Thứ Sáu, 19/11/2010 17:13

Nhà đầu tư lại đối mặt với tình trạng giải chấp

Theo các nhà phân tích, việc thị trường sụt giảm xuống gần sát đáy 423,89 điểm được thiết lập hồi cuối tháng 8/2010 đang khiến áp lực của một đợt giải chấp mới gia tăng. Tuy nhiên, cường độ của đợt giải chấp này không lớn như các đợt trước.

Các chuyên gia thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, mặc dù đà điều chỉnh của thị trường chưa có dấu hiệu chững lại (có nguyên nhân xuất phát từ áp lực bán giải chấp), song hiện tượng bắt đáy đã xuất hiện trong phiên giao dịch ngày 17/11 và điều này được thể hiện rõ qua sự cải thiện của tính thanh khoản cùng tín hiệu lội ngược dòng của một số mã cổ phiếu như QCG, SCR, VFC...

Khác với đợt giải chấp trước (VN-Index lao dốc từ trên 510 xuống hơn 420 điểm), đợt giải chấp hiện tại diễn ra với cường độ nhẹ hơn, do tỷ lệ sử dụng đòn bẩy của các nhà đầu tư thấp. Do đó, các chuyên gia cho rằng, nếu xảy ra giải chấp, nhiều khả năng thị trường sẽ sớm được hấp thụ hết trong 1-2 phiên tới, do thanh khoản của các cổ phiếu đang có dấu hiệu được cải thiện.

“Sau những phiên giảm điểm vừa qua, điều mà nhiều nhà đầu tư nghĩ tới là liệu ngưỡng hỗ trợ 420 có trụ vững trước đà bán giải chấp hiện tại. VN-Index đã vượt ra ngoài biên độ của dải Bollinger (khả năng giảm vẫn có thể tiếp diễn)”, ông Nguyễn Đức Khoa, chuyên viên phân tích thuộc BVSC nhận định.

Với lực cầu bắt đáy hiện tại khi VN-Index về lại ngưỡng hỗ trợ mạnh tại 420 điểm, các chuyên gia cũng đánh giá cao khả năng hồi phục ngắn hạn của thị trường trong một vài phiên tới.

Ông Khoa cho biết, các chỉ báo kỹ thuật hiện tại cho thấy, có tín hiệu hồi phục trên sàn Hà Nội.

Theo ông Khoa, rủi ro với nhà đầu tư lướt sóng nằm ở chỗ, thời điểm bắt đầu đợt phục hồi có thể chậm hơn so với thời điểm xuất hiện tín hiệu. Dù vậy, về trung hạn, phải chờ thêm những tín hiệu ổn định trở lại của kinh tế vĩ mô. Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tăng cao trong những tháng cuối năm đã được dự báo trước do yếu tố mùa vụ và trên thực tế đã phần nào được phản ánh vào diễn biến của thị trường.

Bên cạnh đó, diễn biến của mặt bằng lãi suất nhìn chung và lãi suất cho vay đầu tư chứng khoán tiếp tục tăng cao là yếu tố cản dòng tiền quay lại thị trường vào thời điểm hiện tại.

Trước diễn biến thị trường và nền kinh tế như trên, các chuyên gia của BVSC khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tranh thủ giao dịch, nhưng với tỷ trọng thấp. Các nhà đầu tư trung hạn có thể tiếp tục tích lũy từng bước các cổ phiếu tiềm năng khi VN-Index về gần ngưỡng hỗ trợ 420 điểm.

Hải Bằng

đầu tư

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index chốt tuần tại 40,40 điểm (19/11/2010)

>   "Giao dịch thỏa thuận bất thường có thể là tín hiệu cho một đợt tăng ngắn" (19/11/2010)

>   Thị trường chờ dòng vốn “nóng” (19/11/2010)

>   Cổ phiếu thủy sản: Lợi thế tỉ giá đủ bù chi phí? (19/11/2010)

>   P/E thấp vẫn chưa hấp dẫn, vì sao? (19/11/2010)

>   Chứng khoán Việt Nam - kênh đầu tư hấp dẫn ở Châu Á (19/11/2010)

>   Thị trường “vô cảm” trước khuyến nghị mua (19/11/2010)

>   Chứng khoán: cơ hội nào cho đầu tư dài hạn? (19/11/2010)

>   Gánh nặng lãi suất và chứng khoán (19/11/2010)

>   Thị trường ngày 19/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật