Thứ Ba, 16/11/2010 09:09

Chứng khoán đang mò đáy

Phiên giao dịch ngày 15-11, VN - Index xuống dưới 433,5 điểm, HNX - Index tụt qua vạch xuất phát 100 điểm còn 98,48 điểm. Thị trường chứng khoán được dự đoán đang chu kỳ bắt đáy, giống như từng xảy ra năm 2008 khi suy thoái kinh tế diễn ra.

Nhiều mã mất thanh khoản

Phiên giảm này được nhiều nhà đầu tư bám sàn ví von: đã thấy bóng dáng của thị trường hồi cuối năm 2008 đang lặp lại. Theo phân tích của nhà đầu tư Trần Vân (sàn ACBS), nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bán ra ồ ạt nhằm cắt lỗ, các công ty chứng khoán tung ra khối lượng lớn hàng, một số mã bắt đầu rơi vào trạng thái mất thanh khoản.

Theo ông Vân, nhiều nơi khác thị trường sáng hơn, hấp dẫn hơn, và tâm lý nhà đầu tư cũng thay đổi, chai lỳ hơn. Trong khi đó, TTCK Việt Nam chưa nhìn thấy cơ hội và đáy còn ở rất xa.

Ông Nguyễn Sơn, Trưởng Ban Phát triển thị trường, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thừa nhận: Tại thời điểm này đúng là thị trường không tạo được niềm tin cho nhà đầu tư, không có gì sáng sủa bởi những tác động từ lạm phát, tỷ giá. Tuy nhiên, theo ông Sơn, TTCK khó có thể giảm sâu hơn khi mà tình hình doanh nghiệp quý 3 đang tốt lên. Ông Sơn nhận định: Thị trường chỉ lình xình, không lên mà cũng không xuống quá sâu được.  Theo ông Nguyễn Huy Dương, Phó tổng giám đốc Cty chứng khoán (CTCK) Hòa Bình, đến thời điểm này, việc thị trường tụt dốc triền miên, thậm chí “lao dốc không phanh” không có gì là mới. Diễn biến nóng nhất trong những phiên sắp tới đó là hành động giải chấp (đối với khách hàng vay đã đến hạn phải trả) sẽ diễn ra trên quy mô toàn thị trường). “Liệu VN- Index có xuyên thủng ngưỡng 400 điểm hay không?”, ông Dương cho rằng chưa nhìn thấy điểm sáng nào.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc CTCK Tràng An phân tích, trên thực tế không đến mức tài khoản của giới đầu tư chứng khoán hao hụt đến 50% từ đầu năm đến nay như nhiều lời đồn thổi. Có thể mức giảm bình quân khoảng 30%, vì giới đầu tư hiện rất linh hoạt.

Thay vì ngồi chờ, nếu thấy không có cơ hội, nhà đầu tư sẵn sàng rút tiền ra để chuyển sang cho vay đầu tư đất hoặc mua vàng, USD. “Đợt vừa rồi rất nhiều người làm thế. Họ cũng cho rằng chưa đến đáy nên nếu cần, quay lại sẽ không bị muộn”- Ông Dũng nói.

Không còn tạo được niềm tin cho nhà đầu tư

Thị trường muốn tăng điểm phải có dòng tiền vào. Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Nguyễn Minh Giang – chuyên gia kinh tế vĩ mô Công ty Chứng khoán Liên Việt, từ nay đến cuối năm dòng tiền trong nước đang có xu hướng chảy sang các kênh khác như vàng, ngân hàng hay bất động sản, thay vì chọn chứng khoán.

Theo ông Giang, việc Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, các công ty chứng khoán (CTCK) hạn chế và không khuyến khích cho vay đầu tư CK cũng là một nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của dòng tiền vào thị trường. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, hoạt động này đã bị thu hẹp khiến dòng tiền cũng hẹp lại.

“Tài khoản mới gần như không có. Việc phát hành cổ phiếu ồ ạt của một loạt các doanh nghiệp năm 2009 (với việc phải đóng thêm tiền mua) đã khiến nhà đầu tư cạn vốn. Trong nguyên tắc đầu tư tài chính, các nhà đầu tư chuyên nghiệp không bao giờ dồn “trứng vào một giỏ” mà tiền của họ sẽ ra – vào khớp với các thị trường khác như tiền tệ, bất động sản.

Nói chung, cơ hội cho dòng tiền mới là không nhiều (vốn ngoại) nhưng chắc chắn, tiền cũ sẽ lại quay lại ngay khi thị trường chứng khoán có dấu hiệu xoay chiều” – Ông Nguyễn Trí Dũng nói.

Khánh Huyền

TIỀN PHONG

Các tin tức khác

>   Thị trường ngày 16/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (15/11/2010)

>   HNX index giảm điểm - Yếu không thể ra gió (15/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 40,12 điểm (15/11/2010)

>   Vốn ngoại: “Nút thắt” tỷ giá và giải pháp (15/11/2010)

>   Môi giới tự do chuyển nghề (15/11/2010)

>   Phí cái tin tốt! (15/11/2010)

>   “Chọn mặt gửi vàng” cổ phiếu mía đường (15/11/2010)

>   Giá nhiều cổ phiếu đang quá rẻ! (15/11/2010)

>   Thị trường tuần 15-19/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (14/11/2010)

>   Cơ hội nào cho thị trường cuối năm? (14/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật