Thứ Ba, 16/11/2010 19:38

Thị trường ngày 17/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường và tranh thủ cơ cấu danh mục theo hướng cầm tiền mặt, không nên tranh thủ bắt đáy khi thị trường giảm mạnh vì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với nhà đầu tư tư trung và dài hạn có thể tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, đặc biệt là các blue-chip.

Nên loại bỏ những mã không sinh lợi

Công ty Chứng khoán  ACB (ACBS) dự báo kết quả của phiên giao dịch 17/11 sẽ dựa trên lòng tin của NĐT vào sự bền vững của thị trường khi kết quả giao dịch đã xuống mức thấp hơn mong đợi như hiện nay.

Theo ACBS, một số NĐT đang chịu lỗ sẽ tiếp tục bán cổ phiếu để cắt lỗ. Một số khác thì lại chờ cơ hội bắt đáy nếu giá cổ phiếu rơi xuống mức thấp hơn mức hiện tại. Do đó, lòng tin vào thị trường của các NĐT, thể hiện qua hai lực mua và bán trong phiên giao dịch, sẽ có vai trò quyết định cho kết quả giao dịch phiên 17/11.

Vietstock nhận định:

Theo báo hiệu từ Fibonacci Zones, thị trường còn cách đáy dài hạn khoảng 1 tuần nữa. Vì vậy, nếu cắt lỗ trong giai đoạn này, chúng tôi cho rằng đó không phải là điều nên làm.

Giá cũng sắp đạt đến mục tiêu của descending triangle. Target Price của mẫu hình này là vùng 415 – 425 điểm. Vì vậy, trong những phiên cuối tuần, vùng này sẽ đóng vai trò chống đỡ hết sức quan trọng đối với giá.

Nếu giá phá vỡ vùng này và tiếp tục điều chỉnh, chúng tôi cho rằng có thể một sự thoái lùi thực sự sẽ diễn ra. Còn nếu vùng này vẫn tiếp tục trụ vững, khả năng bật dậy sẽ rất cao.

Nếu giá đi vào vùng 415 – 425 điểm thì chúng tôi sẽ dịch chuyển từ một danh mục có tỷ trọng tiền mặt cao sang một danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao.

Dựa vào kết quả phiên giao dịch các ngày trước, ACSB tiếp tục khuyến nghị NĐT nên loại bỏ những cổ phiếu không sinh lợi để giảm thiểu rủi ro. Cùng lúc đó, NĐT nên tiếp tục theo dõi diễn biến của giá vàng, tỷ giá VND/USD trên thị trường tự do và các diễn biến của lãi suất. Một trong các yếu tố này tăng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực lên thị trường chứng khoán.

Về mặt phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể sẽ tiếp tiến về 420 trong vài phiên giao dịch sắp tới. HNX-Index sẽ tiếp tuc dao động trong khoản +/- 5 điểm so với mức 100.

Không nên bắt đáy khi thị trường còn giảm mạnh

CTCP Chứng khoán MHB – (MHBS) cho biết, với việc phá vỡ mốc 440 điểm ngày 15/11 xu hướng giảm ngắn hạn đã được VN-Index xác nhận. Khả năng bán tháo cắt lỗ trong những phiên giao dịch tới sẽ đẩy VN-Index tiếp cận mức đáy cũ 421 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Do vậy, nhà đầu tư có thể cân nhắc khi tham gia giao dịch khi mà các chính sách vĩ mô liên tục thay đổi trong thời gian ngắn vừa qua đang gây ra tâm lý bất an cho nhà đầu tư, khả năng thị trường chưa có sự phục hồi trong ngắn hạn và khối lượng giao dịch vẫn ở mức độ thấp.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế tham gia vào thị trường và tranh thủ cơ cấu danh mục theo hướng cầm tiền mặt, không nên tranh thủ bắt đáy khi thị trường giảm mạnh vì còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Với nhà đầu tư tư trung và dài hạn có thể tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, đặc biệt là các blue-chip.

Rủi ro chính sách tạm thời chưa cao

Công ty Chứng khoán BIDV – (BSC) cho biết, việc tỷ giá trên thị trường tự do có dấu hiệu ổn định dần khi duy trì quanh mức 21,000 đồng trong vài ngày qua và khoảng cách giữa giá mua/bán giảm trở lại. Lãi suất cũng cho dấu hiệu tạm bình lặng sau cú sốc ban đầu. Thời gian duy trì càng dài, các rủi ro này càng giảm, và đó sẽ là động lực hỗ trợ thị trường.

Theo BSC, nếu CPI tháng 11 cao cũng không còn là bất ngờ do tỷ giá tăng, do đó bản thân chỉ số này không còn là nguy cơ trong ngắn hạn. Rủi ro vĩ mô chưa thể qua đi nhanh chóng, tuy nhiên cần có thời gian để xác định mức độ nghiêm trọng của từng vấn đề, tác động của các chính sách đã đưa ra, tiếp đó Chính phủ mới có thể có những thay đổi tiếp theo về chính sách. Vì thế rủi ro chính sách tạm thời chưa cao.

Với rủi ro đang có xu hướng giảm trong ngắn hạn, và giá nhiều cổ phiếu đã có mức giảm khá, BSC cho rằng nhà đầu tư có thể giải ngân một phần danh mục nếu thị trường tiếp tục giảm. Do vận dụng đánh đổi rủi ro ở mức cao với lợi nhuận, chúng tôi chưa khuyến nghị tỉ lệ giải ngân lớn.

Có thể giải ngân một phần khi đà giảm chậm lại

CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho biết, việc hai chỉ số dễ dàng rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ khiến áp lực bán tăng mạnh ngay từ đầu phiên và tạo điều kiện cho bên mua ép giá xuống mức thấp nhất có thể. Đà đi xuống của hai chỉ số vì vậy vẫn tiếp diễn thuận lợi trong phiên 16/11.

Mặc dù được được cải thiện, thanh khoản trong phiên này vẫn ở mức thấp. Cả lực cung và cầu ở khối ngoại cũng tăng tương đối so với phiên h.m qua (+32% giá trị mua và +27% giá trị bán).

Do vậy, trong bối cảnh thiếu vắng thông tin vĩ mô hỗ trợ, việc các chỉ số lần lượt xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ đ. có tác động xấu đến tâm lý NĐT. Tuy chỉ chặn mua ở vùng giá thấp, lực cầu đang bắt đầu tăng lên ở một số mã đã mất điểm mạnh trong những phiên vừa qua.

VDS cho biết đang kỳ vọng lực cầu sẽ thực sự mạnh quanh vùng điểm 420 của VN-Index, vùng điểm mà thị giá của hầu hết cổ phiếu đã giảm đáng kể. Nếu đà giảm điểm bắt đầu chậm lại trong phiên tới (17/11) cùng với sự gia tăng trở lại về cầu, NĐT có thể bắt đầu giải ngân một phần nguồn tiền mặt của mình vào những cổ phiếu có cơ bản tốt nhưng đã giảm giá mạnh.

Chưa nên bắt đáy khi thị trường đảo chiều

CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) cho biết sức cung mạnh trong ngày 16/11 được đóng góp nhiều bởi các lệnh bán giải chấp rất quyết liệt với khối lượng lớn. Lượng tiền giải ngân bắt đáy đã tăng lên trong khi nhiều nhà đầu tư quyết tâm nắm giữ cổ phiếu cho mục tiêu dài hạn đang làm cho thị trường sớm tìm được điểm dừng cho đợt giảm giá dài nhất trong năm này.

Theo VND, giá của nhiều công ty đang bị đánh giá quá thấp do tình hình vĩ mô xấu cùng với chính sách thắt chặt tiền tệ đang làm nhà đầu tư hoang mang và mất niềm tin. Mặc dù rủi ro giảm giá vẫn hiện hữu nhưng thị trường đang tiềm ẩn một sức hồi phục mạnh khi có dòng tiền mới tham gia cùng với các thay đổi tích cực của chính sách tiền tệ. Phần lớn các mã cổ phiếu đang ở trong trạng thái quá bán hứa hẹn các phiên điều chỉnh kỹ thuật.

Về mặt kỹ thuật, VND cho biết, VN-Index đã phá vỡ kênh xu thế cũ và đang trên đường tìm đến ngưỡng hỗ trợ tại đáy 421 điểm. Các chỉ dẫn kỹ thuật đang chi thấy xu hướng giảm và chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Chỉ dẫn RSI của HNX-Index đã nằm trong vùng quá bán trong 4 ngày đang ùng hộ cho khả năng có các đợt phục hồi tăng điểm.

Trên cơ sở này, VND khuyến nghị đầu tư dài hạn với những cổ phiếu tiêu biểu như SJS, DPM, PHR, MPC, TCM, SSI, FPT. Trong ngắn hạn nhà đầu tư chưa nên bắt đáy khi thị trường chưa có dấu hiệu đảo chiều.

Thị trường giảm không phải do giải chấp

CTCK Chứng khoán Đông Dương (DDS) nhận định TTCK Việt Nam đã chứng kiến 4 phiên liên tiếp giảm điểm khá mạnh với giá trị giao dịch trên cả 2 sàn được duy trì ở mức thấp. Một tín hiệu lạc quan là HNX có dấu hiệu hạ nhiệt sau những phiên giảm điểm nhiều hơn HOSE.

Bên cạnh đó, DDS cho rằng, tâm lý của giới đầu tư hiện nay là thận trọng trước khi chờ đợi tin tức về CPI của tháng 11. Những nhà đầu tư còn nắm giữ tỷ lệ tiền mặt cao vẫn hy vọng giá cổ phiếu còn có thể giảm hơn nữa.

Mối lo về giải chấp tại các công ty chứng khoán là có tồn tại nhưng theo DDS, số lượng các nhà đầu tư còn sử dụng đòn bẩy với tỷ lệ cao cho đến thời điểm này là không nhiều. Vì vậy, có thể đánh giá nguyên nhân giảm điểm lần này không phải phần lớn do tác động từ hoạt động giải chấp, bên cạnh đó các hoạt động mua cổ phiếu tốt ở các vùng giá thấp vẫn đang diễn ra ở một số cổ phiếu trong các phiên qua.

Xét về kỹ thuật thì việc thị trường giảm điểm sâu về gần mức hỗ trợ quan trọng tại 420 là thời điểm đáng chú ý, tuy nhiên nếu sự hồi phục xảy ra trong các phiên tới không đáng kể thì rủi ro giảm điểm vẫn còn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index mất mốc 40 điểm (16/11/2010)

>   Vật vã “cai chứng”! (16/11/2010)

>   Chứng khoán đang mò đáy (16/11/2010)

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2010)

>   HNX index giảm điểm - Yếu không thể ra gió (15/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 40,12 điểm (15/11/2010)

>   Vốn ngoại: “Nút thắt” tỷ giá và giải pháp (15/11/2010)

>   Môi giới tự do chuyển nghề (15/11/2010)

>   Phí cái tin tốt! (15/11/2010)

>   “Chọn mặt gửi vàng” cổ phiếu mía đường (15/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật