Thứ Ba, 14/09/2010 00:08

Thị trường ngày 14/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK VNDirect (VND) dự báo nếu không có thay đổi vĩ mô, thị trường nhiều khả năng sẽ đi ngang hoặc giảm điểm trong những phiên sắp tới. Bull-trap có thể xuất hiện ngay trong phiên 14/09, đây là cơ hội để nhà đầu tư thoát bớt hàng hoặc cơ cấu lại danh mục.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, VND khuyến nghị lấy mốc VN-Index là 450 và quá trình giảm điểm của Index sắp tới là giai đoạn tích lũy dần cổ phiếu. Đối với những nhà đầu tư ngắn hạn, có thể xem xét cơ cấu lại danh mục, đặc biệt ở các phiên bull-trap. Vào cuối mỗi quý, các quỹ đầu tư thường có động thái đẩy giá cổ phiếu để tăng NAV cho báo cáo cuối quý, đây có thể là cơ hội ngắn hạn đáng chú ý cho nhà đầu tư vì thời điểm cuối quý 3 sắp tới.

* CTCK Bảo Việt (BVS) cho rằng với diễn biến hiện tại, sẽ khó để lượng cầu tăng lên trong một vài phiên tới khi tâm lý nhà đầu tư hiện còn hoài nghi đôi với việc thi hành chính sách. Mặt khác, lượng cung cổ phiếu cũng sẽ giảm dần do áp lực chốt lời bắt đáy từ đợt trước đã được giải tỏa đáng kể.

Vì vậy, BVS thiên về khả năng thị trường sẽ giằng co với biên độ hẹp trong một vài phiên tới trước khi xác lập xu thế rõ ràng khi quyết định cuối cùng về Thông tư 13 được chính thức công bố.

Theo BVS, với diễn biến này nhà đầu tư ngắn hạn tạm thời dừng tham gia thị trường trong thời điểm hiện tại để tránh những diễn biến khó lường do yếu tố tâm lý dẫn dắt và nhà đầu tư trung – dài hạn nên chọn chiến lược tái cơ cấu và giải ngân từng phầ.

* CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) cho biết thị trường Việt Nam đã đi vào chu kỳ giảm trung và dài hạn từ cuối tháng 7. Do đó chu kỳ giảm hiện tại vẫn sẽ tiếp tục và chưa thể kết thúc cho đến cuối tháng 10. Tuy nhiên với chu kỳ giảm chính hiện tại, thị trường vẫn có thể chứng kiến nhiều xu hướng tăng thứ cấp và chỉ số VN Index hiện đang hình thành vùng giao dịch mới trong khoảng 430-480 và có thể duy trì cho đến cuối tháng 9.

Vietstock nhận định:

Chúng tôi cho rằng ngoài Thông tư 13 thì trong tuần này thị trường chưa có thông tin hỗ trợ khác. Chính vì vậy khả năng bứt phá của VN-Index trong các phiên tới là không nhiều, tuy nhiên chúng tôi hy vọng rằng dòng tiền đầu cơ sẽ tiếp tục tham gia thị trường khi vùng giá của các cổ phiếu đang dần về mức hấp dẫn. Và đây cũng chính là yếu tố sẽ giúp thị trường tiếp tục ổn định trong thời gian tới.

Với sự ủng hộ của mô hình định lượng, chúng tôi cho rằng chiến lược buy & hold ngắn hạn với một tỷ trọng lớn cổ phiếu trong giai đoạn này chưa phải là một lựa chọn hợp lý. Việc mua vào từ từ trong những phiên giảm điểm mạnh và bán ra trong các phiên phục hồi nhằm hạ thấp giá vốn sẽ được ủng hộ hơn. Tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoản trong giai đoạn này được đề nghị bởi mô hình của chúng tôi là khoảng 30%.

Theo SBS, hiện tại đồ thị kỹ thuật đang hình thành mô hình vai đầu vai đảo ngược và phiên giao dịch ngày 14/09 sẽ là phiên kiểm định mô hình này. Nếu một phiên tăng điểm với khối lượng giao dịch tốt, đồ thị kỹ thuật sẽ hoàn thành tín hiệu “ngôi sao ban mai” và mô hình vai đầu vai đảo ngược sẽ tiếp tục phát triển; xu hướng tăng tiếp theo có thể đưa chỉ số VN Index tăng trở lại và kiểm định vùng kháng cự mạnh tại 480 một lần nữa (điều này khó xảy ra). Ngược lại xu hướng giảm sẽ tiếp tục và chỉ số VN Index sẽ đi xuống kiểm định lại vùng giá thấp quanh mức 420-430 một lần nữa (dễ xảy ra hơn). Do đó phiên giao dịch 14/09 sẽ là phiên giao dịch quyết định xu hướng trong tuần này của chỉ số VN-Index.

* CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định phiên giao dịch sáng 13/09 diễn ra khá giằng co ở dưới ngưỡng tham chiếu. Nhà đầu tư trong thời gian chờ đợi kết quả cuối cùng liên quan đến Thông tư số 13. Chính tâm lý này đã khiến thanh khoản trên HOSE sụt giảm dù có thêm 15 phút giao dịch khớp lệnh.

Theo đó, bên mua đã tích cực giải ngân trên nhờ vậy mà đã có lúc VN-Index lấy lại được sắc xanh nhẹ ở đầu đợt hai. Trong khi đó, áp lực bán tăng mạnh trước lực cầu dè dặt ở nhóm cổ phiếu đầu cơ trên HNX khiến chỉ số điểm cùng với thanh khoản trên sàn này đều giảm mạnh.

VDS cho rằng, có lẽ thị trường đang chờ đợi mức độ thay đổi bên trong hơn là kỳ vọng về việc sẽ lùi thời hạn hiệu lực Thông tư 13. Đồng thời, một lo ngại khác khiến nhà đầu tư phải băn khoăn chính là lãi suất cho vay đều không có xu hướng cải thiện sau cam kết của các ngân hàng thương mại. Do đó, thị trường chỉ có thể tăng điểm bền vững nếu cả hai vấn đề này cùng được giải quyết ổn thỏa.

VDS cũng dự báo thị trường có thể sẽ tiếp tục giằng co cho đến khi có kết quả cuối cùng liên quan đến Thông tư 13. Tuy nhiên, tổ chức này khuyến nghị rằng nhà đầu tư chưa nên vội vàng tranh mua giá trần nếu kết quả cuối cùng liên quan đến Thông tư 13 là tích cực. Ngoài ra, cần có một vài phiên kiểm chứng để chắc rằng đó không phải là bẫy tăng giá của thị trường. Do đó nhà đầu tư nên giải ngân từng phần khi thị trường giảm điểm và tập trung vào những mã đang có sẵn trong danh mục vẫn là chiến lược thích hợp trong lúc này.

* Theo CTCK Châu Á Thái Bình Dương (APS), các chỉ báo kỹ thuật cho thấy việc thị trường tăng mạnh sẽ gặp rất nhiều kho khăn, các ngưỡng hỗ trợ trước đây vô hình trung giờ lại trở thành ngưỡng kháng cự. Ngưỡng kháng cự mạnh của VN-Index là 475-480 điểm, hỗ trợ lại 412-420.

APS cho rằng, trong khi chờ đợi Thông tư 13 của Ngân hàng Nhà nước được chính thức ban hàng thị trường sẽ tiếp tục xu thế giao dịch lình xình. Phiên giao dịch 14/09 nhiều khả năng VN-Index sẽ test lại ngưỡng hỗ trợ 440 điểm. Nhà đầu tư nên quan sát giao dịch quanh ngưỡng điểm này, nếu thị trường test thành công với thanh khoản duy trì ở mức cao có thể giải ngân một phần vốn nhỏ. Tuy nhiên nếu ngưỡng này bị xuyên thủng nhanh chóng có thể tạm thời dừng việc giải ngân chờ  khi thị trường quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 412 điểm được thiết lập ngày 20/07/2009 để giải ngân cho mục tiêu đầu tư giá trị.

APS cũng khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế sử dụng đòn bẩy, ưu tiên giải ngân vào những cổ phiếu có P/E<5-6 lần, dưới giá trị sổ sách, ngành nghề kinh doanh cốt lõi, hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận 6 tháng đầu năm từ 50-60%.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (13/09/2010)

>   Dự cảm TTCK từ định hướng chính sách mới (13/09/2010)

>   Lại đổ lỗi cho Thông tư 13 (13/09/2010)

>   Thử thách sự minh bạch (13/09/2010)

>   Hợp tác chiến lược khi “cơm chẳng lành”... (13/09/2010)

>   Những nghi án giấu lãi, giấu lỗ (13/09/2010)

>   OTC: Bán ngân hàng, mua BĐS (13/09/2010)

>   VN-Index đã thiên thời, địa lợi, nhân hòa? (12/09/2010)

>   Thị trường ngày 13/09 và góc nhìn từ CTCK (12/09/2010)

>   Tích lũy HOSE và bán ròng trọn tuần trên HNX (12/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật