Thứ Ba, 09/11/2010 22:52

Thị trường ngày 10/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - HNX-Index đang giảm dần về mức hỗ trợ tâm lý 100 điểm với 44 cổ phiếu có thị giá nhỏ hơn mệnh giá (nhỏ hơn 10,000 đồng/cp), nhưng nhà đầu cơ không nên mua vào các cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX trong giai đoạn hiện tại. Trái lại, những nhà đầu tư giá trị có thể xây dựng chiến lược mua bình quân giảm và kiên nhẫn chờ đợi tại những mức giá xác định trước.

Hai chỉ số đều trong xu hướng giảm

CTCK ACB (ACBS) cho biết, bên cạnh các thông tin về giá vàng sáng 09/11,  tâm lý thị trường không ổn định trước những quyết định dồn dập của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) như việc tăng lãi suất hồi cuối tuần trước là nguyên nhân chính khiến rủi ro trên sàn chứng khoán tăng cao.

Vào cuối phiên giao dịch 09/11, NHNN ra quyết định cho nhập vàng vào thị trường. Khi thông tin này được đưa ra, giá vàng trong nước đã giảm xuồng còn 37 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng trong nước sẽ không dừng ở mức này lâu bởi:

Vietstock nhận định:

Thị trường đang ở trong một giai đoạn rủi ro. Dù có sự nâng đỡ của khối ngoại nhưng những thị trường vẫn chưa thể hiện những diễn biến tích cực. Với việc lực bán mạnh vào cuối phiên giao dịch báo hiệu một phiên không thuận lợi cho ngày mai. Tuy nhiên, với việc giá vàng đã ”hạ nhiệt” sau khi có tuyên bố của NHNN chúng ta kỳ vọng thị trường sẽ bớt tiêu cực hơn.

Một lần nữa giá lại test lại vùng chống đỡ mạnh 420 – 450 điểm. Điều này cho thấy lo ngại về kịch bản tháng 10 lặp lại không phải là không có cơ sở.

Việc mua vào khi giá đi sâu vào vùng 420 – 450 điểm là có thể xem xét.

(1) Tùy vào tình hình phục hồi kinh tế của Mỹ, Cục Dự Trữ Liên Bang (FED) có thể tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng định lượng dẫn đến việc mất giá đồng USD. Đồng USD giảm giá sẽ đẩy giá vàng thế giới lên cao dẫn đến việc giá vàng trong nước tiếp tục tăng.

(2) Tổng giá trị vàng sẽ nhập khẩu từ quyết định cho nhập khẩu vàng của NHNN vừa đưa ra chưa được xác định. Do đó, hiệu quả của việc nhâp khẩu vàng đối với việc bình ổn thị trường chứng khoán là chưa rõ ràng và có thể không được như mong đợi.

Theo ACBS, trong vài tháng tới, thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục chiu ảnh hưởng của thị trường vàng. Do đó, nhà đầu tư nên theo dõi diễn biến giá vàng để rút ra những chiến lược đầu tư cụ thể.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho rằng VN-Index vẫn trong xu hướng giảm và có thể tiếp cận ngưỡng hỗ trợ 440-445 trong vài phiên tới. HNX-Index có thể xuống 100-105.

Xu hướng giảm giá có khả năng chiếm ưu thế

CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết, mặc dù VN-Index rớt giá mạnh trong phiên nhưng thị trường vẫn thấy một điểm sáng về khối lượng giao dịch, với gần 42 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, khối lượng này lại cho thấy một số lượng lớn các nhà đầu tư đang thoát khỏi thị trường.

Hiện tại, thị trường đang dấy lên mối nghi ngờ về hiệu quả của chính sách bình ổn thị trường USD/VND của NHNN. Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn đang giao động trong biên hẹp 440 – 470 và vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng.

Theo KEVS, trong những ngày tới hiệu quả của các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục đóng vai trò chi phối thị trường hơn là các yếu tố kỹ thuật. Xu hướng giảm giá có khả năng chiếm ưu thế trong các phiên giao dịch tiếp theo. VN-Index có thể sẽ kiểm tra lại

ngưỡng 440 điểm. Do đó, nhà đầu tư nên tiếp tục chờ đợi cho đến khi các thông tin kinh tế vĩ mô được rõ ràng và các chỉ báo kỹ thuật phát ra tín hiệu.

Đánh giá về thị trường Hà Nội, KEVS cho rằng HNX-Index đã tạo ra một đáy thấp hơn, sau khi đã xâm phạm đáy trước tại 108.9 điểm. Do vậy, xu thế giảm giá vẫn tiếp tục có hiệu lực.

Theo KEVS, thanh khoản có chiều hướng đi xuống từ đầu tháng 9 trở lại đây và dù xuất hiện một số phiên có khối lượng tăng, xu thế này vẫn chưa được xóa bỏ.

Về mặt kỹ thuật, MACD Histogram đang tiệm cận đường trung bình của nó và có khả năng cắt xuống trong khi RSI về gần giá trị 30, khu vực mà bên bán vẫn chiếm quyền chủ động.

Hỗ trợ quan trọng hơn của thị trường đứng ở mức khoảng 92 điểm. Trong xu hướng giảm, thị trường có thể phục hồi tạo thành những đáy ngắn hạn. Những đáy này đóng vai trò để đánh giá xu hướng hơn là tạo ra cơ hội thu lợi nhuận khả dĩ. Kháng cự ngắn hạn đã rơi xuống mức 112.9 điểm.

Trong bối cạnh hiện tại, thị trường vẫn đang trong một xu hướng giảm giá. Do đó, nhà đầu tư không nên bắt dao rơi trong một xu hướng giảm giá.

Thị trường có thể phục hồi trong phiên tới

Nhận định về việc NHNN cho phép nhập vàng để bình ổn thị trường trong nước, CTCK Bảo Việt (BVS) đã có nhận định: “Việc cho nhập khẩu vàng sẽ dẫn đến một hệ lụy khác là tỷ giá sẽ tiếp tục leo thang và cán cân thương mại của Việt Nam sẽ xấu đi. Do vậy, rất cần thời gian để kiểm chứng hiệu quả thực sự của biện pháp cho nhập khẩu vàng. Cũng không loại trừ khả năng đây chỉ là biện pháp mang tính kỹ thuật của NHNN nhằm tạm thời trấn an tâm lý, tránh hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng. Mặc dù vậy, mọi nỗ lực của NHNN có thể sẽ không đạt được hiệu quả dài lâu nếu như giá vàng thế giới vẫn tiếp tục lên cơn sốt”.

Nhận định về thị trường chứng khoán, BVS cho biết, HNX-Index phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 108.6 với khối lượng không quá đột biến, mặc dù vậy RSI vẫn tiếp tục phát tín hiệu cho thấy quá trình bán đang yếu dần.

Quan điểm chia sóng mà BVS áp dụng trên HNX-Index cũng xác nhận thời điểm hiện tại đang là sóng cuối với đặc điểm đi chậm và thoải. Rủi ro nếu có chỉ tồn tại nếu nhà đầu tư tham gia thị trường với mục đích đầu cơ ngắn hạn.

Theo BVS, nếu mua với mục tiêu đầu tư, chiến lược bình quân giá xuống sẽ loại bỏ rủi ro nêu trên. Phiên giao dịch ngày 10/11, BVS cho biết sẽ thiên về một kịch bản hồi phục do 3 tín hiệu lệch pha liên tiếp giữa RSI và HNX-Index.

BVS cũng dự đoán VN-Index sẽ hồi phuc tại ngưỡng hỗ trợ quanh 448 trong phiên 10/11 và nếu chỉ số hồi phục vượt mức điểm 454.5, thì mức điểm 465 sẽ là mục tiêu tiếp theo. Khi đó nhà đầu tư nên dịch chuyển tỷ trọng cổ phiếu sang sàn Hà Nội hoặc những blue-chips đã trải qua quá trình điều chỉnh dài hơi trên sàn HOSE khi VN-Index tiếp cận vùng 465.

VN-Index giảm về hỗ trợ, HNX-Index thủng đáy

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, thị trường đã bị một cú sốc mạnh khi ông Lê Đức Thúy  tuyên bố gần như sẽ thả nổi lãi suất huy động và cho vay. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất có thể tăng lên khá cao so với hiện tại. Nếu điều này xảy ra thì thị trường sẽ phải suy giảm do lãi suất tăng làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế và do vậy làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp, khiến giá cổ phiếu phải giảm theo tương xứng với lợi nhuận doanh nghiệp.

Theo PSI, mặc dù, ông Thúy không phải là người quyết đinh thả nổi lãi suất nhưng phát ngôn của ông có thể thể hiện những suy nghĩ của các cơ quan Chính phủ. Do vậy, nhà đầu tư cần chờ để biết thêm thông tin về quyết định thả nổi lãi suất hay không của NHNN.

Ngoài ra, việc Quốc hội đưa ra nghị quyết quyết định lạm phát năm 2011 <7% cũng thể hiện mạnh mẽ quan điểm chặt tiền tệ năm 2011.

Cũng theo PSI, hiện tại, các thông tin vĩ mô như giá vàng, ngoại tệ tiếp tục tăng mạnh, lãi suất qua đêm tăng mạnh lên trên 13% trong khi NHNN đang bơm ròng qua nghiệp vụ thị trường mở mỗi phiên hơn 10,000 tỷ đồng cho thấy căng thẳng nguồn của hệ thống ngân hàng thương mại đang diễn ra. Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng trước các quyết định mua vào trong giai đoạn hiện tại.

Trên sàn Hà Nội, PSI cho biết, mặc dù HNX-Index đang giảm dần về mức hỗ trợ tâm lý 100 điểm với 44 cổ phiếu có thị giá nhỏ hơn mệnh giá (nhỏ hơn 10,000 đồng/cp), nhưng nhà đầu cơ không nên mua vào các cổ phiếu niêm yết trên sàn HNX trong giai đoạn hiện tại. Trái lại, với những nhà đầu tư theo phương pháp giá trị, có thể xây dựng chiến lược mua bình quân giảm và kiên nhẫn chờ đợi tại những mức giá xác định trước.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán có bị “ghẻ lạnh”? (09/11/2010)

>   3 nút thắt cần gỡ: Vốn ngoại, niềm tin và dòng tiền (09/11/2010)

>   Quý IV, nhóm ngành nào khả quan? (09/11/2010)

>   “Sóng” nào cho thị trường chứng khoán? (09/11/2010)

>   Chỉ số chứng khoán qua các số liệu thống kê (08/11/2010)

>   Nhà đầu tư “ngoại” sợ biến động tỷ giá (08/11/2010)

>   Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/11/2010)

>   UPCoM-Index mất mốc 42 điểm (08/11/2010)

>   Chứng khoán tháng 11: Liệu có “cửa” sáng? (08/11/2010)

>   Đến lúc “gặt” cổ phiếu mùa vụ? (08/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật