Chủ Nhật, 19/09/2010 23:59

Thị trường ngày 20/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK ACB (ACBS) cho rằng các thông tin kinh tế công bố gần đây về vĩ mô cũng như doanh nghiệp riêng lẻ không thật sự quá tốt để làm nhà đầu tư yên tâm về triển vọng dài hạn của thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế trong nước nói chung.

Ngoài ra, vàng vừa thiết lập đỉnh cao mới tuần trước có thể hút một lượng lớn tiền vào kênh đầu tư này. Do đó, thị trường chứng khoán muốn bứt phá thực sự thì cần phải có một “cú hích” để mọi người muốn nắm giữ cổ phiếu hơn là tiền mặt.

Về mặt phân tích kỹ thuật, mức tăng mạnh cuối tuần trước có thể tạo tâm lý hưng phấn cho nhà đầu tư, giúp thị trường chứng khoán tăng điểm trong tuần này.

Tuy nhiên, tác động của các xu thế trái chiều ở các khung thời gian khác nhau (tăng trong ngắn hạn - 30 ngày, giảm trong trung hạn - 5 tháng và tăng trong dài hạn - 1 năm) có thể khiến thị trường tiếp tục giằng co trong thời gian tới.

Do đó, ACBS khuyến nghị, ở thời điểm này, với nhà đầu tư ngắn hạn việc lựa chọn cổ phiếu tốt về mặt phân tích kỹ thuật là yếu tố quan trọng để có lợi nhuận lớn. Còn lại, chiến lược chốt lời sớm sẽ tỏ ra hiệu quả.

* CTCK VNDirect (VND) cho rằng thị trường đang ở thời điểm rất nhạy cảm về thông tin, mặc dù đang trong tâm lý tích cực, nhà đầu tư vẫn luôn sẵn sàng chốt lời khi có thể và kỳ vọng về lợi nhuận không còn quá cao. Tuy nhiên, hiện tượng bán tháo và thị trường có cú giật mạnh để giảm sâu là khó xảy ra.

Vietstock nhận định:

Sức ép về lãi suất và thị trường tiền tệ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực trong tuần tới. Không ít ngân hàng đang phải ”chạy đua” tăng huy động để đáp ứng chuẩn của Thông tư 13 đang đến gần.

Diễn biến trên thị trường cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang chuyển biến khá tích cực. Họ đã mạnh dạn mua và chờ đợi cơ hội tăng điểm của thị trường. Dấu hiệu tăng nóng của những cổ phiếu có tính đầu cơ cao đã phần nào cho thấy điều đó.

Chúng tôi cho rằng, những phiên giao dịch đầu tuần sau thị trường tiếp tục duy trì được đà tăng tích cực. Thanh khoản của thị trường sẽ tăng nhờ có thêm dòng tiền mới. Thêm vào đó chúng tôi kỳ vọng thị trường đón nhận một vài thông tin vĩ mô tích cực. Tuy vậy, nhà đầu tư cần thận trọng với việc cổ phiếu tăng nóng và áp lực bán ra khi lợi nhuận đã đạt đến mức kỳ vọng.

Theo phân tích kỹ thuật của VND, việc VN-Index tăng lên trên mức 450 điểm với khối lượng tăng mạnh là một dấu hiệu rất tích cực. Đường trung bình 5 ngày đã đổi hướng đi lên và nằm trên đường trung bình 20 ngày cho thấy dấu hiệu tăng trong ngắn hạn. Tuy nhiên xu hướng giảm giá vẫn được xác nhận theo các đường trung bình giá 100 và 200 ngày. Mô hình vai đầu vai đang được hình thành và đây là mô hình đảo chiều tương đối mạnh. Nếu VN-Index tăng lên trên mức 465 điểm có thể hy vọng chỉ số sẽ bứt phá và tạo lập xu thế tăng mới. Mức kháng cự mạnh đang nằm tại 465 điểm và mức hỗ trợ nhẹ tại 447 điểm ( vai trái ).

VND khuyến nghị, đối với các nhà đầu cơ ngắn hạn, với quan điểm thị trường khó có những biến động mạnh, việc mua bán cổ phiếu bằng mô hình cuốn chiếu với những cổ phiếu có beta cao và thanh khoản tốtcó thể là chiến lược hợp lý. Đối với những nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét các ngành liên quan đến xuất khẩu như cao su tự nhiên, thủy sản.

* CTCK MHB (MHBS) thì cho rằng các yếu tố tiêu cực từ các thông tin vĩ mô đã được thị trường hấp thụ hết. Mặc dù nhà đầu tư vẫn chờ đợi tiếng nói cuối cùng vềThông tư 13 nhưng VN-Index đã hấp thụ hết các tin xấu giai đoạn vừa qua. Tuần này chỉ số CPI tháng 9 có khả năng ở mức cao sẽ ảnh hưởng nhất định đến xu hướng mua bán của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, MHBS dự báo, khối lượng giao dịch hứa hẹn tiếp tục được cải thiện khi nhà đầu tư đã dần quen với việc kéo dài thời gian giao dịch.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật MHBS đưa ra nhận định rằng xu hướng giảm điểm trung hạn của thị trường vẫn chưa bị xóa bỏ khi VN-Index chưa vượt mốc 480. Tuy nhiên, với phiên tăng điểm tích cực cuối tuần, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn trong tuần giao dịch này là có và nhà đầu tư cũng nên cân nhắc mua cổ phiếu có sẵn trong danh mục để giảm thiểu rủi ro.

MHBS cho rằng các nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn còn cơ hội chọn lọc và sở hữu các cổ phiếu có giá trị cơ bản tốt mặc dù thị trường kỳ vọng có tuần tăng điểm ngắn hạn nhưng sẽ có sự phân hóa.

* CTCK SME (SMES) nhận định thị trường chứng khoán trong nước cuối tuần qua lên điểm ngay khi đón nhận thông tin tích cực của các yếu tố vĩ mô trong và ngoài nước, điều này cho thấy dòng tiền luôn sẵn sàng đổ vào thị trường khi các yếu tố vĩ mô thật sự ổn định.

Ngoài ra, theo phân tích kỹ thuật của SMES, phiên tăng điểm cuồi tuần đã tạo điều kiện cho mẫu hình đỉnh đầu vai ngược hình thành rõ nét hơn, bên cạnh đó KLGD tăng trở lại đã củng cố thêm cho khả năng hình thành mô hình bất chấp việc các chỉ số hiện vẫn chưa có tín hiệu rõ ràng.

Tuy nhiên, SMES lo ngại rằng “về trung và dài hạn, bức tranh kinh tế vĩ mô trong nước vẫn chưa thật sự khởi sắc, điều này sẽ ảnh hướng đến khả năng tăng điểm trong trung và dài hạn của thị trường”.

* CTCK Kim Eng Việt Nam (KEVS) cho biết, VN-Index đã phá vỡ mô hình “tweezers bottom” (những ngày liên tiếp có cao và thấp tương đương) để đi lên sau phiên giao dịch cuối tuần qua. Bên cạnh đó, RSI (14) đang nằm ngay mức nhạy cảm 50 và MACD Histogram đã tăng trở lại. Các yếu tố kỹ thuật cũng nằm trong ranh giới để có thể bước vào 1 xu hướng tăng.

Theo KEVS, tâm lý nhà đầu tư đã dao động ít nhiều sau phiên 17/09, nhưng các ngưỡng kỹ thuật đang trong vùng phân vân về một xu hướng mới hình thành. Ngoài ra, ngưỡng kháng cự 470-480 được nhận định rộng trên thị trường đang rất gần với mức T+4 của ngày 17/09 và của chuỗi tích lũy gần đây. Vì thế nhà đầu tư chưa nên vội tham gia vào thị trường.

Tại sàn Hà Nội, thị trường gia tăng bằng một nến trắng dài kèm theo khối lượng tiến triển tốt, cho thấy một dấu hiệu mua vào. Tuy nhiên, KEVS lưu ý rằng mức kháng cự hiện tại vẫn đang ở 137-139 điểm, tương đối sát với mức đóng cửa của HNX-Index nên có thể tạo áp lực bán ngay lập tức. Điều này làm gia tăng tỷ lệ rủi ro trong khi lợi nhuận thì không quá hấp dẫn.

Theo KEVS, hỗ trợ của HNX-Index thời điểm này được nâng lên 126.9 điểm và đây sẽ đóng vai trò điểm dừng lỗ cho các vị thế mới. Các nhà đầu tư tạm dừng hành động bán ra ở thời điểm hiện tại, ít nhất là cho tới khi chứng kiến được sự thể hiện của bên mua gần khu vực kháng cự hơn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Giá trị mua ròng tăng trên 45% so với tuần trước (19/09/2010)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 20-25/09 (18/09/2010)

>   Luẩn quẩn chờ chính sách mới (18/09/2010)

>   Tài chính “xô ngã” chứng khoán? (18/09/2010)

>   Nhà ĐTNN vẫn bền bỉ bám TTCK Việt Nam (17/09/2010)

>   SCO rẻ nhất sàn UPCoM với giá 2.500 đồng/cổ phiếu (17/09/2010)

>   "Thị trường đang ở rất gần đáy trong dài hạn" (17/09/2010)

>   Ẩn số vĩ mô (17/09/2010)

>   Giấc mơ của broker OTC (17/09/2010)

>   Thị trường ngày 17/09 và góc nhìn từ CTCK (16/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật