tư lướt sóng có thể giải ngân trong những phiên giao dịch thử thách ngưỡng 420, nhưng rất cần một chiến lược cắt lỗ hợp lý đi kèm bởi rủi ro thị trường vẫn khá lớn.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Cú sốc CPI (22/11/2010)

>   UPCoM-Index đảo chiều cuối phiên (22/11/2010)

>   Sức cầu yếu, rủi ro ‘lướt sóng’ còn nhiều (22/11/2010)

>   Bên tung, bên hứng (22/11/2010)

>   Bẫy thị trường (22/11/2010)

>   Đầu tư chứng khoán: Chịu thiệt ngắn hạn, tìm lãi dài hạn (22/11/2010)

>   Nhiều lệnh rao mua bán cổ phiếu ngân hàng (22/11/2010)

>   Thị trường về đáy, không phải cứ mua là thắng (22/11/2010)

>   Cổ phiếu rẻ nhưng vẫn rủi ro (22/11/2010)

>   Chứng khoán có “choáng” với CPI? (21/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật