Thứ Tư, 15/09/2010 14:31

Thị trường chứng khoán “ngóng” ngân hàng

Tuần này, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ chính thức công bố việc có thay đổi gì trong Thông tư 13/2010/TT-NHNN hay không.

Không chỉ ngân hàng, mà các nhà đầu tư chứng khoán cũng xem đây là thông tin “hot” nhất vào lúc này.

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, khi Thông tư 13/2010/TT-NHNN quy định về các tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng có hiệu lực (ngày 1/10/2010), tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại sẽ khó khăn hơn. Lý do là, Thông tư này yêu cầu các ngân hàng phải đảm bảo tỷ lệ vốn cho vay/vốn huy động không quá 80%, trong đó, vốn huy động không bao gồm tiền gửi không kỳ hạn.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), Thông tư 13/2010/TT-NHNN, với những yêu cầu cao hơn về tỷ lệ an toàn vốn, sẽ tác động mạnh đến nguồn vốn tín dụng của hệ thống ngân hàng, từ đó tác động trực tiếp đến lãi suất.

“Trên thực tế, mặt bằng lãi suất chưa thể tiếp tục giảm theo lộ trình như chỉ đạo của Chính phủ và tăng trưởng tín dụng chưa có nhiều cải thiện đã khiến thị trường chứng khoán diễn biến theo xu hướng giảm trong thời gian gần đây”, đại diện SHS cho biết.

Các nhà phân tích cũng cho rằng, những khó khăn về tín dụng của các ngân hàng thương mại có thể sẽ tác động tiêu cực đến thị trường chứng khoán (TTCK) trong ngắn hạn. Tuy nhiên, nếu những yêu cầu chặt chẽ trong các quy định mới được thực hiện, sẽ tạo ổn định cho thị trường tài chính trong dài hạn, giúp TTCK phát triển bền vững hơn.

Ngoài những quy định tại Thông tư 13/2010/TT-NHNN, hoạt động cho vay của các ngân hàng còn gặp những khó khăn khác. Do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng thận trọng hơn, thậm chí không ít doanh nghiệp tạm hoãn kế hoạch đầu tư để nghe ngóng, dẫn đến tình trạng giảm nhu cầu vay vốn ngân hàng.

Trong khi đó, một số kênh đầu tư như chứng khoán, bất động sản… cũng trong tình trạng khó khăn. Các nhà đầu tư trong các lĩnh vực này đang tạm thời “án binh bất động” đối với việc tìm thêm nguồn vốn từ ngân hàng. Động thái này chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến đầu ra của các ngân hàng.

Theo ông Nguyễn Đức Thi, chuyên viên phân tích thuộc Phòng Phân tích và Đầu tư thuộc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), mối quan tâm lớn của nhà đầu tư trong lúc này là những sửa đổi hay hướng dẫn liên quan tới việc thực hiện Thông tư 13/2010/TT-NHNN.

Tuy khẳng định, quyết định cuối cùng liên quan đến Thông tư 13/2010/TT-NHNN sẽ là một yếu tố quan trọng xác định xu thế TTCK trong ngắn hạn, nhưng ông Thi cũng cho rằng, nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào Thông tư này, mà nên chủ động phán đoán để có cách hành xử hợp lý đối với diễn biến của thị trường.

“Xét về mặt trung và dài hạn, việc thực hiện Thông tư 13/2010/TT-NHNN là tất yếu trong công cuộc củng cố hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thông tư sẽ mang nhiều ý nghĩa tích cực hơn là tiêu cực và nhà đầu tư nên có cách nhìn đúng đắn hơn về vấn đề này”, ông Thi nhận định.

Theo đánh giá của một số nhà phân tích, xét về dài hạn, những tiêu chuẩn trong Thông tư 13/2010/TT-NHNN là hợp lý, giúp hệ thống ngân hàng Việt Nam tiếp cận gần hơn với tiêu chuẩn quốc tế.

Tác động ngắn hạn của Thông tư 13/2010/TT-NHNN phần nào đã thể hiện trên TTCK thời gian qua, nên tới đây, dù quy định của Thông tư không mấy thay đổi, thì cũng sẽ khó làm cho thị trường tiếp tục giảm mạnh trong ngắn hạn. Trong khi đó, về lâu dài, khi tâm lý nhà đầu tư ổn định trở lại sẽ giúp TTCK phản ánh sát hơn các yếu tố nội tại của nền kinh tế.

Chí Tín

ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   Giao dịch trên thị trường OTC tiếp tục trầm lắng (15/09/2010)

>   Ngã ngũ vụ đánh cược với Thông tư 13?  (15/09/2010)

>   Chứng khoán “thấp thỏm” đợi Thông tư 13 (15/09/2010)

>   Thị trường ngày 15/09 và góc nhìn từ CTCK (15/09/2010)

>   HSBC: “Cổ phiếu Việt Nam cần rẻ hơn mới đủ sức hấp dẫn” (14/09/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên mức 47,46 điểm (14/09/2010)

>   Xu hướng phải được xác nhận bởi gia tăng khối lượng (12/09/2010)

>   Cuối năm 2010: Ngành nào "hot" nhất ? (14/09/2010)

>   Thị trường ngày 14/09 và góc nhìn từ CTCK (14/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (13/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật