Thứ Hai, 13/09/2010 09:09

Hợp tác chiến lược khi “cơm chẳng lành”...

Vụ việc lùm xùm giữa Cty Dược Hà Tây (HNX: DHT) và Cty Dược Viễn Đông (HOSE: DVD) lại được hâm nóng trở lại với văn bản giải trình biến động giá bất thường của DHT là do DVD và những người liên quan “làm giá”.

*DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu?

* DHT: "Giảm sàn liên tục là do DVD làm giá"

DHT nửa đầu tháng 8 tăng giá khoảng 65% và nửa cuối tháng 8 lại giảm trở về vạch xuất phát.

Việc HNX yêu cầu giải trình biến động giá tăng trần giảm sàn liên tục quá 5 phiên là điều bình thường và rất nhiều CP khác đã phải thực hiện. Tuy nhiên, vụ việc của DHT gây chú ý vì mâu thuẫn có từ lâu giữa Cty này và DVD. DVD dự kiến thâu tóm DHT và thực tế đã sở hữu tới trên 24% vốn. Ngoài ra, một số cá nhân khác có chức vụ trong DVD cũng mua với tư cách cá nhân và trở thành cổ đông lớn. Tuy nhiên ngay sau đó, DVD lại quyết định bán ra khối lượng lớn DHT.

Nguyên nhân của các quyết định trên đã được đại diện cả DVD lẫn DHT ra mặt phát ngôn nhiều lần. Tuy nhiên, với giải trình của DHT lần này, vụ việc trở nên căng thẳng.

Việc khẳng định đích danh một Cty khác hay các cá nhân có liên quan “làm giá” CP là chuyện không đơn giản. Thao túng giá CK là tội nặng có thể bị phạt hàng trăm triệu đồng, thậm chí điều tra hình sự nếu mức độ nghiêm trọng. Không rõ đại diện DHT có đủ bằng chứng để nói rằng DVD và một số cá nhân khác “làm giá” hay không. Đó là chưa kể đến việc cần cơ quan quản lý vào cuộc để làm rõ mới có kết luận cuối cùng.

Lý do mà đại diện DHT đưa ra là DN làm ăn bình thường, không thấy nguyên nhân nào khác để giải trình ngoại trừ việc “làm giá” cũng không mấy thuyết phục. Giả sử DVD “phản đòn” DHT khi cơ quan quản lý không xác định được yếu tố làm giá thì sự việc sẽ đi đến đâu?

Về phía DVD, hồi tháng 7 đại diện Cty còn cho biết thâu tóm DHT là một quá trình và nếu chưa đạt được mục tiêu thì trước mắt sẽ làm tốt vai trò của một cổ đông lớn giúp DHT phát triển. Không hiểu sự hợp tác giữa cổ đông lớn cùng ngành nghề với DN sẽ đi đến đâu khi mâu thuẫn giữa hai bên chỉ chực bùng phát bất kỳ lúc nào. DN lẫn cá nhân liên quan đua nhau bán ra thì không rõ việc hợp tác là giúp DHT phát triển hay chỉ là hoạt động đầu tư tài chính đơn thuần?

N.Hoàng

lao động

Các tin tức khác

>   Những nghi án giấu lãi, giấu lỗ (13/09/2010)

>   OTC: Bán ngân hàng, mua BĐS (13/09/2010)

>   VN-Index đã thiên thời, địa lợi, nhân hòa? (12/09/2010)

>   Thị trường ngày 13/09 và góc nhìn từ CTCK (12/09/2010)

>   Tích lũy HOSE và bán ròng trọn tuần trên HNX (12/09/2010)

>   "Lãi suất cho vay giảm xuống 12% thì TTCK mới tốt lên"  (11/09/2010)

>   DHT “tố” DVD làm giá: cơ quan giám sát ở đâu?  (11/09/2010)

>   Tạo niềm tin để khơi thông vốn ngầm  (11/09/2010)

>   Lợi ích của cổ đông hiện hữu vẫn bị... quên? (11/09/2010)

>   Chứng khoán “xìu” vì Thông tư 13 (11/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật