Thứ Năm, 30/09/2010 20:15

Thị trường ngày 01/10 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - Nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thị trường và chưa nên có bất kỳ động thái mua bán nào trong giai đoạn hiện nay. Nếu đang sở hữu cổ phiếu nhà đầu tư cân nhắc cơ cấu dần danh mục hiện có trong các phiên tăng điểm theo hướng tăng tỷ lệ nắm giữ tiền mặt. Tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 30%.

* CTCK MHB (MHBS) cho rằng chỉ số sàn HOSE muốn khẳng định được xu hướng tăng ngắn hạn thì VN-Index phải vượt ngưỡng đi lên kênh giá của chúng tôi đã vẽ, khi đó đường giá của VN-Index có thể hình thành là mô hình cốc và tay cầm với mức điểm mục tiêu là 465 điểm. Ở chiều ngược lại VN-Index không thể phá ngưỡng trên thì khả năng tiếp tục đi ngang trong biên độ 440 - 460 với chiều hướng giảm sẽ là xu thế chính của chỉ số này.

Tuy nhiên, CTCK này lại nghiêng về khả năng giảm điểm nhiều hơn khi mà thông tin tích cực hỗ trợ trong nước hầu như không còn.

Vietstock nhận định:

Tăng trưởng tín dụng ước đạt 19.5% trong 9 tháng. Như vậy tín dụng Tháng 9 tăng hơn 3% và đây là một mức tăng khá cao. Lãi suất trên thị trường liên ngân hàng trở lại trạng thái bình thường. Bên cạnh thông tin tích cực đó thì nhà đầu tư đang lo ngại về khả năng Bộ tài chính kiểm soát giao dịch chứng khoán và tỷ giá USD/VND thị trường tư do tiếp tục tăng cao. Ngoài ra, thông tin thế giới trong ngày hôm nay cũng không mấy thuận lợi khi Tây Ban Nha bị hạ một bậc tín nhiệm, nợ công khu vực châu Âu tiếp tục khiến nhiều người quan ngại.

Những diễn biến trên thị trường cho thấy tâm lý nhà dè dặt, thận trọng vẫn bao trùm thị trường. Dòng tiền suy yếu khiến cho giao dịch trên HNX giảm mạnh. Điều này báo hiệu khả năng thị trường tiếp tục sẽ ”sideway” trong những phiên giao dịch tới. Sự hấp dẫn của cổ phiếu khi đã lùi về vùng giá thấp vẫn chưa đủ để lôi kéo được dòng tiền.

Trên cơ sở nhận định này, MHBS, khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn nên quan sát thị trường và chưa nên có bất kỳ động thái mua bán nào trong giai đoạn hiện nay. Nếu đang sở hữu cổ phiếu nhà đầu tư cân nhắc cơ cấu dần danh mục hiện có trong các phiên tăng điểm theo hướng tăng tỷ lệ nắm giữ tiền mặt. Tỷ lệ danh mục cổ phiếu tối đa 30%.

Đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, đây chưa phải là thời điểm chốt lời danh mục. Mức điểm chốt lời 1 phần danh mục nhà đầu tư nên cân nhắc khi VN-Index đi vào vùng 476 - 485.

* CTCK Bảo Việt (BVS) cho biết, phản ứng của nhà đầu tư hết sức dè dặt trước việc Thông tư 13 sửa đổi sẽ áp dụng kể từ ngày 01/10.

Theo BVS, mặc dù tất cả những hoài nghi hay nghi ngại của nhà đầu tư đã được làm sáng tỏ song niềm tin vẫn chưa trở lại đối với giới đầu tư. Hơn thế nữa những biến động bất ngờ trên thị trường vàng và USD tự do trong các ngày qua cũng là những dấu hiệu không mấy tích cực đối với TTCK.

BVS cũng cho biết, có một thông tin rất đáng chú ý liên quan đến thị trường tiền tệ là theo công bố của Thống đốc NHNN, tăng trưởng tín dụng của toàn nền kinh tế trong 9 tháng đầu năm nay đạt trên 19%. Điều này đồng nghĩa với việc tín dụng riêng tháng 9 có mức tăng hết sức đột phá (gần 5%) trong khi mặt bằng lãi suất vẫn chưa có chiều hướng giảm nhiều.

Do đó, BVS cho rằng có thể đã có một sự hiệu chỉnh lại các con số tăng trưởng tín dụng trong các tháng trước. Tuy nhiên, nếu tín dụng quả thực tăng mạnh trong tháng 9 như trên thì nhiều khả năng Việt Nam sẽ hoàn thành mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25% trong năm nay.

* CTCK VNDirect (VND) cho biết, phân tích kỹ thuật trong ngắn hạn cho thấy thị trường đang đi vào sóng giảm điểm cuối, nhiều khả năng thị trường sẽ đi xuống theo kiểu hình bào mòn với khối lượng giao dịch không cao.

Việc số lượng cổ phiếu giảm điểm và khối lượng bán so với khối lượng mua khá cao trong ngày 30/09 thể hiện rõ tâm trạng chán nản của nhà đầu tư. Một điểm sáng là trong thời gian sắp tới, các doanh nghiệp  nhiều khả năng sẽ có những báo cáo kinh doanh quý khá tích cực.

Ngoài ra, VND cho rằng ảnh hưởng của Thông tư 19 sẽ dần ngấm vào thị trường, nhà đầu tư nên quan sát giao dịch liên ngân hàng - giao dịch nếu có xu hướng dần tăng cao sẽ chứng minh thông tư này có hiệu quả đẩy nguồn vốn cho vay từ các ngân hàng quốc doanh lớn tới các ngân hàng thương mại nhỏ hiện đang thiếu vốn. Theo VND, vấn đề chủ chốt về dòng tiền đối với thị trường có thể được hy vọng giải quyết nếu tiền cho vay từ các ngân hàng thương mại không bị bế tắc và lãi suất cho vay giảm so với hiện tại. 

Ngoài ra, VND cũng cho biết đã nhiều ngày VN-Index dao động trong biên độ hẹp quanh mức giá 450 điểm với khối lượng giao dịch không cao. Xu hướng đi ngang trong ngắn hạn và giảm trong trung và dài hạn được xác nhận bởi kênh xu thế và các đường trung bình giá. Do đó, công ty này khuyến nghị nhà đầu tư nên chọn chiến lược đầu tư theo xu hướng đi ngang của thị trường: giữ nguyên trạng thái cho đến khi VN-Index dần tiếp cận mức hỗ trợ 465, bán cắt lỗ nêu thị trường  rơi xuống dưới 445 điểm.

* Trong khi đó, CTCK FPT (FPTS) dự đoán phiên giao dịch ngày 01/10 VN-Index sẽ tiếp tục dao động trong kênh ngang thiết lập từ 13/09 và sẽ được hỗ trợ mạnh tại kênh dưới ở mức 450 và kháng cự 465.

Do sự kết hợp giữ đường MA 14 và Fibonacci 23.6 cho ngưỡng hỗ trợ tại 452. Do đó việc xuyên thủng vùng hỗ trợ 450-452 là khó xảy ra. Ngưỡng kháng cự cơ bản cho phiên 01/10 là 455, nếu vượt qua ngưỡng này thì VN-Index sẽ tiếp tục phải chinh phục hai ngưỡng kháng cự tiếp theo là upper band 458 và đỉnh cũ 465.

Theo FPTS, một điểm nên chú ý là nếu trong phiên giao dịch 01/10 VN-Index không vượt qua được ngưỡng 455 thì chỉ số này có thể sẽ gặp phải mô hình hai đỉnh nhỏ. Khi đó VN-Index có thể giảm điểm mạnh ở những phiên tiếp theo. Như vậy, nhiều khả năng chỉ số sẽ dao động trong khoảng 450-460 trong phiên giao dịch cuối tuần.

Ngoài ra, FPTS, cũng cho biết những yếu tố cơ bản không có thông tin nào mới được công bố, thị trường chứng khoán Mỹ điều chỉnh nhẹ, tất cả những thông tin đó khiến cho nhà đầu tư tiếp tục hạn chế giao dịch.

Hoạt động mua ròng những cổ phiếu có khối lượng lưu hành lớn của nhà đầu tư nước ngoài tạo động lực chính cho sự tăng điểm của VN-Index trong phiên 30/09. Tuy nhiên nhà đầu tư cũng cần lưu ý phiên giao dịch này đã khép lại quý III. Do đó sẽ không ngoại trừ khả năng các tổ chức đầu tư đã đẩy giá cổ phiếu để 'làm đẹp' báo cáo quý. Nếu hoạt động mua ròng ở nhóm cổ phiếu có khối lượng lưu hành lớn của khối ngoại không tiếp diễn trong những phiên giao dịch đầu tháng 10, thị trường có thể phải chứng kiến những phiên giảm điểm mạnh.

Viết Vinh (Tổng hợp)

Các tin tức khác

>   Chứng khoán "uể oải" đợi cú hích từ chính sách vĩ mô (30/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (30/09/2010)

>   HĐQT An Phát bác bỏ tin đồn về cổ phiếu AAA (30/09/2010)

>   Thị trường ngày 30/09 và góc nhìn từ CTCK (30/09/2010)

>   UPCoM-Index thấp nhất 1 tháng qua (29/09/2010)

>   “Tâm lý NĐT đã tích cực hơn, nhưng nửa vời” (29/09/2010)

>   Trong không thông, ngoài dễ tụt đáy (29/09/2010)

>   Chứng khoán có thể sẽ đi ngang (29/09/2010)

>   Góc nhìn khác về báo cáo phân tích của CTCK (29/09/2010)

>   TTCK chưa nhiều dấu hiệu lạc quan (29/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật