Thứ Tư, 08/09/2010 06:55

Nạn thao túng cổ phiếu

Việc mua cổ phiếu theo “đội lái”, nếu thoát ra kịp thời thì có lãi lớn. Tuy nhiên, do “đội lái” hoạt động tinh vi, biến hóa khôn lường nên những người thiếu kinh nghiệm mà mua vào muộn chắc chắn sẽ bị thua

Sau 8 tháng sa sút, chứng khoán mới tăng trở lại được 6 ngày nhưng trên thị trường đã tái xuất hiện hiện tượng hoạt động của các “đội lái” (số nhà đầu tư có vốn lớn chuyên hợp tác thao túng giá cổ phiếu), làm cho nhiều mã có chỉ số tài chính èo uột bỗng nhận được sức mua lớn đến mức khó hiểu.

Dễ dàng lên “mây”

Trong phiên giao dịch ngày 7-9, chứng khoán trên hai sàn điều chỉnh kỹ thuật, làm cho đại bộ phận các mã cổ phiếu tăng giá vừa qua bị mất điểm. Thế nhưng vẫn có một số mã như: VIS, NVT, DIC, PXT... có sức mua cao quá mức bình thường, theo kiểu được các “đội lái” điều khiển.

Trong đợt khớp lệnh cuối cùng (trên sàn HoSE), lượng mua mỗi cổ phiếu này tại các lệnh ATC và giá trần đều có số lượng từ 1,1 – 1,5 triệu đơn vị, cao gấp nhiều lần số bán, làm cho những mã này tăng trần. Khi nhận được sự điều khiển của “đội lái”, giá nhiều cổ phiếu dễ dàng lên “mây” nhưng rồi lại bị đẩy xuống thấp, làm cho nhiều nhà đầu tư chới với.

Từ năm ngoái  đến nay, cổ phiếu VIS (Công ty Thép Việt Ý) được các “đội lái” đưa lên “mây” rồi lại thả xuống hai lần. Lần thứ nhất, tận dụng thông tin VIS lãi lớn (229 tỉ đồng) nhờ mua được nhiều thép nguyên liệu dự trữ giá rẻ lúc khủng hoảng  nên “đội lái” đã đưa mã này từ chỗ 30.000 đồng vọt lên 144.000 đồng (ngày 13-10-2009).

Sau đó “đội lái” buông xuôi nên giá VIS lao xuống còn 58.000 đồng, do đó những người mua VIS sau cùng dù cố vùng vẫy vẫn không thoát  được thất bại nặng. Đến đầu tháng 3 năm nay, sau khi chia cổ phiếu thưởng tỉ lệ 50% và mua cổ phiếu bằng mệnh giá 50%, giá của VIS điều chỉnh xuống còn hơn 31.000 đồng. Thế nhưng sau đó “đội lái” lại đưa VIS lên 80.500 đồng (nếu tính cả tỉ lệ chia rồi thì giá lên đến 156.000 đồng).

Trong thời gian VIS “lên mây”, “xuống đất” như vậy thì toàn  bộ thị trường chỉ xập xình quanh mốc 500 điểm và hầu hết các mã cổ phiếu blue-chips chỉ đi ngang hoặc giảm dần.

Do không còn lãi đột biến nhờ đầu cơ nguyên liệu giá rẻ nữa nên năm nay, VIS làm ăn ở mức trung bình (6 tháng lãi 50 tỉ đồng). Với đà này, ước tính năm nay, VIS chỉ lãi khoảng 100 tỉ đồng (kế hoạch  là 80 tỉ đồng/vốn điều lệ là 300 tỉ đồng), như vậy thu nhập chỉ ở mức 3.300 đồng/cổ phiếu. Trong ngày 7-9, sau khi tăng trần liền 5 phiên, giá của VIS lên đến 44.300 đồng. So với các doanh nghiệp cùng ngành có mức thu nhập tương tự, giá VIS hiện đang cao hơn trên 2 lần.

Đấu trường khốc liệt

Các “đội lái” thường tận dụng những cổ phiếu có chỉ số tài chính mù mờ, đang làm ăn đi xuống, có lượng cổ phiếu trôi nổi trên thị trường thấp để... làm giá. Với mánh lới kinh điển là đổ tiền ra mua giá trần, với số lượng lớn, làm cho giá cổ phiếu tăng mạnh trong nhiều ngày.

Nhiều nhà đầu tư vì thiếu kinh nghiệm, thường thấy mã cổ phiếu nào có sức mua hằng ngày nhiều thì “xếp hàng” mua theo, bất kể giá trị nó thế nào. Khi đã hút được một số lượng lớn lệnh mua xếp hàng thì “đội lái” tung cổ phiếu ra bán. Từ lúc đó, giá cổ phiếu sẽ lao dốc không phanh và những người ăn theo mua sau cùng sẽ chịu “đòn”.

Việc mua cổ phiếu theo “đội lái”, nếu thoát  ra kịp thời thì có lãi lớn. Tuy nhiên, do “đội lái” hoạt động tinh vi, biến hóa khôn lường nên những người thiếu kinh nghiệm hoặc do không cưỡng được lòng tham mà mua vào muộn (vì tưởng sẽ thoát  ra kịp thời) nên chắc chắn sẽ bị thua. Đôi khi vì gặp “địch thủ” là các tổ chức “đánh úp” bằng cách tuôn hàng ra bán tràn ngập, lúc đó cả “đội lái” và người ăn theo sẽ chịu thất bại ê chề.

Ông Minh Hùng, một nhà đầu tư hiểu biết khá nhiều về hoạt động của một số “đội lái” cho biết: Hoạt động của các “đội lái”, có nhiều khi là thiếu đạo đức. Tuy nhiên, chứng khoán là đấu trường khốc liệt, nếu không chấp nhận được rủi ro và chưa tích lũy được cho mình kiến thức, kinh nghiệm thì không nên tham gia.

Trần Phú Minh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

Các tin tức khác

>   Thị trường phớt lờ tin chính thống (08/09/2010)

>   Thị trường ngày 08/09 và góc nhìn từ CTCK (07/09/2010)

>   UPCoM-Index rời ngưỡng 49 điểm (07/09/2010)

>   Khi cổ đông nội bộ hỗ trợ… hụt (07/09/2010)

>   Tháng 9: Cơ hội đảo chiều và phục hồi bền vững? (07/09/2010)

>   Quy mô TTCK: Bao nhiêu là đủ? (07/09/2010)

>   Luận giải thị trường từ chu kỳ tháng 9 (07/09/2010)

>   Quản lý dòng tiền vay trên TTCK: Thách thức chưa có lời giải! (07/09/2010)

>   UPCoM-Index giằng co quanh mức 49 điểm (06/09/2010)

>   'Tin xấu ngân hàng ít chi phối thị trường' (06/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật