Thứ Tư, 17/11/2010 18:32

Cơ hội mua vào nếu thị trường giảm thêm 5-10%

Bà Đặng Phạm Minh Loan, Giám đốc Quỹ đầu tư VOF thuộc VinaCapital cho rằng, nếu VN-Index và HNX-Index giảm thêm 5 - 10% nữa, thì không có lý do gì bỏ qua cơ hội mua vào những cổ phiếu tốt.

Bà Loan nói:

Khi TTCK rơi vào trạng thái đi ngang hoặc đi xuống trong thời gian dài như vừa qua, nguy cơ mất điểm trong các phiên kế tiếp luôn khá cao nếu không có lực đỡ. Thực tế, do thời gian qua gần như không có yếu tố hỗ trợ, thậm chí thị trường còn bị "bồi" thêm những diễn biến không thuận của tình hình vĩ mô, nên mất điểm là điều khó tránh khỏi.

Trong ngắn hạn, TTCK vẫn phải đối mặt với không ít yếu tố bất lợi: lãi suất cao, dự trữ ngoại tệ thấp, đồng nội tệ chịu sức ép mất giá thêm… Với NĐT nước ngoài, trong tình hình này, đặc biệt là khi việc ổn định tỷ giá vẫn chưa được cải thiện rõ rệt, thì họ sẽ giữ thái độ dè dặt khi giải ngân vào TTCK. Trong khi đó, về dài hạn, NĐT vẫn chưa thực sự bị thuyết phục bởi nỗ lực cải cách mạnh mẽ nền kinh tế để hướng đến mục tiêu tăng trưởng lấy chất lượng làm trọng và bền vững.

Dẫu vậy, lẽ ra TTCK đã tăng điểm, dù là nhẹ, sau khi giá vàng đạt đỉnh và đi xuống, đồng thời tỷ giá USD/VND đang dần ổn định. Tuy nhiên, do chính sách kinh tế vĩ mô chưa đủ sức xua đi những nghi ngờ về bất ổn vĩ mô, nên chưa giúp NĐT gỡ bỏ được tâm lý bi quan. Chính yếu tố tâm lý này đang cản đường dòng tiền quay trở lại thị trường. Hơn nữa, với TTCK Việt Nam, điều số đông NĐT quan tâm là cơ hội lướt sóng, nhưng diễn biến vĩ mô, cũng như TTCK cho thấy, chưa có cơ hội cho NĐT lướt sóng, nên họ còn đứng ngoài thị trường.

Nhưng có lẽ tâm lý mua cũng được, không mua cũng chưa có gì vội chỉ đúng với NĐT ngắn hạn trong thời điểm hiện tại. Với NĐT trung và dài hạn, thị trường đang có cơ hội giải ngân. Nếu VN-Index và HNX-Index giảm thêm 5 - 10% nữa, thì không có lý do gì bỏ qua cơ hội mua vào những cổ phiếu tốt. Thực ra, hiện có không ít mã đạt được yêu cầu này, vấn đề là tuỳ chiến lược đầu tư mà NĐT có cách nhìn nhận cơ hội, cũng như đưa ra quyết định giải ngân khác nhau.

Với nỗ lực ổn định vĩ mô hiện nay, Việt Nam sẽ có được một bức tranh kinh tế vĩ mô "sáng" hơn trong năm 2011. Để đón đầu cơ hội này, hiện là thời điểm thuận lợi để NĐT suy tính và đưa ra quyết định giải ngân phù hợp theo nguyên tắc: NĐT nắm rõ thực lực và khả năng hoạt động của DN, để giảm thiểu rủi ro.

Hữu Hoè thực hiện

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Hãy suy nghĩ như người đứng ngoài (17/11/2010)

>   Thâu tóm DN "Sóng ngầm" trên TTCK (17/11/2010)

>   Thời của tiền mặt (17/11/2010)

>   Cổ phiếu bất động sản có còn sức hấp dẫn? (17/11/2010)

>   OTC: Không mua, nhưng cũng không ai bán (17/11/2010)

>   Thị trường trơ đáy, cổ phiếu rẻ như rau (17/11/2010)

>   Nhà đầu tư ngoại đang chịu lỗ kép (17/11/2010)

>   Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (16/11/2010)

>   UPCoM-Index mất mốc 40 điểm (16/11/2010)

>   Vật vã “cai chứng”! (16/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật