Thứ Năm, 16/09/2010 18:51

Thị trường ngày 17/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK Quốc tế (VISE) nhận định thị trường vẫn nằm trong hướng đi ngang với sự tăng giảm không quá mạnh của VN-Index, nguyên nhân của điều này chủ yếu bởi các nhà đầu tư đang trông đợi thông tin về các chỉ số vĩ mô. Do vậy, sự tăng mạnh hay giảm mạnh là rất khó có thể xảy ra trong thời điểm hiện tại.

Trên cơ sở này, VISE dự báo phiên giao dịch 17/09, chỉ số VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong biên dộ hẹp. Do đó, nhà đầu tư cần có sự thống kê, xem xét kỹ các phiên giao dịch vừa qua cũng như bám sát thị trường trong các phiên sắp tới trước khi đưa ra các quyết định giao dịch.

* CTCK ACB (ACBS) cho biết phiên 16/09, thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, hai chỉ số tăng nhẹ nhưng không cho thấy xu hướng tích cực do cả bên mua và bên bán đều khá dè dặt. Lực cầu từ khối ngoại là điểm sáng duy nhất trong phiên khi khối này tiếp tục mua ròng, tập trung vào blue chips, làm lực đỡ thị trường.

Theo ACBS, trong bối cảnh các thông tin vĩ mô hiện nay đang chia thành hai luồng tốt xấu, và thị trường đang đi vào giai đoạn nhạy cảm, chưa xác định xu hướng rõ ràng, do đó nhà đầu tư lướt sóng nên chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn, và chờ đợi Thông tư 13 được chính thức được công bố.

Vietstock nhận định:

Thị trường tiếp tục thiếu vắng dòng tiền mới và thông tin hỗ trợ, tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất thận trọng. Chúng tôi, vì vậy, cho rằng thị trường tiếp tục dao động trong biên độ hẹp để chờ đón các thông tin vĩ mô mới từ thị trường. Tuy nhiên, thị trường đã bắt đầu có sự phân hóa cổ phiếu, và đây cũng chính là cơ hội cho các nhà đâu tư tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận từ các cổ phiếu tốt.

Chúng tôi vẫn cho rằng thị trường đang đi vào vùng giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Tuy nhiên, sự thận trọng trong ngắn hạn vẫn cần thiết nhằm tránh những đợt sụt giảm bất ngờ.

Ngoài ra, theo quan điểm phân tích kỹ thuật, ACBS còn cho biết thị trường vẫn đang trong xu thế giảm và phiên giao dịch 17/09 có thể tiếp tục là một phiên giằng co.

* CTCK Công nghiệp (ISC) cho rằng việc VN-Index tiếp tục giao dịch giằng co, tính thanh khoản tiếp tục sụt giảm cho thấy nhà đầu tư đang lưỡng lự trong quyết định mua bán và chờ dấu hiệu cụ thể.

Theo CTCK này, VN-Index vẫn chưa thể vượt ngưỡng 452 điểm và các chỉ số kỹ thuật chưa có chuyển biến tích cực, do đó rủi ro thị trường vẫn cao, xu hướng giảm ngắn hạn đang hình thành. Với dấu hiệu hiện tại, có khả năng lực cung sẽ tiếp tục tăng khi VN-Index tiến sát ngưỡng 452 điểm, tuy nhiên nếu lực cầu có chuyển tốt giúp chỉ số này vượt ngưỡng kháng cự 452 điểm thì thị trường sẽ tạm thời cân bằng trở lại.

ISC cũng cho biết, một thông tin cũng được chú ý ngày 16/09 đó là việc giao dịch của hệ thống ngân hàng trên thị trường mở. Giao dịch này vào thời gian gần đây khá sôi động sau một vài tuần trầm lắng. Khối lượng bơm ròng trên thị trường mở tuần vừa rồi ở mức cao, đạt tới 8,020 tỷ đồng, sau khi hút ròng -2,502 tỷ đồng tuần trước đó và chỉ bơm  ròng 1,269 tỷ đồng ở tuần liền trước. Theo ISC, với động thái này chứng tỏ NHNN đang dần nới lỏng chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Trên cở sở những nhận định này, ISC dự báo phiên giao dịch ngày 17/09 thị trường dao động nhẹ, bên bán đang muốn bán giá cao trong khi bên mua lại đang muốn mua giá thấp, vì thế hai bên khó có thể gặp được ngưỡng cân bằng. Thêm vào đó, chưa có thông tin nào hỗ trợ thị trường khiến thị trường chưa có sức bật ở thời điểm này.

* CTCK Ngân hàng Đầu tư phát triển (BSC) cho rằng trạng thái kém hấp dẫn của thị trường trong các phiên vừa qua sẽ khó có thể tạo nên tâm  lý hưng phấn để có thể thu hút thêm dòng tiền vào thị trường và chúng tôi cũng không kỳ vọng sẽ có sự cải thiện trong các phiên sắp tới.

Bên cạnh đó, nửa đầu tháng 9 đã đi qua và các thông tin về hoạt động của doanh nghiệp cũng như những thống kê vĩ mô của tháng sẽ dần xuất hiện trong các tuần tới. Trước khi các thông tin này được công bố, thị trường sẽ khó có  thể  tạo  lập được xu thế rõ ràng.

BSC khuyến nghị các nhà đầu  tư ngắn hạn vẫn nên  tiếp  tục duy  trì  trạng  thái hiện tại và tiếp tục quan sát thị trường. Ngược lại, với các nhà đầu tư giá trị, đây vẫn là giai đoạn tốt để có thể lựa chọn các cổ phiếu có giá trị cở bản tốt ở các mức giá hợp lý cho danh mục đầu tư dài hạn.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index tăng phiên thứ 3 liên tiếp (16/09/2010)

>   Cơ hội nào cho chứng khoán? (16/09/2010)

>   Chưa có phản ứng rõ ràng với thay đổi thời gian khớp lệnh (15/09/2010)

>   Thị trường nhìn từ các yếu tố vĩ mô (15/09/2010)

>   Thị trường ngày 16/09 và góc nhìn từ CTCK (15/09/2010)

>   UPCoM-Index tăng sát 48 điểm (15/09/2010)

>   Cuộc chơi của các “đội lái” (15/09/2010)

>   Thị trường chứng khoán “ngóng” ngân hàng (15/09/2010)

>   Giao dịch trên thị trường OTC tiếp tục trầm lắng (15/09/2010)

>   Ngã ngũ vụ đánh cược với Thông tư 13?  (15/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật