Chủ Nhật, 07/11/2010 22:12

Thị trường tuần 08 - 12/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Việc biến động đi ngang trong vùng 440-460 trong gần 2 tháng qua cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái giằng co, tuy nhiên về kỹ thuật có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng giảm đang lớn dần. Do vậy, cơ hội đầu tư trung dài hạn sẽ hình thành cụ thể hơn một khi VN-Index giảm qua vùng 440 để tiến tới mức hỗ trợ trung dài hạn có ý nghĩa hơn.

Tâm lý nhà đầu tư đã cởi mở hơn sau phiên giao dịch cuối tuần qua

Thị trường đã tạo đáy ngắn hạn

CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS) cho rằng, những nhà đầu tư mang tâm lý chờ đợi trong 1 thời gian dài đã có những thay đổi về chiến lược mua trong phiên cuối tuần.

Cũng theo APS, một thông tin mới tác động đến tâm lý nhà đầu tư là sau giờ giao dịch ngày thứ Sáu là lãi suất cơ bản được nâng lên mức 9% nhưng Ngân hàng Nhà nước cam kết lãi suất đầu ra chỉ dao động quanh mức 15%-17%, không thay đổi nhiều so với mức lãi suất thực mà đi vay đang chịu hiện nay. Bên cạnh đó, với việc tung USD để nâng giá VNĐ và nâng lãi suất, trái với dự đoán sẽ ép các ngân hàng giảm lãi suất, Chính phủ đã sử dụng công cụ thị trường mở để điều tiết thị trường kèm theo chính sách tiền tệ chặt. Sự thay đổi này đảm bảo cho mục tiêu kiềm chế được lạm phát và tỷ giá khi CPI 10 tháng đã rất cao và cơn sốt tỷ giá xáo trộn nhiều mặt của nền kinh tế.

Việc lãi suất cơ bản thay đổi sẽ dẫn đến sự thay đổi ở các mức lãi suất của ngân hàng, do vậy nhà đầu tư cần theo dõi các mức thay đổi thực tế để ước lượng được những tác động đến thị trường chứng khoán.

Vietstock nhận định:

Dưới góc nhìn phân tích kỹ thuật chúng tôi cũng thấy bắt đầu xuất hiện những yếu tố tích cực. Một số tín hiệu mua ngắn hạn đang dần cải thiện. Xem xét dưới góc độ candlesticks, tiếp theo sau engulfing là rising window. Điều này tiếp tục ủng hộ cho xu hướng đi lên trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy nhiều lý do để ủng hộ cho quan điểm thị trường sẽ phục hồi mạnh và bền vững trong những phiên tới.

Chính sách thắt chặt tiền tệ sẽ làm cho lãi suất tăng cao và ảnh hưởng đến dòng tiền vào thị trường. ”Room” tăng trưởng tín dụng cho 2 tháng tới chỉ còn hơn 2%, và khó có thể mong chờ thêm dòng tiền từ tín dụng. Trước đây, động thái nâng lãi suất của NHNN thường tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường. Có thể lần này cũng không phải là ngoại lệ.

Ngoài ra, dựa trên yếu tố kỹ thuật, APS cho rằng thị trường đã tạo đáy ngắn hạn và có những yếu tố mới, do đó nhà đầu tư nên mạnh dạn đầu tư vào các cổ phiếu có yếu tố cơ bản tốt với mức P/E trailing từ 5 – 7 lần và có kết quả kinh doanh tốt, ROE từ 15% trở lên, cổ tức tiên mặt từ 8% - 10%, tạo được mặt bằng giá tích lũy trong thời gian qua và thanh khoản tốt. Một số cổ phiếu theo APS nhà đầu tư nên xem xét trên hai sàn là PVD, PGD, NET, NNC, DHA, PET cho đầu tư trung hạn với mức lợi nhuận kỳ vọng 15- 20%.

Theo APS, khi thị trường đi xuống, một số cổ phiếu có tình hình kinh doanh tốt trong năm qua vẫn không thể giảm hơn được nữa và tạo một mặt bằng giá ổn định với lực cầu tích lũy đủ lớn. Thêm vào đó, với chiến thuật đầu tư giá trị, các nhà đầu tư ngoại kiên trì gom các cổ phiếu Blue-chips giá hấp dẫn và lực mua càng mạnh hơn trong những ngày gần đây, các thị trường lớn thế giới đều đạt mức new high mới do những kết quả khả quan của BCTC Q3 và sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của một số nền kinh tế.

Chưa đủ dấu hiệu thoát khỏi bế tắt

CTCK Artex cho biết, nhà đầu tư trong nước đã có tâm lý tin tưởng hơn sau khi Ngân hàng Nhà nước tuyên bố can thiệp vào tỷ giá và áp dụng mức lãi suất theo cơ chế thị trường.

Tuy nhiên, theo Artex điều này có tính chất 2 mặt, nếu không khéo sẽ không giảm được áp lực mà lại khiến hoạt động sản xuất kinh doanh thêm gặp khó khi lãi suất cho vay tăng đáng kể. Chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ làm giảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, việc tăng lãi suất cơ bản lên 9% từ ngày 05/11 xóa bỏ hoàn toàn nỗ lực hạ mặt bằng lãi suất trong tháng trước đó.

Chính sách tiền tệ và tài khoá luôn có định hướng không cùng chiều nhau, và đôi khi có tính chất triệt tiêu lẫn nhau. Sự không ổn định của nền kinh tế khiến cả doanh nghiệp lẫn nhà đầu tư rơi vào bị động, bối rối. Do vậy, chưa đủ dấu hiệu thuyết phục về việc thị trường chứng khoán sẽ thoát ra khỏi tình trạng chạy ngang bế tắc trong suốt thời gian qua.

Thị trường chưa thoát khỏi biến động 442-465

CTCK Dầu khí (PSI) cho biết, phiên tăng điểm cuối tuần qua, thị trường chưa thoát khỏi kênh biến động 442-465 điểm đã giữ vững trong suốt 2 tháng qua. Khá ngẫu nhiên, phiên tăng điểm cuối tuần gần giống với phiên tăng điểm ngày 5,6/10 tức là trước đó đúng 1 tháng và cũng vào những ngày đầu tháng.

Theo PSI, nếu lực mua vào không được duy trì trong phiên thứ Hai (08/11) thì rất có thể thị trường sẽ có diễn biến giống ngày 5,6/10 là 2 phiên tăng điểm khá nhưng phiên thứ 3 thị trường suy yếu khiến cho thị trường đảo chiều.

Trong chiều hướng ngược lại, nếu phiên thứ Hai và thứ Ba đầu tuần thị trường vẫn tăng khá vượt qua kháng cự 465 điểm thì thị trường rất có thể đã vượt ra khỏi xu hướng đi ngang – sideway trong khu vực 442-465 điểm trong suốt 2 tháng qua.

Trên sàn HOSE, PSI khẳng định thị trường vẫn đang tiếp tục được hỗ trợ từ khối ngoại và VN-Index vẫn đang biến động trong kênh 442-465 điểm. Chỉ số này đã tiến sát biên trên của dải Bollinger cho thấy khả năng điều chỉnh tại mức kháng cự 470 điểm khá lớn khi chỉ số đồng thời tiến tới kháng cự và vượt ra ngoài dải Bollinger. Do đó, nhà đầu tư xem xét bán ra nếu VN-Index có những dấu hiệu suy yếu tại mức kháng cự này.

Nhiều Bluechips như VSH, DPM, PVD… đã có xu hướng quay đầu đi lên sau khi tạo đáy. Do vậy, nhà đầu tư trung dài hạn nên cân nhắc mua vào trong trường hợp VN-Index giảm trở lại xuống 445 điểm.

Tại sàn HNX, PSI cho biết HNX-Index đang khẳng định dấu hiệu phân kỳ giữa chỉ số và các chỉ báo kỹ thuật. RSI đã thoát khỏi xu hướng bán quá cho thấy dòng tiền mới đang trở lại thị trường và là cơ sở tăng trưởng ngắn hạn của HNX-Index.

Tuy nhiên, biến động trong phiên của chỉ số vẫn cho thấy tâm lý thận trọng của nhà đầu tư và có lẽ nhà đầu tư vẫn chờ đợi một tín hiệu rõ ràng hơn từ thị trường HOSE. Phiên thứ Hai đầu tuần nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh sẽ xác nhận xu hướng vượt qua đường giảm giá. Trường hợp phiên thứ Hai không tăng điểm mạnh, thị trường vẫn chưa thoát khỏi xu hướng giảm điểm ngắn hạn.

Khả năng giảm vẫn đang lớn dần

CTCK Đông Dương (DDS) thì cho biết thị trường đang chờ đợi phản ứng của nhà đầu tư trước thông tin lãi suất cơ bản trong phiên đầu tuần. Theo DDS, chính sách lãi suất cũng đồng nghĩa với việc nguồn vốn cho đầu tư chứng khoán tiếp tục hạn chế. Vì vậy, nhiều khả năng nhà đầu tư sẽ phản ứng tiêu cực và thị trường hạ nhiệt.

Xét về tổng quan nền kinh tế, các chính sách NHNN đang ảnh hưởng tích cực đến nền kinh tế, bằng chứng là giá vàng và USD đang hạ nhiệt. Do đó nhà đầu tư không nên bi quan trước thông tin này, quan sát diễn biến biến giao dịch phiên sắp tới để có quyết định thích hợp hơn.

Về mặt kỹ thuật, DDS cho biết hiện tại VN-Index vẫn đang duy trì trên đường xu hướng trung dài hạn có giá trị hỗ trợ tại vùng giá 420, trong khi đó vùng kháng cự xu hướng có tại vùng 470-480. Bên cạnh đó, VN-Index cũng đang biến động ngay sát bên dưới đường xu hướng xuống có giá trị kháng cự tại vùng 460-470 và trong trường hợp tăng qua được đường kháng cự này thì bức tranh kỹ thuật VN-Index sẽ sáng sủa hơn.

Tuy nhiên, DDS lại cho rằng việc biến động đi ngang trong vùng 440-460 trong gần 2 tháng qua cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái giằng co, tuy nhiên về kỹ thuật có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng giảm đang lớn dần. Do vậy, cơ hội đầu tư trung dài hạn sẽ hình thành cụ thể hơn một khi VN-Index giảm qua vùng 440 để tiến tới mức hỗ trợ trung dài hạn có ý nghĩa hơn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán thực sự hưởng ứng quyết định tăng lãi suất? (07/11/2010)

>   Chứng khoán cuối năm gặp khó (07/11/2010)

>   Tuần 01-05/11: DSN tăng mạnh, KTT lùi sâu gần 30% (06/11/2010)

>   Bình ổn tỷ giá, dòng tiền nóng đã vào Việt Nam? (06/11/2010)

>   “Tháo ngòi” tỷ giá, giảm áp lực với TTCK (06/11/2010)

>   Những "cảnh báo" không thể bỏ qua trên TTCK (05/11/2010)

>   HNX-Index giảm nhẹ trong tuần, thị trường trái phiếu tích cực (05/11/2010)

>   Chứng khoán: Kỳ vọng dòng tiền nóng (05/11/2010)

>   TTCK chưa hấp dẫn: Vì đâu? (04/11/2010)

>   Thị trường ngày 05/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (04/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật