Thứ Hai, 13/09/2010 10:03

Thử thách sự minh bạch

Cuối tuần qua, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã phát đi một thông điệp ngắn, lưu ý NĐT về trường hợp một số cổ phiếu gần đây có dấu hiệu bất thường.

* Những cổ phiếu tăng liên tục không theo xu hướng

Cụ thể, các cổ phiếu bị "điểm danh" gồm PVA của CTCP Xây dựng dầu khí Nghệ An, VE1 của CTCP Xây dựng điện VNECO 1,  HJS của CTCP Thủy điện Nậm Mu, SRA của CTCP SARA Việt Nam. Đây là các cổ phiếu đã đi ngược xu hướng thị trường, tăng trần liên tục 5 phiên trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9.

Đáng lưu ý là cơ quan quản lý thực hiện ngay việc cảnh báo mà không chờ giải trình cụ thể từ DN như thường lệ. Các thông tin mà HNX thường xuyên công bố như lịch sử giá, lượng đặt mua/đặt bán trong một số phiên, số cổ phiếu khớp lệnh... chỉ là những thông tin chung mà NĐT nào cũng có thể tự tìm kiếm. Tuy nhiên, sự lưu ý kịp thời của HNX là rất cần thiết để những "đồng tiền tham lam" còn đang đứng bên lề phải cân nhắc trước khi muốn phụ họa vào "vũ điệu" tăng trần của các cổ phiếu trên.

Liên quan đến việc giá cổ phiếu biến động ngược xu hướng thị trường, nhưng ở một trường hợp khác, HNX lại tỏ ra thận trọng. Đó là việc CTCP Dược Hà Tây (DHT) giải trình về việc giá cổ phiếu DHT giảm sàn nhiều phiên liền. Lần đầu tiên một DN (Dược Hà Tây) đã chỉ đích danh một đối tượng khác (CTCP Dược Viễn Đông và một số người có liên quan) thao túng khiến giá cổ phiếu của Công ty biến động mạnh (giá cổ phiếu DHT giảm gần 40% khi HNX-Index chỉ giảm 7,62% trong cùng khoảng thời gian). Có thể hiểu được sự bối rối và cân nhắc của cơ quan quản lý trước một kết luận có khả năng gây "sốc" với toàn thị trường - Công văn của DHT gửi tới HNX vào ngày 1/9, nhưng tới ngày 8/9 mới được công bố chính thức.

Đây là lần đầu tiên, bằng giấy trắng mực đen, một DN công khai lên tiếng về việc thao túng giá cổ phiếu và nêu đích danh thủ phạm. Tuy nhiên, giải trình của DHT đã đẩy nhiều bên liên quan vào thế khó. Bên cạnh đối tượng bị buộc tội, cơ quan quản lý bối rối, DHT cũng đặt chính họ vào thế "cưỡi trên lưng hổ".

Có 1.001 lý do để giá một cổ phiếu có thể tăng trần, giảm sàn bất thường ngoài tầm kiểm soát của DN. Chẳng hạn, vài tuần trước có hiện tượng nhiều cổ phiếu giảm sàn liên tục chẳng liên quan gì đến nội tình DN, mà chủ yếu là do NĐT sử dụng đòn bẩy. Liệu có DN nào dám chắc chắn kiểm soát được "hậu trường" của 105 CTCK hay các góc khuất khác trên thị trường?

Hiện tượng không phải bao giờ cũng phản ánh đúng bản chất. Kết luận của DHT có vẻ hơi vội vàng nếu không vì mục đích "la làng" kêu cứu với cơ quan quản lý và tạo chú ý trong dư luận về nguy cơ bị thôn tính, bởi chứng minh nghi án làm giá không hề đơn giản. Dù thế nào thì giải trình của DHT cũng đã đặt cơ quan quản lý đứng trước áp lực phải tiến hành điều tra cụ thể để có thể công bố sớm nhất kết luận về nghi án trên.

Thách thức là làm sao đưa ra các bằng chứng thuyết phục và biện pháp xử lý để các bên liên quan tâm phục khẩu phục và cộng đồng NĐT đồng tình. Việc xác định các nghi án làm giá cổ phiếu chắc chắn đòi hỏi thời gian, khi công bố thì có thể mọi việc đã quá trễ. Vì vậy, cách làm "tế nhị" của HNX với 4 cổ phiếu vừa được lưu ý lại hóa hay: Kín đáo nhắc nhở NĐT mà không mất tính "thời sự". Nhưng điều này cho thấy, tình trạng thao túng giá vẫn là thách thức lớn với sự minh bạch của TTCK Việt Nam. 

Giang Thanh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Hợp tác chiến lược khi “cơm chẳng lành”... (13/09/2010)

>   Những nghi án giấu lãi, giấu lỗ (13/09/2010)

>   OTC: Bán ngân hàng, mua BĐS (13/09/2010)

>   VN-Index đã thiên thời, địa lợi, nhân hòa? (12/09/2010)

>   Thị trường ngày 13/09 và góc nhìn từ CTCK (12/09/2010)

>   Tích lũy HOSE và bán ròng trọn tuần trên HNX (12/09/2010)

>   "Lãi suất cho vay giảm xuống 12% thì TTCK mới tốt lên"  (11/09/2010)

>   DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu?  (11/09/2010)

>   Tạo niềm tin để khơi thông vốn ngầm  (11/09/2010)

>   Lợi ích của cổ đông hiện hữu vẫn bị... quên? (11/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật