Thứ Hai, 08/11/2010 21:13

Thị trường ngày 09/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét chốt lời 1 phần danh mục nếu đang sở hữu cổ phiếu và hạn chế tham gia vào thị trường nếu đang sở hữu tiền mặt. Đồng thời ưu tiên giải ngân vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục để có thể phản ứng với thị trường khi cổ phiếu mới chưa về, giao dịch ở các cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Có thể giao dịch trong biên độ hẹp

CTCK ACB (ACBS) cho rằng tâm lý thị trường vẫn chưa ổn định bởi nhà đầu tư còn hoang mang về các thông tin vĩ mô vừa được đưa ra vào cuối tuần trước. Một mặt, việc NHNN quyết định  bán USD ra thị trường để bình ổn tỷ giá có thể làm một phần nguồn tiền đầu tư vào USD quay trở lại TTCK. Điều đó được thể hiện qua 2 phiên liên tiếp tăng điểm vào thứ 5 và thứ 6 cuối tuần trước.

Mặt khác, cổ phiếu giảm đà tăng trong phiên giao dịch 08/11 trước thông tin NHNN tăng lãi suất cơ bản từ 8% lên 9% để kiềm chế lạm phát. Mặc dù tác động của việc tăng lãi suất cơ bản lên TTCK không rõ ràng như tác động của việc điều chỉnh tỷ giá, việc ngân hàng tăng lãi suất huy động từ 11% lên 12% trở nên hấp dẫn khi nhà đầu tư thấy được hiệu quả của việc gửi tiền tiết kiệm so với hiệu quả đầu tư vào cổ phiếu, vốn đã không ổn định trong thời điểm hiện tại.

Do đó, theo ACBS việc cổ phiếu giảm điểm trong phiên 08/11 có một phần do tâm lý ngại rủi ro của nhà đầu tư đối với thị trường.

ACBS cũng cho rằng, khi tác động gộp của các chính sách này đối với thị trường chưa rõ ràng, với việc kiềm chế lạm phát là mục tiêu cho những tháng cuối năm, lãi suất mới điều chỉnh sẽ ở mức hiện tại cho đến cuối năm. Do đó, nhà đầu tư nên xem xét kỹ càng các yếu tố kỹ thuật và cơ bản trước khi tham gia thị trường.

Vietstock nhận định:

VN-Index tiếp tục không thể hiện được đà sụt giảm thực sự của thị trường, khi phần lớn các cổ phiếu đang ở mức rất thấp. Chúng tôi vẫn bảo lưu quan điểm giá cổ phiếu hiện rất thích hợp với nhà đầu tư trung và dài hạn.

Về ngắn hạn, thị trường vẫn rất rủi ro khi dòng tiền trong nước chưa được kích thích vào thị trường. Thị trường tiếp tục phụ thuộc vào động thái của khối ngoại trong các phiên tiếp theo, nhưng có lẽ vẫn chưa hết khó khăn trước chính sách tiền tệ thắt chặt vào giai đoạn cuối năm. Kỳ vọng lợi nhuận nên đặt ra ở mức rất thấp trong giai đoạn hiện nay.

Thời điểm mua lý tưởng nhất gần như đã qua đi. Việc mua vào trong giai đoạn này tồn tại rủi ro khá lớn. Tuy nhiên, không phải là không thể mua được. Những nhà đầu tư mua vào tại thời điểm này sẽ có ngưỡng phòng thủ tại mức 450 điểm. Nếu như mua vào và giá quay đầu xuyên thủng mức 450 điểm thì đó chính là lúc cắt lỗ thích hợp.

Về mặt phân tích kỹ thuật, khối lượng giao dịch trên sàn HOSE giảm cho thấy tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư trước các thông tin tác động đến thị trường. Do vậy, phiên giao dịch tới (09/11), VN-Index và HNX-Index có thể tiếp tục giao dịch trong biên độ hẹp.

Tiếp tục kiểm tra vùng kháng cự 460

CTCK Sacombank (SBS) cho rằng, cả hai chỉ số trên thị trường Việt Nam hiện đang đi vào chu kỳ giảm chính. Nếu chu kỳ giảm mạnh xảy ra thị trường có thể chứng kiến mức thấp mới xuất hiện trong năm 2010. Chỉ số VN-Index đang giao dịch trong biên độ rất hẹp 440-460 và đang cho mục tiêu đáy hình thành tại mức 420 với chu kỳ giảm ngắn và 360-380 với chu kỳ giảm dài.

Với phiên giao dịch khá do dự ngày 08/11, xu hướng củng cố của thị trường vẫn chưa được phá vỡ khi chỉ số VN-Index chưa thể xuyên thủng ngưỡng kháng cự mạnh 460 điểm. Mặc dù vậy, thanh khoản tăng nhẹ khi thị trường phục hồi vào cuối phiên thể hiện lực cầu vẫn tồn tại. Trong đó các giao dịch của khối ngoại tăng mạnh cho thấy những yếu tố tích cực từ lực đỡ các nhà đầu từ nước ngoài đối với thị trường Việt Nam.

Theo SBS, phiên giao dịch ngày 09/11 sẽ là phiên VN-Index tiếp tục kiểm tra vùng kháng cự 460. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, nến Doji xuất hiện trên đồ thị hình nến ngày 08/11 đang cho thấy khả năng xu hướng giảm sẽ quay trở lại vào phiên kế tiếp.

Với các yếu tố vĩ mô ngày càng siết chặt, SBS cho rằng xu hướng tăng sẽ rất khó hình thành từ đây cho đến cuối năm. Tuy nhiên, về trung và dài hạn, SBS tiếp tục giữ  quan điểm thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong xu hướng giảm điểm do yếu tố hạn chế của dòng tiền ở thời điểm từ đây đến cuối năm. Hiện mức P/E của thị trường Việt Nam khá thấp, việc mua bán có thể duy trì với mức lợi nhuận 10-15%.

Khả năng giảm điểm trở lại là khá lớn

Theo CTCK MHB (MHBS) nhiều nhà đầu tư cho rằng phiên giao dịch 08/11 đơn thuần là phiên điều chỉnh kỹ thuật để VN-Index bước vào xu thế tăng ngắn hạn nhưng theo quan điểm phân tích kỹ thuật của MHBS, VN-Index đang lặp lại hiện tượng của 2 lần tăng mạnh trước đó kể từ ngày 16/9/2010. Tức sau khi có 2 phiên tăng mạnh khi tiếp cận mức hỗ trợ 440 điểm, VN-Index đã có phiên giảm điểm hoặc xuất hiện cây nến Doji báo hiệu sự chững lại của đà tăng.

Trong bối cảnh tình hình vĩ mô cũng chưa có gì cải thiện kết hợp với VN-Index đang gặp các ngưỡng kháng cự khá mạnh, MHBS đánh giá khả năng VN-Index giảm điểm trở lại là khá lớn. Mốc kháng cự 460 điểm sẽ là thử thách đáng kể đổi với chỉ số của sàn HOSE.

Trên cơ sở này, MHBS khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên xem xét chốt lời 1 phần danh mục nếu đang sở hữu cổ phiếu và hạn chế tham gia vào thị trường nếu đang ở hữu tiền mặt. Đồng thời ưu tiên giải ngân vào các cổ phiếu có sẵn trong danh mục để có thể phản ứng với thị trường khi cổ phiếu mới chưa về, giao dịch ở các cổ phiếu có tính thanh khoản cao.

Theo MHBS, các mã blue-chip cũng được xem là 1 phương án đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay khi các mã này được khối ngoại hỗ trợ khá tốt.

Trong khi đó, nhà đầu tư trung và dài hạn nên xét về mặt giá trị thì thị trường đang ở mức hấp dẫn để đầu tư, và tranh thủ giải ngân vào các cổ phiếu tốt, đặc biệt là các blue-chip.

Chỉ báo kỹ thuật đang cải thiện dần theo chiều tích cực.

CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng trước một loạt những thông tin vĩ mô đã công bố, dường như nhà đầu tư đang trở lại với trạng thái thận trọng. Tâm lý bán mạnh mỗi khi thị trường tăng điểm vẫn đang diễn ra. Điểm đáng chú ý là cuối phiên số lượng cổ phiếu giảm giá tăng mạnh gấp gần 3 lần số lượng cổ phiếu tăng giá. Một số cổ phiếu vốn hóa lớn như PVD, PVF, VIC, MSN được đẩy lên giá trần đã giữ cho thị trường không giảm điểm.

Dù có thể có một vài ảnh hưởng đến thị trường trong ngắn hạn nhưng AVS cho rằng, những thông tin được công bố cuối tuần qua là tích cực về mặt trung hạn. Do đó, thời điểm hiện tại khá phù hợp cho nhà đầu tư trung dài hạn xem xét giải ngân, tuy nhiên, nhà đầu tư ngắn hạn cần cẩn thận trọng trong mọi quyết định giao dịch, không nên tranh mua giá cao nhằm hạn chế rủi ro.

Về mặt kỹ thuật, AVS cho biết chưa có nhiều thay đổi về mặt diễn biến khi VN-Index tiếp tục lưỡng lự trước vùng kháng cự quan trọng quanh mức 465 điểm, các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang cải thiện dần theo chiều tích cực.

Trên quan điểm đó, AVS khuyến nghị  những nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét việc gia tăng dần tỷ trọng sở hữu cổ phiếu trong danh mục, đặc biệt là trong các phiên thị trường điều chỉnh, tiếp tục lưu ý khối lượng giao dịch như là một chỉ báo quan trọng cho việc hình thành một xu hướng tăng mới. Chưa nên sử dụng quá nhiều đòn bẩy trong giai đoạn này.

Với những nhà đầu tư trường vốn, có chiến lược đầu tư trung và dài hạn thì đây không phải là thời điểm thích hợp để bán ra, thay vào đó có thể gia tăng thêm tỷ lệ sở hữu cổ phiếu có sẵn trong danh mục hoặc mua thêm vào những cổ phiếu blue-chips trong những phiên thị trường điều chỉnh. Có thể để ý đến các cổ phiếu có kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm khả quan và các cổ phiếu có các chỉ số cơ bản tốt...  Vùng giá mục tiêu để thực hiện hóa dần lợi nhuận trước mắt sẽ thuộc vùng 520 - 550 điểm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index mất mốc 42 điểm (08/11/2010)

>   Chứng khoán tháng 11: Liệu có “cửa” sáng? (08/11/2010)

>   Đến lúc “gặt” cổ phiếu mùa vụ? (08/11/2010)

>   TTCK: Khoảng cách chưa được thu hẹp (08/11/2010)

>   OTC: Ít người bán (08/11/2010)

>   Thị trường tuần 08 - 12/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/11/2010)

>   Chứng khoán thực sự hưởng ứng quyết định tăng lãi suất? (07/11/2010)

>   Chứng khoán cuối năm gặp khó (07/11/2010)

>   Tuần 01-05/11: DSN tăng mạnh, KTT lùi sâu gần 30% (06/11/2010)

>   Bình ổn tỷ giá, dòng tiền nóng đã vào Việt Nam? (06/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật