Thứ Bảy, 20/11/2010 11:39

Cầu nối thông tin nhìn qua lăng kính cổ phiếu dầu khí

TTCK giai đoạn cuối năm vẫn đang trong tình trạng khó khăn xen kẽ với những bất ổn trên thị trường tiền tệ. Giá cổ phiếu xuống thấp, NĐT càng "khát" thông tin để yên tâm nắm giữ cổ phiếu khi xác định đầu tư dài hạn và để kiếm tìm cơ hội đầu tư mới, đón đầu thị trường hồi phục. Một số DN lớn ngành dầu khí đang nỗ lực xây những cây cầu nối thông tin để nâng đỡ niềm tin vào TTCK.

Ngày 19/11, Tổng công ty Tài chính Dầu khí (PVF) kết hợp cùng CTCK Dầu khí (PSI) tổ chức hội nghị đầu tư với sự góp mặt của đại diện 4 tổng công ty lớn của ngành dầu khí là: Tổng CTCP Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PVS), Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), Tổng CTCP Dịch vụ tổng hợp Dầu khí (PET) và Tổng CTCP Phân bón và Hóa chất Dầu khí (DPM).

Tham dự hội nghị là 80 NĐT đại diện cho các quỹ đầu tư, CTCK lớn như: TIM Investment and Management Consulting JSC, Dragon Capital Management, Mekong Capital's Vietnam Azalea Fund, VinaCapital, Viet Capital Fund Management's Viet Capital Fund (VCF), CTCP Chứng khoán TP. HCM, CTCP Chứng khoán Sài Gòn, CTCP Chứng khoán KimEng… Lãnh đạo của 4 tổng công ty nêu trên trực tiếp trả lời, giải đáp những thắc mắc, trao đổi thông tin với các NĐT xung quanh hoạt động của DN. Thông thường, thời điểm này các DN đang xây dựng kế hoạch năm 2011, vì thế đây sẽ là kênh thông tin chính thống, nhanh và chuẩn xác nhất đáp ứng nhu cầu của NĐT.

Hiện tại, ngành dầu khí có 26 cổ phiếu đang niêm yết trên HOSE và HNX, cùng 6 cổ phiếu giao dịch trên UPCoM. Tính riêng trên HOSE và HNX, giá trị vốn hóa của nhóm cổ phiếu ngành dầu khí hiện chiếm 9,34% toàn thị trường (60.725 tỷ đồng trên tổng vốn hóa thị trường khoảng 650.000 tỷ đồng), trong đó có nhiều cổ phiếu blue-chip có mức độ ảnh hưởng tới thị trường như PVF hay DPM. Theo tổng kết mới đây của PSI, tính từ đầu tháng 5/2010 đến nay, nhóm cổ phiếu dầu khí biến động mạnh hơn so với VN-Index, với mức giảm hơn so với Index khoảng 10% và khoảng cách này đang có xu hướng mở rộng. Mức biến động mạnh từ tháng 5 đến nay cho thấy, cổ phiếu nhóm dầu khí hiện đã rẻ hơn tương đối so với thị trường. Mức P/E trung bình của nhóm cổ phiếu dầu khí truyền thống hiện ở mức 8,5 lần so với P/E toàn thị trường là 9,8 lần. P/B của nhóm cổ phiếu dầu khí cũng ở mức thấp hơn nhiều so với thị trường (1,49 lần so với 2,2 lần).

Bất chấp những khó khăn vẫn còn tồn tại từ nền kinh tế, các DN thuộc ngành dầu khí vẫn có sự tăng trưởng và công bố những kết quả ổn định sau quý III. Trong đó, kết quả kinh doanh của 4 DN tham gia đối thoại với NĐT đều khá lạc quan. Căn cứ vào những dấu hiệu trên TTCK cùng sự tăng trưởng của nhóm ngành dầu khí, cơ hội  đầu tư theo nhận xét của ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Khối phân tích PSI là đang ngày càng rõ nét. Thứ nhất, lượng cung trên thị trường đã có dấu hiệu cạn kiệt sau một thời gian bị áp lực bán mạnh. Thứ hai, nhiều cổ phiếu đã về đến mức giá rẻ, thậm chí thấp hơn mức VN-Index 235 điểm. Khi thị trường suy giảm thì đây cũng là cơ hội tốt để đầu tư trung và dài hạn. Trong bối cảnh đó, giá dầu đang tăng trở lại trên thế giới,  ngành dầu khí được hưởng lợi  từ việc giá dầu tăng và cổ phiếu dầu khí do vậy nên được đưa vào danh mục xem xét. 

9 tháng đầu năm 2010, PVD đạt 5.425 tỷ đồng doanh thu và 710 tỷ đồng lợi nhuận, tương ứng đạt 106% và 88% so với kế hoạch năm 2010.  Tình hình thị trường khoan tại Việt Nam có dấu hiệu ấm dần với số lượng 15 giàn khoan đang hoạt động, cao nhất từ đầu năm đến nay. PVD đang tiến hành các chiến dịch, chương trình chuẩn bị cho việc chào thuê các giàn cho khách hàng, đặc biệt chào thầu gói bundled services trong năm 2011. Công ty đang sở hữu 3 giàn khoan biển và 1 giàn khoan đất liền với công nghệ hiện đại, các giàn khoan hiện tại đều đã có hợp đồng cho các chiến dịch khoan của các nhà thầu trong và ngoài nước.

Đối với PET, 9 tháng đầu năm đạt 124,9 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, vượt 9,5% so với kế hoạch 114 tỷ đồng. Hoạt động đóng góp chủ yếu vào doanh thu của PET là phân phối điện thoại và các sản phẩm công nghệ thông tin. Hoạt động cung cấp thiết bị cho ngành dầu khí của PET cũng đạt kết quả tốt, tăng mạnh trong quý III năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái chưa có hoạt động này. Đặc biệt, trong quý IV này, PET bắt đầu phân phối hạt nhựa PP đầu ra của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ra thị trường, đóng góp vào khoảng 8,63% doanh thu của Tổng công ty.

Tại DPM, lợi nhuận trước thuế  9 tháng đầu năm đạt 1.384,47 tỷ đồng, tương đương vượt 37,49% so với kế hoạch 1.007 tỷ đồng cả năm.

PVS thì lũy kế 9 tháng đầu năm 2010 đạt 612,44 tỷ đồng lợi nhuận, vượt 12,44% so với kế hoạch 600 tỷ đồng cả năm. Trong quý III, PVS thực hiện thanh lý tàu chứa và xử lý dầu thô FPSO Ruby Princess, tạo nên khoản lợi nhuận khác là 71,33 tỷ đồng, dẫn đến lợi nhuận có sự tăng trưởng đột biến.

Anh Việt

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Giá cổ phiếu đang hấp dẫn (20/11/2010)

>   Cổ phiếu điện "bấp bênh" theo giá điện (19/11/2010)

>   Giữ vốn ngoại ở lại Việt Nam (19/11/2010)

>   Bí ẩn đằng sau giao dịch thỏa thuận (19/11/2010)

>   Nhà đầu tư lại đối mặt với tình trạng giải chấp (19/11/2010)

>   UPCoM-Index chốt tuần tại 40,40 điểm (19/11/2010)

>   "Giao dịch thỏa thuận bất thường có thể là tín hiệu cho một đợt tăng ngắn" (19/11/2010)

>   Thị trường chờ dòng vốn “nóng” (19/11/2010)

>   Cổ phiếu thủy sản: Lợi thế tỉ giá đủ bù chi phí? (19/11/2010)

>   P/E thấp vẫn chưa hấp dẫn, vì sao? (19/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật