Thứ Bảy, 02/10/2010 06:14

Mua vào khi thị trường giảm

Nhiều nhà đầu tư bây giờ như “chim ngại cành cong” sau những biến cố gặp phải trên thị trường chứng khoán. Họ luôn tự hỏi đây có phải lúc quay trở lại thị trường? Thông điệp sẽ là “không quá trễ” cho những ai đang nắm giữ tiền mặt.

Nhìn bề mặt thị trường, có vẻ nhiều nhà đầu tư cũng hơi e dè khi các chỉ số chứng khoán trên toàn thế giới đã tăng khá nhiều so với thời điểm thị trường giảm sâu cách đây 1 năm và đang tiến đến mức cao nhất trong vòng 18 tháng qua. Chẳng hạn S&P/ASX200 đã tăng 60% và ngày hôm qua chỉ số này xuyên thủng mốc 5.000 điểm (từng đạt mức 6.000 điểm lần đầu tiên vào ngày 15-1-2006).

Nhưng nhìn xuyên thấu bên trong thì nhà đầu tư có nhiều lý do để tin tưởng rằng thị trường sẽ tăng trong vài năm tới. Prasad Patkar, nhà quản lý danh mục đầu tư cho Platypus Asset Management nói: “Sự hứng khởi nhanh chóng lan rộng. Không còn cảnh nhiều công ty bị phá sản nữa”.

Patkar tin rằng bây giờ là thời điểm thích hợp cho những nhà đầu tư có sẵn tiền mặt trở lại với thị trường. Nhưng chiến thuật đầu tư phải thận trọng, chú ý đầu tư dài hạn, không mua bằng mọi giá và quyết định quá nhanh chóng, dễ dãi với đồng tiền của mình.

Báo cáo theo chu kỳ nhiều năm cho thấy kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận đang quay trở lại ở hầu hết các doanh nghiệp tại các nền kinh tế toàn cầu càng khiến các chuyên gia tin tưởng rằng nhiều cổ phiếu đang trong giai đoạn đầu của chu kỳ tăng trưởng kéo dài.

David Cassidy, Giám đốc chiến lược của UBS, có một thông điệp đơn giản cho các nhà đầu tư đang nắm giữ tiền mặt đang suy nghĩ về tái gia nhập thị trường là "chứng khoán vẫn còn được định giá tương đối thấp. Giá cổ phiếu bây giờ vẫn khá hợp lý - đặc biệt là các khoản thu nhập trong tương lai”.

Cassidy cho rằng S&P/ASX200 sẽ đạt 5.500 vào cuối năm 2010. Thị trường chắc chắn sẽ không tránh khỏi những đợt điều chỉnh giảm và đây chính là cơ hội tốt cho các nhà đầu tư đang sẵn sàng nhảy vào.

Shane Oliver, trưởng ban đầu tư chiến lược của AMP Capital Investors, Sydney cũng nêu quan điểm là thị trường sẽ còn tăng nhưng với mức tăng vừa phải. Theo ông, giá cổ phiếu không còn rẻ như bèo nữa nhưng cũng không quá đắt. P/E chỉ 14 lần - vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn và ông hy vọng rằng thu nhập doanh nghiệp sẽ tăng 20% trong 12 tháng tiếp theo.

Prasad Patkar nhận định thị trường sẽ cao hơn trong tháng 12. Nhưng hai tháng tới S&P/ASX200 sẽ di chuyển giữa 4.500 và .5000 cho đến khi triển vọng kinh tế thế giới trở nên rõ ràng.

Thời gian lý tưởng nhất để mua phải cách 13 tháng so với thời điểm thị trường tăng mạnh. Nhưng các nhà đầu tư ít khi chọn thời gian tốt nhất để mua hoặc bán và nếu cố gắng để làm điều đó thường dẫn đến mất tiền. Vì thế, nhà đầu tư có thể chuyển tiền trở lại vào thị trường bằng những cách sau:

1.  Mua nhỏ giọt: Đừng đặt tất cả các tiền mặt của bạn trở lại vào thị trường một lúc mà phải đầu tư dần dần theo tỷ lệ bằng nhau mỗi tháng hoặc mỗi quý hoặc có thể nhiều hơn là 12 tháng. Điều này sẽ làm giảm khả năng rủi ro khi thị trường đột ngột giảm giá và bạn có thể bình quân được giá mua.

2. Mua vào khi thị trường giảm: Thị trường biến động chắc chắn sẽ đẩy giá cổ phiếu xuống thấp. Vì thế nên mua dần dần và có thể nhiều hơn khi thị trường giảm mạnh.

3. Giữ tỷ suất vốn vay ở mức độ thận trọng: Bởi vì mức độ rủi ro sẽ khá cao nếu thị trường đi xuống.

4. Xem xét tham gia các quỹ đầu tư: Thực tế cho thấy trong số những người hưởng lợi lớn nhất từ sự phục hồi của thị trường đến nay là các nhà đầu tư sử dụng chiến lược đầu tư trong các quỹ vì họ cẩn thận lựa chọn cổ phiếu và đầu tư rất chọn lọc.

Việc thực hiện rộng rãi danh mục đầu tư đa dạng là một cách an toàn hơn khi bạn tham gia trở lại thị trường. Điều này đặc biệt rất đáng để các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm - những người không chắc chắn về việc lựa chọn cổ phiếu đầu tư quan tâm

5. Tìm kiếm các ngành có khả năng chiến thắng thị trường cho danh mục của bạn.

P.Thu Hà (Theo MSN)

TUỔI TRẺ

Các tin tức khác

>   CTCK đồng thanh đề nghị “cởi trói” giao dịch (01/10/2010)

>   Rủi ro đầu tư theo giá ngày chào sàn (01/10/2010)

>   Chiến thuật của những NĐT "máu lạnh"... (01/10/2010)

>   UPCoM-Index giảm tuần thứ 2 liên tiếp (01/10/2010)

>   "Không nhiều cơ hội để TTCK có được một sự bừng tỉnh" (01/10/2010)

>   Thông tư 13 sửa đổi : “Nới” tín dụng (01/10/2010)

>   Thị trường chứng khoán có thêm cổ phiếu 'lạ' (01/10/2010)

>   TTCK VN năm 2010: 3 vấn đề cần chú ý (01/10/2010)

>   Đóng băng tài khoản (01/10/2010)

>   Cổ phiếu vận tải biển: Lực bất tòng tâm (01/10/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật