Thứ Tư, 08/09/2010 18:03

Thị trường ngày 09/09 và góc nhìn từ CTCK

(Vietstock) - CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BSC) cho rằng trong môi trường nhiều rủi ro như hiện nay, việc kỳ vọng thị trường sớm quay lại giai đoạn đầu năm nay khi đi lên chủ yếu nhờ cổ phiếu nhỏ là khó khả thi. Dòng tiền tập trung vào các mã nhỏ có tiền sử đầu cơ cho thấy đây không phải dòng tiền mới cần thiết cho xu hướng đi lên bền vững.

Do vậy, BSC dự báo thị trường sẽ sớm bước vào giai đoạn nhạy cảm hơn quyết định xu hướng tiếp theo. Việc này có thể cần một vài phiên giao dịch và nhiều khả năng phải chờ đến tuần sau thị trường mới quyết định được xu hướng. BSC nghiên về xu hướng thị trường giảm trở lại, tuy nhiên điều này nếu xảy ra cũng không quá nhanh.

* CTCK ACB (ACBS) cho biết, việc lực cầu đã giúp VN-Index hai lần phục hồi trong phiên 08/09, đặc biệt là đợt phục hồi mạnh vào cuối phiên giúp VN-Index tiến sát gần mốc tham chiếu, điều này cho thấy niềm tin của bên mua vẫn khá mạnh mẽ và tư thế mua khi thị trường giảm điểm. Ngoài ra, thanh khoản tiếp tục tăng nhẹ so với phiên trước đó, giá trị giao dịch hai sàn đạt gần 3,000 tỷ đồng cho thấy một luồng tiền mới đang được thu hút vào thị trường.

ACBS cho rằng những yếu tố trên sẽ là thông tin tích cực cho thị trường, tuy nhiên, điều này vẫn chưa đủ để giúp VN-Index phá vỡ ngưỡng kháng cự 465 do thị trường hiện vẫn đang thiếu thông tin hỗ trợ quan trọng.

Vietstock nhận định:

Những phiên giao dịch tới, áp lực từ việc chốt lời sẽ giảm dần và diễn biến của thị trường sẽ phụ thuộc nhiều vào tâm lý nhà đầu tư, thông tin về nền kinh tế. Chúng tôi cho rằng tâm lý nhà đầu đang dần được cải thiện khi hoạt động mua vào đang có nhiều tín hiệu tích cực. Điều này được thể hiện quá tính thanh khoản trên cả 2 sàn đều tăng mạnh, đặc biệt là trên HNX. Ngoài ra, khối lượng giao dịch tăng mạnh và đà giảm sút của thị trường bị kìm hãm vào cuối phiên cũng cho thấy điều đó.

Dù nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh trong những phiên gần đây, nhưng xét trên các chỉ tiêu cơ bản thì mức giá hiện nay vẫn còn khá hấp dẫn cho đầu tư giá trị. Vì vậy, chúng tôi nghiêng về kịch bản thị trường đang ở trong xu thế tích cực về trung hạn.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật chúng tôi vẫn lạc quan về triển vọng trung hạn của thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi chưa thấy được nhiều dấu hiệu cho thấy sẽ có một đợt bứt phá mạnh trong ngắn hạn. Lực đè từ nhóm MA, các ngưỡng Fibonacci ngắn hạn tại vùng 485 – 525 điểm... sẽ hạn chế bớt khả năng tăng nóng của thị trường.

Do vậy, ACBS dự báo trong vài phiên tới, thị trường có thể tiếp tục dao động trong biên độ hẹp 450 – 465 để đợi Thông tư 13 (đã điều chỉnh) được chính thức công bố.

Các nhà đầu tư ngắn hạn nên thực hiện hóa lợi nhuận và duy trì một tỷ lệ tiền mặt nhiều hơn trong tài khoản để giảm thiểu rủi ro và chuẩn bị sẵn sàng cho xu thế tiếp theo của thị trường.

* CTCK Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (SBS) cho rằng kịch bản chủ yếu của thị trường ở thời điểm hiện tại vẫn đang là đầu tư T+4, qua đó thị trường đang hấp thụ khá tốt những cổ phiếu giá rẻ để tạo mặt bằng mới. Thêm vào đó việc thị trường đang phân hóa rõ rệt trong 2 phiên trở lại đây đánh giá tâm lý nhà đầu tư đang ủng hộ thị trường tăng trong ngắn hạn.

Theo SBS, với việc thiếu vắng những thông tin hỗ trợ, việc điều chỉnh giảm điểm của thị trường sau những phiên tăng điểm là điều hoàn toàn hợp lý. Sự gia tăng của tính thanh khoản trong những phiên giao dịch gần đây cho thấy niềm tin của các nhà đà tư có thẻ gia tăng trở lại, tuy nhiên áp lực cung cổ phiếu ở những vùng cao hơn chắc chắn sẽ là những rào cản rát lớn cho VN-Index tăng điểm và chinh phục những mức cao hơn.

* CTCK Rồng Việt (VDS) nhận định việc thanh khoản tăng lên trong phiên 08/09 cho thấy, mặc dù áp lực bán tiếp tục gia tăng,lực cầu tham gia thị trường vẫn ổn định ở mức cao so với những tuần trước đây. Đồng thời, dòng tiền vẫn tìm cách tham gia thị trường trong những phiên điều chỉnh là tín hiệu tích cực trong những phiên thị trường giảm điểm. Điều đó cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn còn khá ổn định và lạc quan.

Theo VDS, trong khi thị trường vẫn được giao dịch với hy vọng sẽ có những thay đổi một số điều khoản liên quan đến Thông tư 13, các số liệu liên quan đến tình hình tăng trưởng tiếp tục cho thấy nhiều bất lợi. Tăng trưởng tín dụng VND có dấu hiệu chậm lại trong tháng 8 phản ánh thực trạng nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng bởi rào cản lãi suất. Ở chiều ngược lại, tăng trưởng tín dụng USD tiếp tục tăng cao bất chấp lãi suất USD tiếp tục tăng lại là thể hiện của nhu cầu ngoại tệ vẫn còn rất lớn.

VDS cũng cho biết, hiện tại, kỳ vọng của nhà đầu tư đối với việc chỉnh sửa Thông tư 13 là rất lớn. Vì vậy, nếu không có bất kỳ thay đổi nào về mặt nội dung hoặc hiệu lực của Thông tư này, khả năng TTCK sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu hơn.

Với những nhận định trên, VDS cho rằng ở thời điểm hiện tại giải ngân với tầm nhìn dài hạn sẽ ít gặp rủi ro hơn. Nhà đầu tư nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu:tiền mặt ở mức 40:60 cho đến khi có quyết định chính thức liên quan đến Thông tư số 13.

* CTCK Woori CBV nhận định rằng tính sôi động của các cổ phiếu Blue-chips trong những phiên vừa qua đã bắt đầu yếu đi trong phiên 08/09. Tổng khối lượng giao dịch của các nhóm cổ phiếu này đã giảm dần trong 3 phiên vửa qua, trong khi thanh khoản chung của thị trường vẫn duy trì ở mức khá. Việc mốc 460 điểm của VN-Index được lập trong hai phiên qua không mang nhiều tính hỗ trợ, đã dễ dàng bị xuyên thủng dẫn đến những nghi ngại về khả năng giảm tiếp của VN-Index trong phiên tới.

Theo điểm sáng của thị trường là thanh khoản vẫn tiếp tục tăng cho thấy được nhà đầu tư đã bắt đầu Woori CBV quay trở lại thị trường, lạc quan kỳ vọng vào đợt sóng mới của thị trường, đặc biệt là từ bộ phận nhà đầu tư đã bỏ lỡ đợt sóng vừa qua.

Về mặt phân tích kỹ thuật, Woori CBV cho biết các chỉ báo kỹ thuật vẫn đang nghiêng về xu thế tăng ngắn hạn. Tuy nhiên cũng có một số chỉ báo khác như SO, Williams' %R vừa ở vùng mua quá và cắt trở lại đường tín hiệu khiến chúng tôi quan ngại về một xu thế tăng không bền vững.

Với những nhận định trên, Woori CBV khuyến nghị chiến lược giao dịch tốt nhất tại thời điểm này vẫn là mua những cổ phiếu sẵn có trong tài khoản ở những phiên giảm điểm và nhanh chóng hiện thực hóa lợi nhuận ở những phiên tăng điểm. Đồng thời cần cân nhắc các mức chốt lời hoặc cắt lỗ hợp lý, hạn chế sử dụng đòn bẩy khi thị trường chưa có nhiều hông tin vĩ mô tích cực hỗ trợ.

Viết Vinh

Các tin tức khác

>   Cẩn thận khi thị trường có nhiều điều chỉnh (08/09/2010)

>   Tháng 9 là cơ hội (08/09/2010)

>   DHT: "Giảm sàn liên tục là do DVD làm giá" (08/09/2010)

>   Cơ hội hay cái bẫy? (08/09/2010)

>   TTCK có còn bữa trưa nào miễn phí? (08/09/2010)

>   Nạn thao túng cổ phiếu (08/09/2010)

>   Thị trường phớt lờ tin chính thống (08/09/2010)

>   Thị trường ngày 08/09 và góc nhìn từ CTCK (07/09/2010)

>   UPCoM-Index rời ngưỡng 49 điểm (07/09/2010)

>   Khi cổ đông nội bộ hỗ trợ… hụt (07/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật