Thứ Bảy, 20/11/2010 07:46

Giá cổ phiếu đang hấp dẫn

Nhiều cổ phiếu trên sàn hiện có giá dưới 5.000 đồng. Những khó khăn của nền kinh tế và biến động thị trường chỉ là trước mắt, còn về lâu dài thì nền kinh tế Việt Nam sẽ đi vào quỹ đạo ổn định, vẫn sẽ tăng trưởng đều.

Vàng, USD biến động mạnh, bất động sản thì trầm lắng còn chứng khoán giá rẻ như rau. Đó là những gì đang diễn ra ở các kênh đầu tư hiện nay khiến nhà đầu tư phải cân nhắc. Hiện thời nên mua gì, bán gì trong rổ hàng hóa vàng, USD, chứng khoán, bất động sản?

Giá cổ phiếu bằng bó rau

Nếu lấy giá một tô phở 20.000 đồng thì hiện trên sàn chứng khoán TP.HCM hiện có đến 154 mã chứng khoán có giá thấp hơn mức này. Còn tính dưới mệnh giá 10.000 đồng thì có đến 37 mã chứng khoán ở sàn HOSE giá giao dịch xoay quanh hoặc thấp hơn mệnh giá. Thậm chí có nhiều mã chứng khoán có giá chưa bằng một bó rau muống (dưới 5.000 đồng).

Bản tin của nhiều công ty chứng khoán như Beta, SSI, SBBS phân tích sở dĩ thị trường vốn ba tháng gần đây liên tục sụt giảm vì bị quá nhiều yếu tố xấu tác động khiến các dòng tiền (tiết kiệm, đầu tư) không đổ vào. Tổng giám đốc một công ty chứng khoán có trụ sở ở quận 3 phân tích ở thị trường chứng khoán Việt Nam có đến 85% là tài khoản của nhà đầu tư cá nhân. Vì thế trước biến động của giá vàng, USD, lãi suất vay cao cộng thêm một số vấn đề chưa sáng của nền kinh tế và chỉ số CPI tăng cao đã khiến tâm lý số đông này càng bất ổn hơn. Ghi nhận lượng tiền đổ vào sàn HOSE cũng cho thấy như vậy khi liên tục nhiều phiên giao dịch giá trị chưa đến 1.000 tỉ đồng.

Báo cáo phân tích về kinh tế vĩ mô và thị trường chứng khoán Việt Nam mới đây của Công ty Chứng khoán MHB cũng khuyến nghị các nhà đầu tư trung và dài hạn nên mua dần cổ phiếu trong những phiên thị trường giảm điểm. Mức độ mua tăng dần tương ứng với đà giảm của chỉ số. Chi tiết hơn thì MHB khuyến nghị nhà đầu tư cần xem xét hành động của khối ngoại và tập trung vào các mã blue chip, các ngành mà dự kiến hoàn thành kế hoạch, có tốc độ tăng trưởng cao như cao su, dầu khí, dược phẩm…

Đầu tư vàng là chấp nhận đầu tư có rủi ro

Tâm lý gom vàng, USD của người dân, nhất là những dịp cuối năm là tâm lý bình thường. Người phương Đông nói chung và Việt Nam nói riêng đều ưa thích vàng và có tâm lý tiết kiệm bằng vàng cho nên tâm lý này gần như là truyền thống. Còn việc trữ USD trong dân là do chúng ta có chính sách hai tỉ giá, đây cũng là việc bình thường.

Vàng, USD trong nước hiện biến động theo giá thế giới và Việt Nam không thể kiểm soát được. Vì thế nhà đầu tư nào chọn vàng, USD là chấp nhận đầu tư có rủi ro. Vì các biện pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước như cho nhập vàng, Bộ Tài chính giảm thuế nhập vàng bằng 0 mới đây cũng chỉ để giúp giá vàng trong nước cân bằng với giá thế giới.

Ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và tin học ứng dụng

Bùi Nhơn

PHÁP LUẬT

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu điện "bấp bênh" theo giá điện (19/11/2010)

>   Giữ vốn ngoại ở lại Việt Nam (19/11/2010)

>   Bí ẩn đằng sau giao dịch thỏa thuận (19/11/2010)

>   Nhà đầu tư lại đối mặt với tình trạng giải chấp (19/11/2010)

>   UPCoM-Index chốt tuần tại 40,40 điểm (19/11/2010)

>   "Giao dịch thỏa thuận bất thường có thể là tín hiệu cho một đợt tăng ngắn" (19/11/2010)

>   Thị trường chờ dòng vốn “nóng” (19/11/2010)

>   Cổ phiếu thủy sản: Lợi thế tỉ giá đủ bù chi phí? (19/11/2010)

>   P/E thấp vẫn chưa hấp dẫn, vì sao? (19/11/2010)

>   Chứng khoán Việt Nam - kênh đầu tư hấp dẫn ở Châu Á (19/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật