Thứ Tư, 15/09/2010 01:17

Thị trường ngày 15/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK MHB (MHBS) cho rằng có khả năng VN-Index hoàn thành mô hình vai đầu vai ngược với mức điểm mục tiêu 475 – 486 sau phiên tăng điểm 14/09. Chỉ số này luôn làm bất ngờ nhà đầu tư khi phiên giảm điểm mạnh đầu tuần và tạo ra tâm lý hoài nghi của đa số nhà đầu tư về giai đoạn tăng điểm ngắn đã kết thúc. Nhưng diễn biến của phiên 14/09 lại thắp lên hi vọng cho nhà đầu tư trong bối cảnh không có thông tin vĩ mô trong nước hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, theo MHBS về tương quan cung cầu hiện nay cũng cho thấy lực cầu đang bị yếu dần qua việc bán ròng của khối ngoại. VN-Index đang được đỡ khá mạnh từ 2 ngưỡng hỗ trợ xiên như trong hình. Ngưỡng 480 là ngưỡng kháng cự khá cứng vì vậy các phiên tăng sắp tới nhà đầu tư cũng không nên quá hưng phấn mua với giá cao và không nên giải ngân hết số tiền hiện có.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS đưa ra khuyến nghị đối với nhà đầu tư ngắn hạn cần quan sát thị trường và hạn chế giải ngân. Tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 40%. Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn đây chưa phải là thời điểm chốt lời danh mục, mà chỉ nên cân nhắc chốt lời 1 phần danh mục khi VN-Index đi vào vùng 476 - 485.

* CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết cây nến ngày 14/09 là một Small Black Candle với đóng cửa thấp hơn mở cửa và không tạo nhiều sức mạnh đảo chiều xu hướng khi khối lượng giao dịch thụt giảm. Stochastic Oscillator tiếp tục giảm và chỉ báo cân bằng khối lượng OBV tiếp tục nằm dưới đuờng xu hướng, nay trở thành kháng cự cho chỉ báo này.

Vietstock nhận định:

HSBC vừa phát hành báo cáo cho rằng TTCK Việt Nam vẫn chưa hấp dẫn, với những lý do không mới. Ngoài ra, HSBC đưa ra số liệu P/E khá cao, trong khi ROE lại thấp hơn khá nhiều so với tính toán của chúng tôi đối với toàn bộ thị trường. Như vậy, mức độ chuẩn xác và độ tin cậy của báo cáo HSBC vẫn là một dấu hỏi.

Phiên giao dịch ngày 15/09 tiếp tục là phiên thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư. Tâm lý chờ đợi thông tin về sửa đổi Thông tư 13 vẫn còn, nhưng sự hấp dẫn của giá cổ phiếu sẽ giúp thị trường ổn định hơn trong thời gian tới.

Về mặt phân tích kỹ thuật, chúng tôi nhận thấy thị trường đang trong vùng tích lũy. Việc dự báo xu thế thị trường đang tỏ ra khó khăn, khi mà nhiều ngưỡng kháng cự và hỗ trợ đang hội tụ mạnh.

Nhiều khả năng bẫy tăng giá (bulltrap) có thể đang hình thành trong quá trình hiệu chỉnh của thị trường. Các nhà đầu tư lướt sóng có tỷ trọng cổ phiếu cao hoặc vẫn còn sử dụng đòn bẩy tài chính có thể tận dụng thời điểm chốt lời một phần lợi nhuận chắc chắn và tìm kiếm cơ hội khi có tín hiệu rõ ràng hơn về xu hướng của thị trường.

* CTCK ACB (ACBS) cho rằng, trong phiên giao dịch ngày 14/09, mặc dù tăng nhẹ nhưng thị trường lại có thanh khoản thấp, chứng tỏ phía bên mua lẫn bên bán đều mang tâm lý quan sát, chờ đợi. Nhiều khả năng nhà đầu tư vẫn sẽ không có một động thái nào dứt khoát cho đến khi thông tin về việc sửa đổi Thông tư 13 chính thức được đưa ra.

Theo quan điểm của ACBS, về mặt phân tích kỹ thuật, thị trường có thể giảm trong ngắn và trung hạn nhằm test lại ngưỡng hỗ trợ 420.

* CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) nhận thấy sự phục hồi nhẹ của VN-Index trong phiên 14/09  với khối lượng giao dịch thấp cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào một sự thay đổi tích cực trong liên quan đến Thông tư 13, tuy nhiên do hiện nay các thông tin vẫn chữa rõ ràng nên các nhà đầu tư ngại rủi ro vẫn chưa tích cực tham gia.

Hiện tại, về mặt kỹ thuật, hiện chưa có đủ thông tin kết luận liệu thị trường sẽ tăng điểm bền vững hay sẽ tiếp tục đi xuống và phá đáy cũ. Sau phiên ngày 130/9, VN-Index tiếp tục thể hiện sự lưỡng lự ngay cả trong phiên tăng điểm ngày 14/9.

Về diễn biến thị trường, trong khoảng 1 tuần tới VN-Index sẽ dao động quanh hai ngưỡng hỗ trợ và kháng cự mạnh với ngưỡng hỗ trợ là đáy của lần trước và kháng cự là dao động xung quanh mốc Fibonnaci 50% trong đợt suy giảm lần này (460-467 điểm).

Theo VCBS, hiện nay, thị trường còn đang ngóng các thông tin rõ ràng hơn về các chính sách vĩ mô. Do trước mắt diễn biến sắp tới của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào diễn biến chính sách, nên đây sẽ là một rủi ro lớn trong ngắn hạn và vì vậy, các nhà đầu tư ngắn hạn không nên vội vã tham gia thị trường.

* CTCK Woori CBV nhận xét trên phương diện phân tích kỹ thuật rằng xu hướng đi ngang của thị trường tiếp tục được củng cố. Các chỉ báo kỹ thuật không có nhiều tín hiệu giao dịch. Thanh khoản liên tục suy giảm trong những phiên giao dịch gần đây có thể cho thấy dòng tiền đang có dấu hiệu suy yếu dần.

Tuy nhiên, Woori CBV cho biết với diễn biến thời gian vừa qua cho thấy lượng tiền sẵn sàng đổ vào thị trường vẫn khá lớn khi chỉ số 2 sàn có những diễn biến khả quan. Do đó, sự suy yếu chỉ là nhất thời và chủ yếu là do nhà đầu tư có xu hướng đứng ngoài quan sát, chờ đợi một xu thế rõ ràng hơn được hình thành.

* CTCK Công nghiệp Việt Nam (ISC) cho biết trong phiên 14/09, VN-Index hồi phục nhẹ, tính thanh khoản tiếp tục sụt giảm so với phiên trước; cho thấy nhà đầu tư đang lưỡng lự trong quyết định mua bán và chờ dấu hiệu cụ thể. Về kỹ thuật, mặc dù VN-Index hồi phục nhưng chưa thể vượt ngưỡng 452 điểm và các chỉ số kỹ thuật chưa có chuyển biến tích cực, do đó rủi ro thị trường vẫn cao, xu hướng giảm ngắn hạn đang hình thành.

Theo ISC, với dấu hiệu hiện tại, có khả năng lực cung sẽ tiếp tục mạnh trong thời gian tới và xu hướng giảm có thể sẽ tiếp diễn, tuy nhiên đà giảm của thị trường vẫn tạm thời chững lại trong phiên tới với ngưỡng kháng cự là 452 điểm. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ dao động nhẹ.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   HSBC: “Cổ phiếu Việt Nam cần rẻ hơn mới đủ sức hấp dẫn” (14/09/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên mức 47,46 điểm (14/09/2010)

>   Xu hướng phải được xác nhận bởi gia tăng khối lượng (12/09/2010)

>   Cuối năm 2010: Ngành nào "hot" nhất ? (14/09/2010)

>   Thị trường ngày 14/09 và góc nhìn từ CTCK (14/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (13/09/2010)

>   Dự cảm TTCK từ định hướng chính sách mới (13/09/2010)

>   Lại đổ lỗi cho Thông tư 13 (13/09/2010)

>   Thử thách sự minh bạch (13/09/2010)

>   Hợp tác chiến lược khi “cơm chẳng lành”... (13/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật