Thứ Ba, 16/11/2010 15:25

Bảo hiểm nhân thọ: Năm thành công đến sớm

Trong những tháng cuối năm 2010, trong khi hầu hết công ty bảo hiểm phi nhân thọ đang dốc toàn lực để có thể đạt xấp xỉ kế hoạch kinh doanh bảo hiểm đã đề ra từ đầu năm, thì ngược lại, các DN bảo hiểm nhân thọ lại liên tục công bố tin vui với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hợp đồng mới tháng sau cao hơn tháng trước.

Korea Life Vietnam vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 10 với tỷ lệ tăng trưởng doanh thu hợp đồng mới so với tháng 9 là 33%. Với con số này, Korea Life đã dẫn đầu toàn thị trường về tỷ lệ tăng trưởng trong tháng. Cũng trong tháng, Công ty đã tuyển mới 572 tư vấn tài chính và nhận được 1.000 hồ sơ yêu cầu bảo hiểm mới. Từ nay đến cuối năm, DN này sẽ khai trương thêm 2 văn phòng kinh doanh tại Bắc Giang và Nha Trang.

Tính đến tháng 9/2010, Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng 51% so với cùng kỳ năm 2009. Các chỉ số về tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, khả năng an toàn tài chính đều vượt chỉ tiêu. Dai-ichi Life Việt Nam cũng có hướng đi mới khi chính thức bước chân vào "lãnh địa" bancassurance bằng thỏa thuận hợp tác kinh doanh với Eximbank. Với sự hợp tác này, hai bên sẽ tiến hành phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Dai-ichi Life Việt Nam qua hệ thống của Eximbank, đồng thời phát hành Thẻ đồng thương hiệu cho khách hàng Dai-ichi Life Việt Nam... Ngay khi thỏa thuận được ký kết, Dai-ichi Life Việt Nam và Eximbank đã giới thiệu sản phẩm "An tâm thịnh vượng" - sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết ngân hàng đầu tiên giữa hai bên.

Theo ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Dai-ichi Life Việt Nam, việc hợp tác giữa Công ty và Eximbank là một trong những hướng đi chiến lược của Dai-ichi Life Việt Nam trong năm 2010 cũng như những năm tới. Đây là cơ hội để Dai-ichi Life Việt Nam có thể mở rộng đối tượng khách hàng, giới thiệu và mang đến những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ thật sự phù hợp và hữu ích cho những khách hàng đang sử dụng dịch vụ tín dụng tại Eximbank.

Sau một thời gian trải qua "sóng gió", việc niêm yết thành công trên sàn GDCK Hồng Kông đã thổi một luồng gió mới vào hoạt động của Tập đoàn AIA, trong đó có Việt Nam. Nói như ông Mark Tucker, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành AIA: "Việc niêm yết là cột mốc đáng ghi nhớ trong lịch sử của AIA và giờ đây chúng tôi có thể tự tin hướng đến tương lai, bỏ lại sau lưng những tháng ngày lo lắng cho sự bất ổn của AIA".

Thực tế, ngay sau khi kế hoạch bán lại AIA châu Á cho Tập đoàn Prudential thất bại, AIA Việt Nam đã xúc tiến nhiều hoạt động khẳng định vị thế thương hiệu với việc liên tiếp khai trương các chi nhánh kinh doanh mới và nhiều chiến dịch maketing khác. Với việc "bắt tay" với  Công ty Liên doanh Quản lý Quỹ Vietcombank về việc quản lý danh mục đầu tư, thị trường bảo hiểm cũng đang chứng kiến bước đi mới của AIA Việt Nam trong việc phát triển  dòng sản phẩm liên kết đầu tư.

Trong khi đó, ACE Life cũng được trông đợi sẽ làm nên cú đột phá mới tại thị trường Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung sau thương vụ mua lại toàn bộ hoạt động của New York Life tại thị trường Hồng Kông và Hàn Quốc. Tại châu Á, Tập đoàn ACE đang chiếm giữ thị phần khiêm tốn, nhưng không ngừng phát triển tại các thị trường Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan, Indonesia và Đài Loan. Tập đoàn ACE cũng sở hữu nhiều kênh phân phối đa dạng hướng đến đối tượng khách hàng trung lưu, có tập quán tích lũy trong khi các hệ thống an sinh xã hội chưa phát triển hoàn chỉnh, bên cạnh kênh phân phối chủ yếu là đội ngũ đại diện kinh doanh gần 30.000 người, hoạt động hiệu quả tại 5 thị trường nói trên.

Theo số liệu thống kê của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm của các hợp đồng có hiệu lực của các DN bảo hiểm nhân thọ về cơ bản không có sự khác biệt nhiều so với năm 2009. Tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ 7 tháng đầu năm 2010 đạt khoảng 7.176 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2009, trong đó tổng doanh thu phí của các sản phẩm bảo hiểm chính đạt 6.855 tỷ đồng. Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong 7 tháng đầu năm 2010 ước đạt 1.812 tỷ đồng, tăng 36,9% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu phí hợp đồng bảo hiểm chính là 1.514 tỷ đồng, tăng trưởng 21,9%. Thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới trong 7 tháng đầu năm không có sự thay đổi tại nhóm dẫn đầu thị trường như Prudential với thị phần đạt 30,1%, tiếp đến là Bảo Việt Nhân thọ 25%, Manlulife 11,7%, ACE Life 10,1%, Dai chi Life Việt Nam 9,6%, AIA Việt Nam 8,3%. Tuy nhiên, nhóm DN kế sau lại có sự thay đổi  lớn về vị trí, với sự vươn lên của các đơn vị mới như Korea Life Vietnam 2,0%; Cathay 1,5%; Prevoir 0,9%...

Ngọc Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Hợp tác xã bảo hiểm, tại sao không? (13/11/2010)

>   Cải cách bảo hiểm tiền gửi: Xu hướng tất yếu (13/11/2010)

>   Người gửi tiền cần được bảo vệ bằng luật bảo hểm tiền gửi (11/11/2010)

>   Khắc phục thiên tai miền Trung: Doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu? (11/11/2010)

>   Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu ngoài tầm với của DN? (02/11/2010)

>   Thí điểm bảo hiểm tín dụng xuất khẩu (28/10/2010)

>   Dự án Luật Kinh doanh bảo hiểm: Nhiều vấn đề còn bỏ ngỏ (27/10/2010)

>   Ngăn chặn khép kín dịch vụ bảo hiểm trong nội ngành (26/10/2010)

>   Bảo hiểm nhóm: “Món ăn phụ” (25/10/2010)

>   Chứng chỉ đại lý bảo hiểm: Người bảo tốt, kẻ nói không! (22/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật