Thứ Năm, 09/09/2010 09:09

Đánh cược với Thông tư 13

Xu hướng của thị trường trong tháng 9 lại là một dấu hỏi ở thời điểm hiện nay, khi việc sửa đổi Thông tư 13/2010/TT-NHNN như thế nào vẫn chưa ngã ngũ.

Thị trường đã có những phiên tăng điểm mạnh khi giá cổ phiếu  giảm về mức khá rẻ (VN-Index 425 điểm) và kỳ vọng Thông tư 13 sẽ được sửa đổi, nhưng liền sau đó, đà tăng của thị trường bị chi phối bởi yếu tố tâm lý hưng phấn nhiều hơn.

Trong các bản tin gần đây, các CTCK liên tục đưa ra tư vấn dựa trên các kịch bản về việc sửa đổi Thông tư 13. Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 9 của CTCK Rồng Việt đưa ra 3 kịch bản của thị trường gắn liền với ba phương án sửa đổi Thông tư 13.

Thứ nhất, VN-Index tiếp tục khởi sắc và tiến về vùng 480 - 500 điểm. Nếu Thông tư 13 được hoãn thực hiện trong thời gian dài thì thị trường kỳ vọng sẽ trở về điểm cân bằng trước đây. Tuy nhiên, kịch bản này khó có khả năng xảy ra.

Kịch bản thứ hai, thị trường đi ngang và dao động trong vùng 440 - 480 điểm nếu Thông tư 13 sẽ được sửa đổi tập trung ở phần vướng mắc về cách tính vốn huy động có thể cho vay, nhưng vẫn giữ nguyên hệ số rủi ro áp dụng đối với các khoản vay  chứng khoán. Tình hình lãi suất không có nhiều chuyển biến tích cực. Khi đó, sau một giai đoạn suy giảm quá mạnh, thị trường sẽ có sự điều chỉnh và ổn định trở lại trước khi đón chờ các thông tin cho diễn biến tiếp theo. Kịch bản này, theo Rồng Việt là có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Kịch bản thứ ba là thị trường giảm dưới mức 400 điểm và tiệm cận 380 điểm nếu Ngân hàng Nhà nước  (NHNN) thực hiện Thông tư 13 một cách kiên quyết và không có sự sửa đổi so với thông tin ban đầu, khi đó, mọi sự kỳ vọng sẽ chấm dứt, thị trường có thể hình thành đáy mới.

CTCK HSC, một trong những công ty đưa ra khuyến cáo cho khách hàng mua đúng đáy của đợt suy giảm này, cũng đưa ra nhận định về xu hướng thị trường gắn liền với Thông tư 13. Theo HSC, thị trường có tiếp tục tăng trong ngắn hạn hay không chủ yếu phụ thuộc vào những tin tức tích cực từ việc sửa đổi Thông tư 13. Sự phục hồi của thị trường mang tính kỹ thuật có vẻ như đã ở vào tình trạng mua quá mức và cần có thêm luồng thông tin tích cực mới để tiếp tục duy trì đà tăng.

Và mặc dù có thể có những thông tin tích cực được đưa ra, nhưng thị trường đã tăng khá nhiều và hoạt động chốt lời có lẽ sẽ diễn ra. Xu hướng ngắn và thậm chí trung hạn của thị trường sẽ phụ thuộc vào việc những điểm được sửa đổi của Thông tư 13 có đủ để làm hài lòng các nhà đầu tư hay không.

"Chúng tôi cho rằng, thông tin sửa đổi Thông tư 13 sẽ là thông tin tích cực và sẽ giúp thị trường tiếp tục tăng trong vài tuần tới. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, cả ngưỡng 480 điểm và những ngưỡng 500 điểm đều là những ngưỡng khó vượt qua của VN-Index", ông Fiachra Mac Cana, Giám đốc điều hành - Phụ trách Nghiên cứu của HSC nhận định.

Nhìn về trung hạn, cả hai CTCK nói trên đều có thái độ lạc quan thận trọng. HSC cho rằng, khi tháng 9 kết thúc, thì dù Thông tư 13 có sửa đổi hay không, nguồn cung cổ phiếu mới sẽ đổ vào thị trường và ảnh hưởng đến các chỉ số.

Rồng Việt tư vấn nhà đầu tư tích lũy cổ phiếu khi VN-Index ở mức 420 - 440 điểm với tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt thích hợp ở mức 50:50 và giảm dần mức nắm giữ cổ phiếu với tỷ lệ 30:70 khi thị trường tiến về vùng 480 điểm. Đối với các nhà đầu tư ngắn hạn, có thể đón đầu những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý III dự kiến tốt.

Sự thận trọng của giới đầu tư chuyên nghiệp là có lý khi thị trường chưa có những yếu tố thay đổi cơ bản về dòng tiền đưa vào lưu thông, về lãi suất vay vốn và dù tăng trưởng chung của nền kinh tế vẫn khả quan, nhưng không có nhiều yếu tố hứa hẹn sự tăng trưởng mạnh của lợi nhuận DN vào đầu năm sau, cho dù lợi nhuận những tháng cuối năm vẫn ổn định và khả quan. Rủi ro tỷ giá, rủi ro biến động tiêu cực của TTCK Mỹ và thế giới vẫn còn ở phía trước.

Thị trường hiện tại thực sự đang đánh cược vào việc sửa đổi Thông tư 13. Khi thị trường tăng mạnh nhờ kỳ vọng, thì cũng có thể điều chỉnh tương ứng nếu kỳ vọng không được đáp ứng đúng mức. Còn nhớ cách đây ba tháng, khi Thông tư 13 được ban hành, nhà đầu tư trên TTCK vẫn không màng đến thông tư này và cho rằng 480 - 500 điểm đã là đáy của VN-Index. Nhưng sau đó, khi Thông tư 13 được báo chí nhắc đến và mổ xẻ phân tích nhiều thì nhà đầu tư lại quá hoảng sợ khiến thị trường giảm điểm quá mạnh như đã thấy.

Vì vậy, hiểu được bản chất của Thông tư 13 và đánh giá những ảnh hưởng thực tế của nó đến thị trường sẽ giúp nhà đầu tư có những quyết định hợp lý.

Thành Nam

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   Tìm điểm sáng cuối năm cho chứng khoán (09/09/2010)

>   Dòng tiền trên TTCK quốc tế có ảnh hưởng gì đến Việt Nam? (09/09/2010)

>   Lựa chọn cổ phiếu chiến thắng thị trường (09/09/2010)

>   UPCoM-Index giảm còn 47,71 điểm (08/09/2010)

>   Thị trường ngày 09/09 và góc nhìn từ CTCK (08/09/2010)

>   Cẩn thận khi thị trường có nhiều điều chỉnh (08/09/2010)

>   Tháng 9 là cơ hội (08/09/2010)

>   DHT: "Giảm sàn liên tục là do DVD làm giá" (08/09/2010)

>   Cơ hội hay cái bẫy? (08/09/2010)

>   TTCK có còn bữa trưa nào miễn phí? (08/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật