Chủ Nhật, 12/09/2010 19:20

Thị trường ngày 13/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK ACB (ACBS) cho rằng những diễn biến trái chiều trong tuần qua cho thấy tâm lý bên bán và bên mua chưa ổn định, nguyên nhân có lẽ là do nhà đầu tư đang chờ đợi thông tin điều chỉnh Thông tư 13.

Ngoài ra, theo ACBS một điểm đáng lưu ý trong tuần qua là hoạt động đầu cơ đang có xu hướng gia tăng khi dòng tiền đang hướng về sàn HNX, vốn có lợi thế về biên độ, giá hấp dẫn, đồng thời cũng có lịch sử đầu cơ cao, do vậy, xu hướng tăng điểm thị trường không có yếu tố bền vững.

ACBS dự báo nhiều khả năng thị trường chứng khoán sẽ dao động hẹp trong vài phiên 13/09 và nghiêng về xu hướng giảm trước khi có thông tin chính thức về thông tư này.

* CTCK Dầu khí (PSI) đánh giá “Diễn biến phiên giao dịch cuối tuần đã cho thấy những khuyến nghị không mua vào và nên bán ra là đúng, lượng hàng mua về có thể không qua nổi T+4, và nếu có lãi sau T+4 thì mức lãi rất nhỏ, hoặc chỉ hòa vốn, trong khi mức lỗ nếu không may mắn thì sẽ khá lớn”.

Trên cơ sở này, PSI dự báo phiên giao dịch 13/09 nếu thị trường tiếp tục sụt giảm mạnh, chẳng hạn dưới 445 điểm, thì sẽ chính thức xác nhận xu hướng giảm giá. Thị trường có thể giảm xuống kiểm tra lại mốc 424 điểm. Với những diễn biến không mấy tích cực trong phiên cuối tuần thì người mua nên thận trọng chưa nên mua, ngược lại người bán nên bán ra ở mức giá tốt ở phiên đầu tuần sau.

* Ở khía cạnh khác, CTCK Âu Việt (AVS) cho rằng diễn biến trong tuần cho thấy dòng tiền đang có xu hướng chảy sang HNX vốn có lợi thế hơn về biên độ và có mức thị giá hấp dẫn hơn trên HOSE. Điều này thể hiện qua thanh khoản của HNX trong các phiên luôn đạt mức xấp xỉ, thậm chí vượt qua cả HOSE. Tuy nhiên, việc dòng tiền đổ mạnh vào các mã cổ phiếu mang tính đầu cơ luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư. Một khi nhận thấy những tín hiệu xấu, hoặc tâm lý không vững thì nhà đầu tư sẽ dễ dàng chấp nhận bán tháo làm cho thị trường luôn có nhiều biến động mạnh.

Vietstock nhận định:

Phiên giảm điểm mạnh vào cuối tuần này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư. Đặc biệt đối với những nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật, sự đảo chiều ở một số chỉ báo kỹ thuật khiến hoạt động bán ra có thể tăng mạnh. Ngoài ra, nhiều nhà đầu tư cũng sẵn sàng bán tháo cổ phiếu khi kỳ vọng thị trường điều chỉnh. Đây là những yếu tố có thể làm cho thị trường tiếp tục giảm trong những phiên đầu tuần tới.

Chúng tôi cho rằng, những phiên giao dịch đầu tuần sau rủi ro vẫn là khá lớn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng kỳ vọng dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục tham gia tích cực khi giá cổ phiếu giảm về vùng hấp dẫn. Do vậy, khả năng giảm mạnh của thị trường có thể không lớn và cơ hội có thể xuất hiện nếu thị trường điều chỉnh sâu.

Với diễn biến trong phiên 10/9 chưa thể kết luận được điều gì. Tuy nhiên, điều này cho thấy tâm lý nhà đầu tư hiện tại vẫn đang yếu. Vì thế, nhà đầu tư cần bình tĩnh và theo dõi sát diễn biến của thị trường đầu tuần sau.

Theo CTCK VNDirect (VND), sau phiên giảm mạnh cuối tuần qua đồ thị hình thành 1 nến dài màu đỏ. Các nến này trên đồ thị thì thông thường thị trường sẽ có áp lực giảm tiếp phiên sau đó và đa số cho thấy thị trường sẽ gãy xu hướng tăng hiện tại.

Như vậy rủi ro bị bẻ gãy xu hướng tăng vừa qua của thị trường để tạo thành xu hướng giảm đang hiện hữu và bắt đầu tạo ra các rủi ro lớn nếu xu hướng giảm hình thành. Ngoài ra, các chỉ báo khác cũng khá mong manh khi đã tiến sát về các vùng đảo chiều của xu hướng.

Theo phân tích kỹ thuật, thị trường có áp lực giảm tiếp trong phiên ngày thứ Hai (13/9) làm gãy xu hướng tăng hiện tại. Do đó, thay vì mua đuổi theo chỉ số, nhà đầu tư nên xác định điểm cân bằng của thị trường và mua bán cổ phiếu dựa trên mốc cố định đó. Ở thời điểm hiện tại, nếu không có thay đổi vĩ mô, chúng tôi cho rằng điểm cung cầu đang cân bằng ở mức trên dưới 450 điểm.

* CTCK Mê Kong (MSC) cho rằng lực bán đã khá lộ trong phiên giao dịch cuối tuần chứ không còn “ngụy trang” như hai phiên trước; điều này cho thấy hai vấn đề:

1) Nhà đầu tư lớn đã thoát hết hàng và không còn động lực để hỗ trợ thị trường nữa

2) Nhà đầu tư lớn chủ động đánh xuống để mua vào với giá thấp hơn hoặc/và cổ phiếu tốt hơn

Bên cạnh đó, chỉ số VN-Index đã hình thành mô hình nến “shooting star” đi kèm với khối lượng giao dịch tăng đột biến, đây là dấu hiệu cho thấy thị trường phân phối đỉnh và dự báo cho một giai đoạn suy giảm khá mạnh sau đó.

MSC cũng cho biết, trong 5 tuần giao dịch gần đây, chỉ số VN-Index đã xuất hiện tuần giảm điểm kèm với khối lượng giao dịch tăng trong khi những tuần tăng điểm lại đi kèm với khối lượng giảm trên chỉ số vẫn chưa kết thúc.

Trong phiên giao dịch 13/09, nếu chỉ số VN-Index không thể vượt qua được mức kháng cự 453 điểm, chỉ số này có thể sẽ tiếp tục xu hướng giảm trong tuần tối mức hỗ trợ gần nhất nằm tại 440 điểm.

Tại sàn HNX, MSC cho rằng chỉ số HNX-Index đã phá vỡ đáy trước vào giữa phiên 10/09 nhưng bật lên nhẹ trở lại vào cuối phiên sau khi trừ mức hỗ trợ 130 điểm và đang thử lại mức kháng cự nằm tại đáy trước (sau khi bị phá vỡ, mức hỗ trợ trở thành mức kháng cự).

Trong phiên giao dịch 13/09, nếu chỉ số này vẫn không thể duy trì trên mức 130 điểm, thì chỉ số này có thể tiếp tục đi xuống để thử mức hỗ trợ tiếp theo nằm tại 120 điểm.

SMES khuyến nghị nhà đầu tư có thể chọn chiến lược 50/50. 50% tiền không dùng đòn bẩy để giải ngân vào thị trường, chia số tiền này cho 3, phần 1 giải ngân khi VN-Index dưới 440 điểm và HNX-Index dưới 125 điểm; phần 2 giải ngân khi VN-Index dưới 421 điểm và HNX-Index dưới 117 điểm; phần 3 giải ngân khi VN-Index dưới 400 điểm và HNX-Index dưới 112 điểm. 50% tiền còn lại nhà đầu tư có thể sử dụng đòn bẩy để đầu tư ngắn hạn khi thị trường thực sự bước vào xu hướng tăng.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Tích lũy HOSE và bán ròng trọn tuần trên HNX (12/09/2010)

>   "Lãi suất cho vay giảm xuống 12% thì TTCK mới tốt lên"  (11/09/2010)

>   DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu?  (11/09/2010)

>   Tạo niềm tin để khơi thông vốn ngầm  (11/09/2010)

>   Lợi ích của cổ đông hiện hữu vẫn bị... quên? (11/09/2010)

>   Chứng khoán “xìu” vì Thông tư 13 (11/09/2010)

>   Cần minh bạch thông tin về dòng tiền (11/09/2010)

>   Giải chấp kiểu... VIP? (10/09/2010)

>   Cổ phiếu dòng họ: Thế mạnh thuộc họ độc quyền (10/09/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mức 47 điểm (10/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật