Thứ Năm, 04/11/2010 20:12

Thị trường ngày 05/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - VN-Index có thể tăng nhẹ vào phiên giao dịch cuối tuần (5/11). Còn HNX-Index, tuy chỉ số này tăng, nhưng khối lượng giao dịch giảm, cho thấy đà tăng này khó có thể được duy trì.

Nên theo dõi các thông tin về tỷ giá và lãi suất

CTCK ACB (ACBS) cho biết, chính lực cầu mạnh đã góp phần làm hai sàn tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 4/11. Các cổ phiếu blue chip như MSN, BVH, VIC PVF, PVD tiếp tục dẫn dắt thị trường. Cùng lúc đó, khối ngoại tiếp tục mua vào các cổ phiếu như HAG, VSH, CTG và REE đã hỗ trợ thanh khoản cho thị trường.

Về việc Chính Phủ can thiệp vào thị trường USD lúc này theo ACBS là cần thiết khi tỷ giá USD đã có lúc vượt qua mức 21,000 VND/USD, cao hơn 1,500 VND so với tỷ giá niêm yết. Dù số lượng USD được bán ra thị trường chưa được công bố, nhưng đây có thể xem là một động thái tích cực cho TTCK và nhà đầu tư, ít nhất là trên phương diện tâm lý.

Bên cạnh đó, nguồn cung USD vào thị trường tiền tệ lúc này cũng sẽ góp phần làm giảm nguồn tiền đầu cơ tập trung vào vàng và USD trong vòng hơn một tháng vừa qua. Tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm khi doanh nghiệp cần nguồn vốn phục vụ sản xuất, việc tăng lãi suất đột ngột có thể ảnh hưởng xấu đến kết quả kinh doanh và dẫn đến ảnh hưởng tiêu cực trên TTCK. Vì vậy, ACBS khuyến nghị, NĐT nên tiếp tục theo dõi các thông tin về tỷ giá và lãi suất để rút ra những chiến lược đầu tư hợp lý.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi kỳ vọng trong thời gian tới tỷ giá sẽ ổn định hơn khi Chính phủ vừa chỉ đạo NHNN bán USD ra thị trường. Có thể thị trường tiếp tục được hỗ trợ bởi nhà đầu tư nước ngoài gia tăng giải ngân trước động thái bình ổn tỷ giá.

Nhìn chung, độ bền vững của thị trường vẫn còn khá mong manh và cần phải kiểm chứng thêm từ những diễn biến thực tế. Chủ trương không tiếp tục giảm lãi suất bằng ”mệnh lệnh hành chính” khiến yếu tố lãi suất trở thành một rào cản của thị trường trong thời gian tới. Chúng tôi cho rằng cơ hội vẫn đang duy trì đối với những nhà đầu tư trung và dài hạn. Trường phái ”lướt sóng” không có nhiều cơ hội và gặp rủi ro T+4 cao.

Việc cắt lỗ tạm thời chưa nên nghĩ tới bởi vì ngưỡng 440 điểm vẫn chưa thủng và tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vẫn khá ổn định.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ACBS cho biết phiên tăng điểm ngày 04/11 với khối lượng được cải thiện cho thấy nhà đầu tư đã thêm chút tự tin vào ngưỡng hỗ trợ 440-445 khi họ chấp nhận mua vào ở mức cao hơn.

Tổ chức này dự đoán, VN-Index có thể tăng nhẹ vào phiên giao dịch cuối tuần (5/11). Còn HNX-Index, tuy chỉ số này tăng, nhưng khối lượng giao dịch giảm, cho thấy đà tăng này khó có thể được duy trì.

Dòng tiền vào thị trường một cách ổn định là khó có cơ sở

CTCK Dầu khí (PSI) cho rằng, tác động trực tiếp từ việc vàng và ngoại tệ đồng thời lên giá đó là tính cạnh tranh của chứng khoán khi so sánh về mức sinh lời với hai kênh đầu cơ trên. Tỷ giá VND/USD tăng mạnh cũng sẽ gây áp lực lên chỉ số CPI hai tháng cuối năm khi đây là thời điểm doanh nghiệp nhập khẩu để sản xuất cho mùa tết.

Điều đó đồng nghĩa với triển vọng dòng tiền vào thị trường một cách ổn định là khó có cơ sở khi NHNN rất có thể có những biện pháp can thiệp nhằm kiềm chế đà tăng của tỷ giá và khả năng lạm phát tăng cao.

Theo PSI, yếu tố vĩ mô đang không hỗ trợ kịch bản tăng bền vững của thị trường, trong khi về mặt kỹ thuật, phiên hồi phục của VN-Index mới chỉ đơn thuần là phiên hồi phục tại hỗ trợ. Mức kháng cự gần nhất của VN-Index tại vùng 455 – 460 điểm, mức kháng cự tiếp theo tại 470 điểm.

Trong khi đó, trên sàn HNX, PSI cho biết tâm lý thận trọng vẫn bao trùm thị trường trong phiên giao dịch 04/11.  Hiện, mức kháng cự gần nhất của chỉ số này tại vùng giá 116 – 117 điểm và hỗ trợ tại ngưỡng tâm lý 100 điểm.

Thị trường sẽ tiếp tục vận động trong kênh 440-465

CTCK VNDirect (VND) cho rằng chính việc Chính phủ chính thức can thiệp vào thị trường  ngoại hối thông qua công bố sẽ bơm ngoại tệ ra thị trường  và không điều chỉnh tỷ giá cho đến hết năm đã giúp cho thị trường tăng phiên đầu tiên trong 4 ngày với mức tăng khá mạnh.

Đây là động thái khá tích cực đã được giới đầu tư chờ đợi nhiều nhất trong các ngày qua. Tỷ giá USD trên thị trường  tự  do đã hạ nhiệt và được kỳ vọng sẽ sớm bình ổn trong thời gian tới.

VN-Index vẫn duy trì xu thế đi ngang trên mức hỗ trợ 440 điểm trong khi HNX-Index đang phục hồi lại từ mức thấp nhất trong năm.

Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm ngày  04/11 không đủ để đưa cả hai chỉ số thoát khỏi xu thế giảm trong ngắn hạn. Tuy nhiên việc VN-Index liên tục bảo vệ thành công mức hỗ trợ 440 cho thấy khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục vận động trong kênh 440-465 thêm một thời gian nữa. Tổng dư bán thấp hơn tổng dư mua làm giảm đi khả năng có các phiên giảm sâu.

VND cho rằng thị trường  sẽ vẫn giữ được xu thế lình xình đi ngang với sự hỗ trợ của dòng tiền ngoại và khả năng giữ bình ổn tỷ giá của chính phủ. Để VN-Index bứt phá ra khỏi kênh 440-465 điểm cần có các thay đổi vĩ mô tích cực hơn.

VND cũng cho biết sẽ giữ nguyên quan điểm đầu tư dài hạn của với những cổ phiếu tiêu biểu như SJS, DPM, VND, PHR, MPC, TCM.  Nhà đầu tư giá trị nên tích lũy dần trạng thái vào các phiên thị trường  giảm điểm.

Riêng nhà đầu tư theo phân tích kỹ thuật có thể chọn phương án mua khi thị trường  giảm điểm và bán vào các phiên tăng điểm.

Cần thêm thời gian để kiểm chứng

CTCK Âu Việt (AVS) nhận định, điểm đáng chú ý trên sàn HOSE trong phiên 04/11 là diễn biến giao dịch của cổ phiếu MSN, khi giá cổ phiếu được đẩy lên giá trần đã thu hút dòng tiền đổ vào các cổ phiếu vốn hóa lớn khác làm chỉ số tăng trở lại.

AVS cũng cho rằng. biến động giá vàng và đặc biệt là tỷ giá USD trên thị trường tự do liên tục tăng mạnh là tâm điểm của nhà đầu tư, có thể nói đây là hai kênh có sức hút vốn mạnh ít nhiều đã làm giảm tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán trong thời gian qua.

Theo AVS, trong ba biện pháp mà Thường trực Chính phủ đưa ra, hai biện pháp đầu nếu có thể thực hiện với một mức độ đủ mạnh thì có thể giảm dần khoảng cách giữa tỷ giá USD trên thị trường tự do và niêm yết, tạo tâm lý ổn định cho thị trường.

Riêng việc điều hành lãi suất linh hoạt theo thị trường có thể làm cho lãi suất sẽ có xu hướng tăng lên nhưng sẽ không nhiều vì thực chất thời gian qua hầu hết các ngân hàng đều áp dụng lãi suất theo cung cầu thị trường.

Về việc FED chính thức công bố sẽ dành 600 tỷ USD mua trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong khoảng thời gian từ nay đến hết tháng 6/2011, AVS cho rằng lãi suất tại Mỹ sẽ tiếp tục ở mức thấp kỷ lục trong thời gian dài, vì vậy sẽ có khả năng nhà đầu tư Mỹ sẽ đổ tiền mạnh vào các nước có lãi suất cao như Việt Nam nhằm tìm kiếm lợi nhuận.

Hiện tại, mặt bằng chung giá cổ phiếu tại thị trường Việt Nam khá thấp so với các nước lân cận. Kết hợp với chính sách tỷ giá nếu được duy trì theo hướng ổn định thì một nguồn vốn ngoại sẽ được thu hút chảy vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Với những thông tin tích cực trên đã góp phần giúp VN-Index giữ vững ngưỡng hỗ trợ 440 điểm trong phiên giao dịch 04/11. Tuy nhiên, AVS cho rằng, vẫn cần thêm thời gian để kiểm chứng những tác động của dòng thông tin trên đến thị trường. Mặc dù vậy, với lực đỡ từ khối ngoại, khả năng giảm sâu của thị trường sẽ khó xảy ra. Nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét giải ngân tích lũy dần cổ phiếu trong những phiên giảm điểm.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Bể kế hoạch (04/11/2010)

>   Vòng lẩn quẩn của thị trường chứng khoán (04/11/2010)

>   UPCoM-Index giảm 0,07 điểm (04/11/2010)

>   Triển vọng TTCK nhìn từ các chỉ tiêu kinh tế 2011 (04/11/2010)

>   TTCK: Những ngày dài trước mắt (04/11/2010)

>   Trong chán, ngoài thèm (04/11/2010)

>   Chờ “cơ hội vàng” thứ hai! (04/11/2010)

>   TTCK: Áp lực 2010 và cơ hội 2011 (04/11/2010)

>   Tỷ giá và hai “nỗi sợ” của nhà đầu tư ngoại (04/11/2010)

>   Vai trò của vốn ngoại đối với xu hướng VN - Index (04/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật