Thứ Tư, 08/09/2010 16:29

Tháng 9 là cơ hội

Giá cổ phiếu đang về mức hấp dẫn. Nhiều khả năng thị trường sẽ quay đầu trong tháng 9.

Các nhà đầu tư đã kỳ vọng nhiều vào sự tăng điểm của VN-Index trong các tháng 6, 7 và 8. Thế nhưng, càng kỳ vọng bao nhiêu, VN-Index càng “phụ lòng” họ bấy nhiêu. Trong khi đó, bức tranh phục hồi kinh tế thế giới vẫn chưa rõ ràng và kinh tế trong nước vẫn còn đối mặt với một số khó khăn nhất định. Những điều này đã khiến cho các nhà đầu tư bi quan về triển vọng của VN-Index. Tuy nhiên, với việc giá cổ phiếu đang về mức hấp dẫn và sự xuất hiện một số thông tin tích cực gần đây, một số chuyên gia phân tích chứng khoán cho rằng, VN-Index có nhiều cơ hội để quay đầu trong tháng 9.2010.

Hai giả thiết cho tháng 9

Ông Lê Trung Dũng, Phòng Phân tích Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), cho rằng, ngoài những thông tin vĩ mô khá tích cực xuất hiện trước kỳ nghỉ lễ 2.9, khi cân nhắc diễn biến VN-Index hiện nay và đặt ra các kịch bản cho tháng 9 này, có thể thấy thị trường chứng khoán đang mở ra nhiều cơ hội sinh lời chắc chắn hơn so với những tháng qua.

Kịch bản thứ nhất là sau các phiên tăng điểm trước kỳ nghỉ lễ, VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh, giảm sâu hơn mức đáy 420 điểm (25.8). Điều này đồng nghĩa với việc giá nhiều cổ phiếu trên thị trường đã về mức hấp dẫn để mua vào. Chắc chắn các nhà đầu tư tổ chức và cá nhân sẽ không bỏ lỡ cơ hội. Cơ sở minh chứng cho nhận định này là sức cầu bắt đáy xuất hiện khá mạnh khi VN-Index rơi về ngưỡng 420 điểm. Nếu trong tháng 9, VN-Index giảm còn khoảng 380 điểm, nếu mua vào, xác suất lỗ sẽ rất thấp.

Kịch bản thứ hai là sau các phiên tăng điểm trước nghỉ lễ, VN-Index sẽ điều chỉnh giảm, nhưng mức điều chỉnh chỉ ở ngưỡng 430-439 điểm rồi bật lên với khối lượng giao dịch lớn. Điều này đồng nghĩa VN-Index đã tạo đáy mới cao hơn đáy trước (420 điểm). Theo nguyên lý kỹ thuật, việc tạo đáy cao hơn là một dấu hiệu cho thấy VN-Index có khả năng đảo chiều, định hình xu hướng tăng chắc chắn.

Và cơ hội thực sự đang mở ra cho các nhà đầu tư. Trong khi VN-Index giảm điểm mạnh, đưa giá cổ phiếu trở về mức hấp dẫn thì các thông tin tích cực đã xuất hiện.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 8 của Chính phủ, các bộ ngành đã công bố các con số vĩ mô khá lạc quan và dự báo mức tăng trưởng cao cho quý III/2010. Tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đầu năm đạt trên 44,5 tỉ USD, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm ngoái, gấp hơn 3 lần so với kế hoạch. Nhập siêu trong tháng 8.2010 giảm xuống còn 0,9 tỉ USD, bằng 15% kim ngạch xuất khẩu so với con số 20% của các tháng trước đó. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (vốn thực hiện) 8 tháng đầu năm đạt 7,25 tỉ USD, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2009. Đó là cơ sở để Chính phủ đưa ra mức dự báo tăng trưởng GDP quý III/2010 đạt khoảng 7,18% và cả năm 2010 ở mức 6,7%.

Ngoài ra, Chính phủ cũng tiếp tục chủ trương hạ mặt bằng lãi suất để doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn cũng như điều hành tỉ giá ngoại tệ theo hướng linh hoạt. Vào giữa tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã tăng tỉ giá VND/USD thêm 2,1% để thu hẹp khoảng cách giữa tỉ giá niêm yết với tỉ giá thị trường tự do. Điều này đã tạo điều kiện cho các ngân hàng thu hút vốn ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.

Gần đây, mặc dù xuất hiện một số cảnh báo về nguy cơ kinh tế thế giới sẽ rơi vào suy thoái kép, nhưng các nhà lãnh đạo các nền kinh tế lớn đều phát đi tín hiệu sẽ đưa ra các hành động hiệu quả trong tháng 9 này. Đối với Nhật, đó là sự can thiệp để hạ giá đồng yên. Đối với Mỹ, đó là việc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cam kết sẽ không để kinh tế nước này quay trở lại suy thoái. Trong khi đó, các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục chính sách thắt lưng buộc bụng để giảm thâm hụt ngân sách, tránh nguy cơ khủng hoảng tài chính.

Đó là lý do để các nhà phân tích chứng khoán nhận định, một khi các tin tức tốt lành trên cùng xuất hiện trong tháng 9 này, đà phục hồi của VN-Index sẽ trở nên chắc chắn hơn.

Đâu là đáy của VN-Index?

Ông Nguyễn Hoàng Long, Trưởng phòng Phân tích Công ty Chứng khoán An Bình, cho rằng, việc VN-Index rơi xuống mức 420 điểm có thể là do các tin tức tiêu cực đã được phản ánh hết vào đợt giảm điểm này. Trong thời gian tới, nếu các thông tin lạc quan xuất hiện, VN-Index sẽ dần hồi phục.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lê Chí Phúc, Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ IPA, cho rằng, diễn biến giao dịch của thị trường trong các phiên cuối tháng 8 là dấu hiệu cho thấy sự cạn kiệt nguồn cung. Trong phiên ngày 23.8, VN-Index chỉ còn khớp lệnh 20,7 triệu cổ phiếu, mức thấp nhất kể từ đầu năm. Việc khối lượng giao dịch bất ngờ cạn kiệt là một trong những tín hiệu cho thấy VN-Index đã tạo đáy.

Theo ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng Môi giới Công ty Chứng khoán Sao Việt, sự xuất hiện các thông tin vĩ mô tích cực, cùng với diễn biến tăng của VN-Index trước nghỉ lễ, ít nhiều sẽ làm thay đổi quan điểm của giới phân tích cũng như các nhà đầu tư. Tuy nhiên, cần phải kiểm chứng sự vận động của VN-Index trong tuần sau nghỉ lễ, vì đây là tuần then chốt để xác định VN-Index sẽ hình thành xu hướng tăng hay tiếp tục lao dốc.

Trước nghỉ lễ, VN-Index đã có 4 phiên tăng điểm với mức tăng giá cổ phiếu trung bình 10-15%. Theo quy luật, VN-Index sẽ điều chỉnh kỹ thuật để định hình xu hướng (vào tuần sau nghỉ lễ). Trong đợt điều chỉnh kỹ thuật tới đây, nếu VN-Index chỉ giảm xuống mức 430 điểm rồi hồi phục trở lại, cùng với khối lượng giao dịch tăng dần (phiên sau cao hơn phiên trước từ 10-20%) thì đó là dấu hiệu cho thấy VN-Index đang hồi phục. Trong trường hợp VN-Index giảm sâu hơn mức 420 điểm, chỉ số sẽ thiết lập các mức đáy thấp hơn, trước hết là ở mức 380 điểm. “Dù sao cũng nên thận trọng đối với các tin tức tích cực vừa xuất hiện, vì trong bối cảnh hiện nay, khả năng hồi phục của VN-Index, nếu có, cũng không kéo dài để hình thành một xu hướng vững chắc”, ông Dũng, Công ty Chứng khoán Sao Việt, nhận xét.

Lý do ông đưa ra là “do kinh tế Việt Nam đã hội nhập và chịu tác động rất mạnh từ những biến động của kinh tế thế giới. Nếu các quốc gia vẫn lúng túng trong việc triển khai các biện pháp cụ thể để đối phó với nguy cơ suy thoái kép, thị trường chứng khoán sẽ là nơi hứng chịu hậu quả. Và khi kinh tế và thị trường chứng khoán thế giới giảm tốc, kinh tế và thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng”.

Thanh Lâm

NHỊP CẦU ĐẦU TƯ

Các tin tức khác

>   DHT: "Giảm sàn liên tục là do DVD làm giá" (08/09/2010)

>   Cơ hội hay cái bẫy? (08/09/2010)

>   TTCK có còn bữa trưa nào miễn phí? (08/09/2010)

>   Nạn thao túng cổ phiếu (08/09/2010)

>   Thị trường phớt lờ tin chính thống (08/09/2010)

>   Thị trường ngày 08/09 và góc nhìn từ CTCK (07/09/2010)

>   UPCoM-Index rời ngưỡng 49 điểm (07/09/2010)

>   Khi cổ đông nội bộ hỗ trợ… hụt (07/09/2010)

>   Tháng 9: Cơ hội đảo chiều và phục hồi bền vững? (07/09/2010)

>   Quy mô TTCK: Bao nhiêu là đủ? (07/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật