Thứ Tư, 17/11/2010 21:59

Thị trường ngày 18/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư giải ngân một phần vào cổ phiếu tốt khi thị trường tiến sát về ngưỡng hỗ trợ quan trọng 420 điểm, và xác nhận mục tiêu đầu tư trung-dài hạn, đồng thời mua vào những cổ phiếu tốt có sẵn cho mục tiêu ngắn hạn để tận dụng lợi thế T+.

Lực mua vẫn chiếm ưu thế

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng, chính sự cộng hưởng của cả yếu tố cơ bản (dự báo CPI tháng 11 tăng chưa đến 1% của Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội Quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cùng với sự giảm mạnh giá vàng trong những ngày gần đây) lẫn kỹ thuật (nhiều cổ phiếu đã giảm giá đáng kể kể từ mốc điểm 457 của VN-Index và HNX-Index xuyên thủng mốc 100) đã khiến NĐT mạnh dạn tham gia thị trường hơn giúp hai sàn tăng điểm tốt khi mở cửa thị trường ngày 17/11. Tuy nhiên, áp lực bán tăng lên trong khi lực mua đuối dần khiến VN-Index mất điểm nhẹ và HNX-Index chỉ tăng không đáng kể vào cuối phiên

VDS cho biết, nhiều mã giảm mạnh phiên này đều tăng giá khá tốt, ít nhất là trong nửa đầu phiên này. Chiến thuật lướt sóng với những cổ phiếu có sẵn trong danh mục vì vậy dường như đang được cả NĐT trong nước và NĐT nước ngoài áp dụng. Đây được xem là nguyên nhân khiến giao dịch của NĐT nước ngoài chuyển sang vị thế bán ròng ở phiên này.

Vietstock nhận định:

Thị trường đang được hỗ trợ tâm lý bắt đáy khá tích cực trong ngày hôm nay, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm xu hướng tích cực trong vài phiên sắp tới. Tuy nhiên, dù giá cổ phiếu đang ở vùng khá hấp dẫn nhưng rủi ro của nền kinh tế vẫn đang hiện diện. Vì vậy, đây vẫn chưa phải là thời điểm lý tưởng dành cho những nhà đầu tư không ưa mạo hiểm.

Như đã từng đề cập trước đây, nếu giá đi vào vùng 415 – 425 điểm thì chúng tôi sẽ dịch chuyển từ một danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao sang một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao. Ngưỡng cắt lỗ trong trường hợp này là 410.

Ngoài ra, VDS còn cho rằng nếu loại trừ giao dịch, thanh khoản phiên 17/11 vẫn chưa có sự cải thiện. Quan sát cung – cầu toàn thị trường cho thấy thấy lực mua dù mạnh lên chút ít, song một bộ phận của bên bán cũng đang luôn sẵn sàng chốt lời sớm. Điểm lạc quan là số mã tăng giá vẫn cao hơn khá nhiều so với số mã giảm giá bất chấp sự giảm điểm của VN-Index. Điều này chứng tỏ lực mua vẫn đang mạnh hơn lực bán.

Theo VDS, giá cổ phiếu hiện đang khá phù hợp cho những NĐT theo chiến lược dài hạn. Vì vậy, NĐT có thể giải ngân một phần tiền mặt vào những cổ phiếu ưa thích.

VN-Index khả năng sẽ có 1 phiên xanh

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS) cho biết, sau 4 phiên giảm mạnh, chỉ số HNX-Index đã tăng trở lại và phát đi những tín hiệu tích cực. Hiện tượng thanh khoản giảm khi chỉ số tăng đã không còn diễn ra trong phiên 17/11. Mặt khác, thanh khoản tiếp tục cải thiện do hiện tượng bắt đáy gia tăng.

Trong khi đó sàn HOSE vẫn diễn ra với diễn biến khá tiêu cực. Đã có lúc chỉ số VN-Index tăng điểm nhưng sự suy yếu của nhóm blue-chips như PVF, FPT, STB, HAG, SJS… khiến chỉ số này có phiên giảm thứ 5 liên tiếp. Giá trị giao dịch tăng cao nhưng chủ yếu gia tăng do sự gia tăng đột biến của các giao dịch thỏa thuận.

Trước diễn biến sụt giảm của giá vàng thế giới, giá vàng trong nước cũng đang có đợt điều chỉnh giảm mạnh sau khi tạo đỉnh vào tuần trước. Sự ổn định của giá vàng trong những ngày tới sẽ có ảnh hưởng tích cực tới thị trường chứng khoán.

FPTS cho rằng, sau 5 phiên giảm, nhiều khả năng VN-Index sẽ có phiên phục hồi nhẹ vào phiên giao dịch 18/11 nếu khối ngoại quay trở lại đỡ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, vùng hỗ trợ 421-424 tỏ ra khá vững trong phiên 17/11 và sẽ tiếp tục là ngưỡng hỗ trợ mạnh cho phiên tới. Vì vậy, phiên giao dịch ngày 18/11 khả năng sẽ là một phiên xanh.

Thị trường sẽ có những phiên phục hồi mạnh

CTCP Chứng khoán Công nghiệp Việt Nam (ISC) cho rằng, chỉ số HNX-Index sau khi đục thủng ngưỡng tâm lý 100 điểm được đánh giá đang ở vùng quá bán và có khả năng sẽ thu hút dòng tiền đổ vào nhiều hơn. Thêm nữa, trên sàn HOSE đang dần xuất hiện sự phân hóa giữa các nhóm ngành, khả năng VN-Index tiếp tục giảm dần về ngưỡng hỗ trợ mạnh 420 điểm vẫn có thể xảy ra.

Trên thế giới, nhiều quan ngại về cuộc chiến tranh tiền tệ sắp nổ ra giữa hai đầu tàu kinh tế Mỹ và Trung Quốc khiến thị trường thế giới ngập trong sắc đỏ. Sau động thái tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên từ năm 2007 của Trung Quốc, giá vàng thế giới lập tức rớt 36 USD khiến giá vàng trong nước cũng giảm mạnh về ngưỡng 34.4 triệu đồng/lượng. Tỷ giá sau tuyên bố bơm USD vào thị trường từ NHNN vẫn chưa thể giảm nhiệt, tiếp tục xoay quanh ngưỡng 21,000 đồng

Do đó, ISC cho rằng, với những lo ngại về diễn biến thất thường trên thị trường vàng và ngoại hối gần như đã phản ánh vào giá, trong thời gian tới thị trường chứng khoán sẽ có những phiên phục hồi mạnh hơn trong xu hướng giảm.

Bên cạnh đó, thông tin về CPI tháng 11 đang được trông đợi sẽ là thông tin hỗ trợ thị trường và củng cố lòng tin từ phía nhà đầu tư. Tuy nhiên về lâu dài, thị trường cần một môi trường ổn định hơn về vĩ mô để tránh tình trạng rất nhiều cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt vẫn bị bán ra.

Có khả năng tăng nhẹ

CTCP Chứng khoán Beta (BSI) cho biết, các chỉ báo STO, RSI, MACD vẫn cho tín hiệu giảm của VN-Index. Chỉ báo xu hướng ADX đang tăng, cho thấy xu hướng giảm của chỉ số đang mạnh dần. Hiện nay, VN-Index đang được hỗ trợ tại ngưỡng 420, khả năng tăng nhẹ trở lại có thể xảy ra, tuy nhiên xu hướng chính vẫn là giảm.

Trong khi đó, sàn HNX, chỉ báo STO vẫn đang trong vùng quá bán. Còn đường RSI quay đầu tăng nhẹ. Đường MACD vẫn đang giảm và ở dưới đường Signal. Phiên tăng điểm này đã kiềm hãm lại đà giảm điểm mạnh trước đó. Tuy nhiên, xu hướng chính hiện nay của HNX-Index vẫn là giảm.

Trên cơ sở phân tích này, BSI cho rằng việc lướt sóng vào thời điểm hiện nay khá rủi ro. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân dần vào những cổ phiếu có chỉ số cơ bản và kết quả kinh doanh tốt, vì thời gian qua giá giảm khá nhiều.

Khó trông vào xu hướng tăng ấn tượng

CTCP Chứng khoán SME (SMES) cho biết, thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 17/11 chứng kiến sự phục hồi đáng chú ý của thanh khoản thị trường, điều này trực tiếp giúp đà giảm điểm của hai chỉ số VN-Index và HNX-Index chậm lại, thậm chí chỉ số HNX-Index đã có được một phiên tăng điểm nhẹ sau chuỗi ngày mất điểm liên tiếp.

Theo SMES, thanh khoản được cải thiện là điều đáng chú ý nhưng điều mà NĐT trông đợi là sự cải thiện về thanh khoản phải là một xu hướng bền vững.

Về mặt kỹ thuật, hai chỉ só VN-Index và HNX-Index đã nằm sát ngưỡng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, mặt khác, diễn biến của phiên giao dịch sáng 17/11 đã tạo nên hai mẫu hình nến có tín hiệu đảo chiều đáng chú ý cho hai chỉ số. Trong trường hợp thanh khoản tiếp tục được cải thiện, giao dịch tích cực trở lại, khả năng thị trường phục hồi trong ngắn hạn là rất cao.

Tuy nhiên, SMES cho rằng, trong bối cảnh thông tin tích cực còn vắng bóng, khó có thể trông đợi vào một xu hướng tăng điểm ấn tượng.

Giải ngân một phần khi VN-Index tiến sát 420

CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS) cho rằng, thị trường chứng khoán trong nước đang đứng trước lo ngại về chính sách thắt chặt tiền tệ do vẫn đề lạm phát. Diễn biến thị trường trong những phiên gần đây cho thấy nhà đầu tư khá thận trọng trước quyết định giải ngân dù giá cổ phiếu và chỉ số chứng khoán đã giảm mạnh. Thanh khoản thị trường có dấu hiệu tăng lên nhưng vẫn chưa đủ sức để thị trường bứt phá.

Theo nhận định DDS, ngưỡng 420 điểm đang tỏ ra khá vững chắc và hoạt động mua cổ phiếu tốt ở các vùng giá thấp vẫn đang diễn ra trong những phiên qua, cùng với sự quay trở lại của một số penny trong phiên 17/11 cho thấy khả năng có một đợt sóng ngắn ở các cổ phiếu này song mức độ rủi ro khá cao vì công bố thông tin CPI tháng 11 gần kề. Với những nhận định này, DDS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư giải ngân một phần vào cổ phiếu tốt khi thị trường tiến sát về ngưỡng hỗ trợ quan trọng 420 điểm, và xác nhận mục tiêu đầu tư trung-dài hạn, đồng thời mua vào những cổ phiếu tốt có sẵn cho mục tiêu ngắn hạn để tận dụng lợi thế T+.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Tìm 'điểm tựa' cho thị trường chứng khoán (17/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ 0,01 điểm (17/11/2010)

>   Cơ hội mua vào nếu thị trường giảm thêm 5-10% (17/11/2010)

>   Hãy suy nghĩ như người đứng ngoài (17/11/2010)

>   Thâu tóm DN "Sóng ngầm" trên TTCK (17/11/2010)

>   Thời của tiền mặt (17/11/2010)

>   Cổ phiếu bất động sản có còn sức hấp dẫn? (17/11/2010)

>   OTC: Không mua, nhưng cũng không ai bán (17/11/2010)

>   Thị trường trơ đáy, cổ phiếu rẻ như rau (17/11/2010)

>   Nhà đầu tư ngoại đang chịu lỗ kép (17/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật