Thứ Năm, 18/11/2010 23:52

Thị trường ngày 19/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhiều khả năng thị trường trong các phiên sắp tới sẽ có diễn biến giằng co khi niềm tin của nhà đầu tư bị thử thách. Quan điểm thận trọng tiếp tục được khuyến khích trong giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn và quan sát phản ứng của thị trường trong phiên thử lửa sắp tới.

Không nên mua vào

CTCP Chứng khoán KimEng Việt Nam (KEVS) cho rằng, phiên tăng điểm ngày 18/11 của VN-Index nhiều khả năng là một sự tăng giá điều chỉnh sau chuỗi ngày giảm điểm sâu của thị trường, sự điều chỉnh tăng này có thể sẽ không kéo dài và xác suất để VN-Index tăng vượt qua vùng 440-450 điểm là không cao.

Về ngắn hạn, thị trường tiếp tục được hỗ trợ tại vùng 420 điểm, đây là vùng điểm thấp nhất mà VN-Index đã hai lần quay về trong vòng một năm trở lại đây. Một sự phá vỡ dứt khoát vùng hỗ trợ 420 điểm sẽ là tín hiệu rõ ràng cho một xu thế giảm điểm tiếp theo của thị trường. Các chỉ báo kỹ thuật trong trong ngày không có nhiều thay đổi, MACD và parapolic SAR tiếp tục giữ nguyên trạng thái xác định cho xu hướng giảm giá đã có trước đó, RSI sau khi chạm ngưỡng 30 đã đảo chiều tăng nhẹ trở lại.

Vietstock nhận định:

 Thị trường đã có phiên giao dịch tích cực nhưng khả năng tiếp tục tăng đến đầu vẫn là điều khó nói trước do những yếu tố vĩ mô vẫn còn rủi ro. Lãi suất cao, giá vàng nóng lên sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường. Hơn nữa, phiên tăng điểm hôm nay cũng chưa thật sự bền vững. Do vậy, chúng tôi cho rằng việc giải ngân trong giai đoạn này chỉ nên dành cho những nhà đầu tư có lượng tiền mặt dồi dào.

Trong các phiên tới, ngưỡng 440 điểm sẽ đóng vai trò là chốt chặn trong ngắn hạn của thị trường. Nếu như có thể vượt qua được ngưỡng này thì khả năng test vùng 475 – 485 điểm là rất lớn. Còn nếu ngược lại, thị trường sẽ tiếp tục rơi vào đà điều chỉnh sâu và tìm đáy ở vùng 375 – 385 điểm (Xem chi tiết)

Trên cơ sở đó, các nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng tiền mặt ở mức cao, các phiên điều chỉnh tăng điểm như phiên này là một cơ hội tốt để các nhà đầu tư thực hiện việc giảm tỷ trọng cổ phiếu đang nắm giữ.  Đồng thời, xác suất cho một xu hướ g đi xuống của thị trường đang lớn dần, việc mua vào trong giai đoạn hiện tại không được khuyến nghị.

Trong khi đó, tại sàn HNX, bất chấp những phiên hồi phục gần nhất, xu hướng thị trường vẫn là giảm với các đỉnh và đáy sau thấp hơn. KEVS cho biết vẫn tiếp tục e ngại rằng thị trường có khả năng đi xuống tạo lập một đáy sau thấp hơn, và qua đó, duy trì xu hướng giảm.

Theo công ty chứng khoán này, mức hỗ trợ của HNX-Index đã được nâng lên 97 điểm, mức này là mốc quan trọng để đánh giá xu hướng. Kháng cự giữ ở mức 112.9 điểm. Nhờ người mua có phần lạc quan hơn, khối lượng giao dịch gia tăng đáng kể lên 26.2 triệu cổ phiếu từ mức 21.2 triệu trong ngày hôm trước. Đây là một điểm sáng trong phiên giao dịch này.

Về mặt kỹ thuật, MACD Histogram đã vượt lên phía trên đường trung bình của nó. Tuy nhiên,các hành vi của giá được chú ý hơn là khối lượng giao dịch. Do vậy, nhà đầu tư không nên mua vào trong một xu hướng giảm giá.

Với những nhà đầu tư đã cố gắng “mua thêm cổ phiếu có sẵn”, họ có thể bán khi đợt hồi phục này có dấu hiệu hết năng lượng, nhất là khi khối lượng gia tăng mạnh trong một phiên giảm giá.

Lực cầu có còn phát triển

CTCP Chứng khoán Đông Nam Á (Seabs) cho biết phiên tăng điểm ngày 18/11  không phải là việc quá bất ngờ đối với thị trường khi trong những phiên vừa qua thị trường đã chứng kiến sự sụt giảm khá mạnh của chỉ số VN-Index cũng như các cổ phiếu trên cả 2 sàn. Việc giá các cổ phiếu xuống mức quá thấp, thấp hơn cả mức đáy được thiết lập ngày 25/08, đặc biệt là các cổ phiếu trên sàn Hà Nội đã là yếu tố tích cực tác động lên lực cầu bắt đáy trong những phiên gần đây.

Theo tổ chức này, mặc dù lực cầu bắt đáy được cho là không mạnh nhưng cũng phần nào hạn chế được tâm lý muốn thoát hàng của NĐT, kìm hãm bớt đà giảm của chỉ số VN-Index và giúp HNX-Index lấy lại được sắc xanh trong phiên ngày 17/11. Và phiên sáng 18/11, cũng chính lực cầu này là yếu tố kéo thị trường tăng điểm mạnh, cả 2 chỉ số chính đều bứt phá và lấy lại được các mốc hỗ trợ quan trọng.

Thanh khoản phiên này có phần giảm sút so với phiên trước, nguyên nhân là do bên bán không có ý ra hàng khi thị trường mới bắt đầu hồi phục. Mặc dù còn quá sớm để khẳng định về một đợt hồi phục chính thức của thị trường nhưng quan sát phiên giao dịch 18/11,Seabs cho biết, sự tăng điểm diễn ra khá đồng đều trên hàng loạt mã cổ phiếu cùng với tâm lý NĐT đã có sự cải thiện đáng kể. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ tích cực cho thị trường trong những phiên giao dịch tới.

Hiện tại, vẫn chưa có thông tin tích cực nào hỗ trợ cho xu hướng của thị trường trong khi đó vấn đề về lãi suất đang trở nên căng thẳng khi tính đến ngày hôm nay lãi suất cho vay sản xuất kinh doanh đã lên đến 19%, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phiên tăng điểm ngày 18/11 được cho là phiên hồi phục kỹ thuật sau khi thị trường đã giảm quá sâu và giá cổ phiếu đã về mức quá thấp, những rủi ro của thị trường vẫn còn tiềm ẩn. NĐT nên bình tĩnh quan sát diễn biến của thị trường trong các phiên giao dịch tới để đưa ra quyết định hợp lý.

Do vậy, Seabs kỳ vọng lực cầu trong phiên tiếp tục được duy trì và là yếu tố hỗ trợ cho phiên giao dịch ngày 19/11.

Niềm tin sẽ giằng co mạnh

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cho biết, điều đang chú ý trong phiên sáng 18/11 là sự đảo chiều của thị trường trong phiên sáng 19/11 được tạo nên bởi lực cầu đến từ nhà đầu tư trong nước. Khác với diễn biến thị trường trong suốt thời gian gần đây chịu sự tác động khá nhiều bởi lực cầu ngoại, lực cầu bắt đáy của nhà đầu tư nội trong 2 phiên gần đây khá hứng khởi và đã phần nào khỏa lấp sự suy yếu của lực cầu ngoại. Phiên này chứng kiến những lệnh đặt mua chủ động khớp vào các mức giá cao của nhà đầu tư nội.

Về mặt thông tin, cthị trường vàng trong nước chiều đang có dấu hiệu nóng trở lại khi giá vàng trên thị trường thế giới quay đầu tăng giá sau chuỗi ngày điều chỉnh mạnh. Chúng tôi đánh giá thị trường vàng thế giới sẽ còn có những diễn biến phức tạp và hết sức khó lường do kinh tế toàn cầu còn ẩn chứa nhiều bất ổn. Ngoài ra, dòng chảy tín dụng bị siết và một mặt bằng lãi suất cao hơn cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp thời gian tới. Theo BVS, đây là những thông tin không mấy tích cực và có thể sẽ làm giảm sự hưng phấn của nhà đầu tư.

Với diễn biến hiện tại, nhiều khả năng thị trường trong các phiên sắp tới sẽ có diễn biến giằng co khi niềm tin của nhà đầu tư bị thử thách. Tiếp tục giữ quan điểm thận trọng về thị trường trong giai đoạn hiện tại, BVS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên kiên nhẫn và quan sát phản ứng của thị trường trong phiên thử lửa sắp tới.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Thị trường chứng khoán: Vào hay ra? (18/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng 0,89 điểm (18/11/2010)

>   Cổ phiếu rẻ hơn vé số (18/11/2010)

>   Chứng chỉ quỹ: Đi tìm sự nhìn nhận (18/11/2010)

>   Đến lượt VF1 bị tuýt còi do bán chui cổ phiếu (18/11/2010)

>   Bốn lực mua và cơ hội tại ngưỡng hỗ trợ 420 điểm (18/11/2010)

>   Chờ tia sáng cuối đường hầm! (18/11/2010)

>   Cơ hội không chia đều! (18/11/2010)

>   Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (17/11/2010)

>   Tìm 'điểm tựa' cho thị trường chứng khoán (17/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật