TTCK Việt Nam nhìn từ 8 trạng thái tâm lý
TTCK phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý của đám đông. Nhìn lại toàn bộ giai đoạn thăng trầm trong 2 năm vừa qua của TTCK Việt Nam thông qua biểu đồ và bảng thống kê dưới đây sẽ phần nào giúp chúng ta nhìn thấy rõ điều đó.
Tùy thuộc vào từng trạng thái tâm lý khác nhau mà những yếu tố ngoại cảnh (lời nói, hành động, thông tin…, có chủ đích hoặc vô tình) sẽ có những tác động với những chiều hướng và cường độ khác nhau đến hành vi mua bán của đám đông. Nhưng mặt khác, mức độ tác động (cả về chiều hướng lẫn cường độ) của yếu tố ngoại cảnh đến tâm lý của đám đông sẽ được quyết định, được khuyếch đại bởi tầm nhận thức và hiểu biết của bản thân đám đông đó. Những trải nghiệm trên TTCK Việt Nam trong 9 năm qua, đặc biệt là trong giai đoạn 2008 - 2009 đầy biến động vừa qua, đã làm thay đổi và nâng tầm hiểu biết, cũng như nhận thức của thị trường về mối tương tác qua lại giữa thị giá cổ phiếu với các yếu tố ngoại cảnh (yếu tố thế giới, yếu tố vĩ mô, vi mô…). Tuy nhiên, bước sang năm 2010, với những yếu tố ngoại cảnh đang thay đổi, thì cách hành xử của các thành viên trên thị trường chắc cũng sẽ phải thay đổi cho phù hợp.
Đầu tư chứng khoán
|